Tổng hợp

Ý chí là gì? Hiểu cách rèn luyện tính tự chủ

Ý chí là gì? Hiểu cách rèn luyện tính tự chủ, bạn đã chọn xem một tập mới của chương trình truyền hình yêu thích của mình thay vì hoàn thành việc sắp xếp lại tủ quần áo của mình – một lần nữa.

Nếu bạn đã có đủ sự thiếu ý chí của mình, chúng tôi hiểu. Nhưng làm thế nào bạn có thể kiểm soát được ham muốn và sự thèm muốn của mình?

Bạn đang xem: Ý chí là gì? Hiểu cách rèn luyện tính tự chủ

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trung bình một người sẽ dành 3–4 giờ trong ngày để cố gắng cưỡng lại ham muốn của mình. Đó là một khoảng thời gian hợp lý mà bạn dành ra để cố gắng chống lại những cám dỗ.

Nhưng sức mạnh ý chí không chỉ là nói “không” với cảm giác thèm ăn. Đó là giúp bạn đi đúng hướng để thành công với bất kỳ mục tiêu nào bạn đặt ra, luôn hoàn thành công việc của mình và chọn những gì tốt nhất cho bạn. Và chúng tôi ở đây để giúp với điều đó. Bài viết này sẽ giải thích ý chí là gì và cách xây dựng ý chí cũng như kỷ luật tự giác để bạn nhất quán đạt được mục tiêu của mình.

Nhưng ý chí chính xác là gì?

Hãy bắt đầu bằng cách phá vỡ định nghĩa về sức mạnh ý chí. Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA) mô tả sức mạnh ý chí là khả năng thực hiện ý định của bạn với sự tự chủ. Sức mạnh ý chí là thứ giúp bạn chọn phớt lờ bất kỳ cảm giác thèm muốn nào mà bạn phải đối mặt để thay vào đó kiên định với ý định của mình.

Đầu hàng trước những cám dỗ có thể mang lại niềm vui thoáng qua, chẳng hạn như lướt mạng xã hội hoặc ngủ nướng, nhưng chúng có thể gây hại cho khả năng đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn . Nếu bạn thường xuyên chạy bộ buổi sáng trước khi đi ngủ hoặc tránh giặt giũ để xem TV, bạn có thể thấy điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mình.


Advertisement

Dưới đây là một vài ví dụ về sức mạnh ý chí để giúp đưa nó vào quan điểm:

Bạn hạn chế mua vé buổi hòa nhạc đắt tiền vì mục tiêu của bạn là tiết kiệm tiền

Bạn tiếp tục chạy mỗi ngày bất kể thời tiết như thế nào bởi vì bạn đang tập luyện để hoàn thành một cuộc chạy marathon

Bạn bắt đầu chuẩn bị trước bữa ăn để hạn chế lượng đồ ăn vặt mua vì bạn đang cố gắng ăn uống lành mạnh hơn

Sức mạnh ý chí dựa trên kỷ luật tự giác, quyết tâm và động lực. Khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, bạn sẽ tự hỏi liệu những quyết định này sẽ giúp bạn hướng tới mục tiêu của mình hay khiến bạn xa rời mục tiêu hơn. Cải thiện sức mạnh ý chí của bạn có nghĩa là nhận ra những lựa chọn của bạn tác động như thế nào đến nỗ lực rèn luyện những thói quen tốt và chọn những gì giúp bạn phát triển.

Sức mạnh ý chí của bạn cũng cho bạn sức mạnh để vượt qua nghịch cảnh và vượt qua những tình huống khó khăn. Bạn có thể nhìn vào cách các tỷ lệ cược dường như chồng chất chống lại bạn và bị cám dỗ để từ bỏ.

Nhưng kỷ luật này khuyến khích khả năng phục hồi và cho bạn sức chịu đựng để tiếp tục tiến về phía trước. Và bạn càng tiến về phía trước, bạn càng tiến gần đến thành công, cho dù đó là tìm thấy niềm đam mê của mình , sống có ý nghĩa hơn hay thay đổi nghề nghiệp.

Sức mạnh của ý chí

Sức mạnh ý chí là công cụ bạn cần để đạt được mục tiêu của mình và tập trung vào những gì bạn muốn đạt được. Điều này cải thiện sự hài lòng trong cuộc sống của bạn vì bạn có thể theo đuổi mục tiêu, đam mê và mục đích của mình. Rõ ràng là bạn muốn đạt được ước mơ của mình, nhưng bạn có thực sự tận tâm không? Đó là nơi ý chí đến.

Nhưng sức mạnh ý chí là một nguồn tài nguyên hữu hạn mà tâm trí bạn cần thời gian để bổ sung. Việc liên tục chống lại những cám dỗ sẽ gây tổn hại cho sức khỏe tinh thần của bạn. Tình trạng căng thẳng kháng cự kéo dài khiến bạn mệt mỏi, rút ​​cạn khả năng tự chủ và khiến bạn thường xuyên bỏ cuộc hơn. Baumeister gọi điều này là sự cạn kiệt ý chí, còn được gọi là sự cạn kiệt bản ngã.

Có một giải pháp để chống lại điều này: sự cân bằng. Giữ niềm tin và thái độ tích cực trong tầm kiểm soát sẽ giúp bạn duy trì động lực để đạt được mục tiêu và bỏ qua cảm giác thèm ăn. Và khi bạn đầu hàng cơn thèm, bạn sẽ biết đó là một hành động chăm sóc bản thân để nuông chiều bản thân trước khi tập trung trở lại.

Học cách tăng sức mạnh ý chí một cách bền vững cũng sẽ giúp bạn tránh được những tổn thất tiêu cực và tác động tích cực đến kỹ năng ra quyết định của bạn.

Tăng sức mạnh ý chí là có thể với những lời khuyên này

Bạn có thể thấy mức độ ý chí hiện tại của mình không ở gần nơi bạn muốn. Nhưng không sao đâu. Bạn luôn có thể nâng cao sức mạnh ý chí của mình nếu bạn nỗ lực và cống hiến hết mình.

Một nghiên cứu kéo dài hơn 40 năm đã phát hiện ra rằng khả năng tự kiểm soát trong thời thơ ấu dự đoán mạnh mẽ thành công khi trưởng thành . Tự chủ khi còn trẻ sẽ xây dựng nền tảng kỷ luật tự giác vững chắc hơn, tác động tích cực đến cuộc sống khi trưởng thành của bạn.

Nhưng đừng lo lắng: Không bao giờ là quá muộn để phát triển khả năng tự kiểm soát và củng cố sức mạnh ý chí của bạn. Sau đây là sáu bài tập ý chí giúp tăng khả năng tự kiểm soát của bạn:

1. Thiền để giúp bạn tập trung và tập trung

Chánh niệm và thiền định là những cách tập trung suy nghĩ và mài giũa sự tập trung của bạn. Nó nhắc nhở bạn về mục tiêu của bạn và những gì có ý nghĩa với bạn. Thiền có liên quan đến cả việc tăng cường tập trung và tập trung, đồng thời cải thiện trí nhớ và khoảng chú ý. Bài tập này sẽ dạy cho bạn biết nên bỏ qua những thèm muốn và cám dỗ nào và tập trung vào việc duy trì sức mạnh ý chí của mình.

2. Lập một kế hoạch dài hạn

Bạn thấy mình ở đâu trong mười năm nữa? Đó là một câu hỏi khó trả lời, nhưng suy nghĩ về nó sẽ giúp bạn phác thảo những thói quen lành mạnh mà bạn cần để đạt được mục tiêu đó. Thực hiện một số kế hoạch cuộc sống khiến bạn hào hứng với tương lai bằng cách cho bạn thấy những gì bạn đang hướng tới và sức mạnh ý chí của bạn sẽ có giá trị như thế nào trên hành trình đó.

3. Dành thời gian nghỉ ngơi

Học cách nghỉ ngơi có vẻ dễ dàng, nhưng nó không chỉ là một giấc ngủ ngon. Bạn cần nghỉ ngơi hàng ngày và điều đó đặc biệt hữu ích khi bạn đang cố gắng tăng cường sức mạnh ý chí của mình. Tâm trí và cơ thể của bạn cần thời gian phục hồi để ngăn bạn khuất phục trước sự cạn kiệt bản ngã. Thực hành bất kỳ thói quen tốt nào bạn muốn để cơ thể tràn ngập cảm giác bình yên và giúp bạn cảm thấy được bổ sung.

4. Áp dụng khái niệm về sự hài lòng bị trì hoãn

Khi bạn trì hoãn sự hài lòng, bạn đang phớt lờ những thôi thúc sẽ mang lại cho bạn sự hài lòng tức thì và phần thưởng ngay lập tức để đạt được điều gì đó có giá trị hơn trong tương lai .

Một ví dụ về sự hài lòng bị trì hoãn có thể là phớt lờ sự cám dỗ đặt hàng mang đi vì bạn muốn tiết kiệm tiền để mua một chiếc máy tính xách tay mới. Chống lại sự hài lòng tức thời đó sẽ giúp bạn đạt được phần thưởng dài hạn thậm chí còn lớn hơn.

5. Thực hành tự nói chuyện tích cực hơn

Cuộc đối thoại nội tâm của bạn có tác động lớn đến lòng tự trọng và sự tự tin của bạn. Tự nói chuyện và khẳng định tích cực hơn giúp bạn rèn luyện khả năng tự kiểm soát nhiều hơn vì bạn tin vào chính mình. Hãy thử viết ra một danh sách những điểm mạnh của bạn hoặc những điều bạn ngưỡng mộ về bản thân. Hãy xem lại chúng khi bạn cảm thấy mình đang thực sự gặp khó khăn trong việc rèn luyện sức mạnh ý chí.

6. Suy ngẫm về hành vi và sự tiến bộ của bạn

Vài tuần đầu tiên luyện tập ý chí của bạn có thể khó khăn. Nhưng khi bạn tiến về phía trước, đừng quên suy nghĩ về những thách thức bạn đã vượt qua hoặc những sai lầm mà bạn biết để tránh. Trong quá trình này, bạn đang tìm hiểu về chính mình. Và sự tự nhận thức đã được tìm thấy để giúp mọi người trở nên chấp nhận bản thân hơn, chủ động hơn với mục tiêu của họ và sử dụng điểm mạnh của họ để tạo lợi thế cho họ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu cách bạn cải thiện sức mạnh ý chí của mình một cách tốt nhất.

Những điều cần tránh khi nuôi dưỡng ý chí

Bây giờ bạn đã biết cách củng cố trí óc và sức mạnh ý chí của mình, bạn cũng cần biết điều gì có thể làm suy yếu nó. Những cám dỗ ở khắp mọi nơi và một số có thể đe dọa hơn những cám dỗ khác.

Dưới đây là bốn điều cần chú ý vì có thể làm suy yếu ý chí của bạn:

Tự nghi ngờ và vô số tự phê bình tiêu cực

Bất kỳ loại căng thẳng nào bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn

Vệ sinh giấc ngủ kém và nghỉ ngơi không đủ

Kiệt sức trong công việc và kiệt sức về tinh thần

Tăng kỷ luật tự giác của bạn

Hiểu rõ sức mạnh ý chí là gì sẽ giúp bạn khai thác nó. Bây giờ bạn đã biết cách linh hoạt các kỹ năng tự kiểm soát của mình và đưa ra quyết định chỉ nghĩ đến lợi ích tốt nhất của bạn.

Làm việc để tăng sức mạnh ý chí của bạn một cách bền vững mới là điều quan trọng. Bạn sẽ không trở nên có kỷ luật hoàn hảo chỉ sau một đêm, và nếu bạn làm thế, bạn sẽ bị cạn kiệt cái tôi. Thay vào đó, tập trung vào việc hình thành những thói quen lành mạnh sẽ giúp bạn tìm ra con đường thực tế để chống lại những cám dỗ, nhanhhay.com chia sẻ.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!