Lớp 9

Dàn ý phân tích hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí

Dàn ý phân tích hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu gồm 2 dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 nắm được cấu trúc, biết cách lập dàn ý cho bài văn phân tích hình ảnh người lính thật đầy đủ, chi tiết.

Đồng chí

Bạn đang xem: Dàn ý phân tích hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí

Bài thơ Đồng chí cho chúng ta thấy được vẻ đẹp tình đồng chí, đồng đội sâu sắc, thiêng liêng của người lính cách mạng. Chi tiết mời các em cùng tải miễn phí bài viết để ngày càng học tốt môn Văn 9, ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.

Dàn ý phân tích hình ảnh người lính trong bài Đồng chí

Mở bài:

Giới thiệu Vẻ đẹp của tình đồng chí trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu.

Trong các tác phẩm văn học, tác giả đưa các hình ảnh rất đỗi quen thuộc và gần gũi vào ấy như con đò, bến nước, thiên nhiên, con người,…. Một trong những hình ảnh đặc sắc nhất là hình ảnh người chiến sĩ, người chiến sĩ ra chiến trường. bài thơ Đồng chí được nhà thơ Chính Hữu nêu rất sâu sắc và ý nghĩa về hình ảnh và tình cảm của những người chiến sĩ trên chiến trường với nhau.

2. Thân bài:

Vẻ đẹp của tình đồng chí trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu

1. Cơ sở của tình đồng chí:

“Quê hương anh nước mặn, đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau.”

– Những người chiến sĩ ấy xuất thân từ những miền quê khác nhau, từ những vùng xa xôi khác nhau

– Mỗi người có những khó khăn, khổ cực khác nhau

– Nhưng họ chung chí hướng và gặp nhau tại chiến trường

– Họ chung cảnh ngộ, chung tinh thần, chung chí hướng và sát cánh bên nhau

2. Biểu hiện của tình đồng chí:

“Súng bên súng, đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ
…..
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!”

– Những người chiến sĩ ấy cảm thông hoàn cảnh của mình cho nhau

– Dù gặp khó khăn, gian khổ nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời

– Tình cảm của những người chiến sĩ ấy rất sâu nặng và gắn bó sâu sắc

3. Biểu tượng đẹp của tình đồng chí

“Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.”

– Dù hoàn cảnh như thế nào thì cũng bên cạnh nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

– Một hình ảnh đẹp về tình đồng đội

– Sự gắn bó thân thiết và sâu sắc về tình đồng đội

3. Kết bài:

Nêu cảm nghĩ của em về tình đồng đội qua bài thơ

Ví dụ: Qua bài thơ ta có thể cảm nhận được tình đồng đội sâu sắc của những chiến sĩ trong tác phẩm tình cảm chân thực, lạc quan và gắn bó với nhau.

Dàn ý phân tích hình ảnh người lính qua bài thơ Đồng chí

I. Mở bài:

– Giới thiệu đôi nét về tác giả Chính Hữu và bài thơ “Đồng chí”.

  • Đồng chí là sáng tác của nhà thơ Chính Hữu viết vào năm 1948, thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.
  • Chân dung người lính hiện lên chân thực, giản dị với tình đồng chí cao đẹp.

Ví dụ: Hình ảnh người lính trong chiến đấu luôn là một đề tài bất tận của thơ ca kháng chiến, mỗi một thời kỳ người lính lại toát lên những vẻ đẹp khác nhau. Trong kháng chiến chống Pháp, Chính Hữu đưa đến cho chúng ta hình ảnh về những người lính giản dị

II. Thân bài:

* Hình ảnh người lính hiện lên hết sức chân thực.

  • Họ là những người nông dân cùng chung cảnh ngộ xuất thân nghèo khổ nhưng đôn hậu, mộc mạc, cùng chung mục đích, lý tưởng chiến đấu.

* Hình ảnh người lính hiện lên với những vẻ đẹp của đời sống tâm hồn, tình cảm:

  • Là sự thấu hiểu những tâm tư, nỗi lòng của nhau, cùng chia sẻ những gian lao, thiếu thốn của cuộc đời người lính. Đó là sự ốm đau, bệnh tật.
  • Là sự đoàn kết, thương yêu, kề vai sát cánh bên nhau cùng nhau chiến đấu chống lại quân thù tạo nên bức tượng đài bất diệt về hình ảnh người lính trong kháng chiến chống Pháp.
  • Tình cảm gắn bó thầm lặng mà cảm động của người lính: “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”.
  • Sự lãng mạn và lạc quan: “miệng cười buốt giá”; hình ảnh “đầu súng trăng treo” gợi nhiều liên tưởng phong phú.

III. Kết bài:

  • Khẳng định vẻ đẹp của hình tượng người lính trong kháng chiến chống Pháp.
  • Hình tượng người lính được thể hiện qua các chi tiết, hình ảnh, ngôn ngữ giản dị, chân thực cô đọng mà giàu sức biểu cảm, hướng về khai thác đời sống nội tâm.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!