Tổng hợp

Làm thế nào để giải phóng endorphin và endorphin là gì?

Làm thế nào để giải phóng endorphin và endorphin là gì, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ nếu bạn đã từng nhận được giải thưởng, hoàn thành một buổi tập luyện dài hoặc được khen ngợi trong một dự án, có lẽ bạn đã cảm nhận được endorphin.

Những kích thích tố này là một phần của hệ thống phần thưởng hóa học của não. Đó là cảm giác sung sướng tột độ mà chúng ta cảm nhận được khi hoàn thành một điều gì đó quan trọng hoặc vượt qua nỗi đau.

Bạn đang xem: Làm thế nào để giải phóng endorphin và endorphin là gì?

Các hoạt động tăng cường endorphin, như chạy bộ, nghe nhạc hoặc dành thời gian cho những người thân yêu, có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và tập trung vào mục tiêu của mình.

Endorphin là gì và chúng làm gì?

Endorphin là một nhóm các hóa chất não trong tuyến yên, đôi khi được gọi là hormone hoặc chất dẫn truyền thần kinh. Chúng là một loại thuốc phiện mà cơ thể chúng ta sản xuất một cách tự nhiên , không nên nhầm lẫn với thuốc gây mê hoặc thuốc phiện gây mê.

Endorphin là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể chúng ta và là một phần của hệ thống phần thưởng . Chúng tôi giải phóng endorphin trong các hoạt động thú vị, như ăn uống, tập thể dục hoặc mát-xa, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ.

Sự phóng thích này gây ra cảm giác hưng phấn cho người chạy bộ sau khi tập luyện. Các hình thức hoạt động khác cũng có thể gây ra cơn sốt này, chẳng hạn như khiêu vũ hoặc đi dạo quanh một địa điểm đẹp.


Advertisement

Các hormone hạnh phúc khác nhau

Chức năng của endorphin là một phần quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta vì chúng giúp điều chỉnh cảm xúc, khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc và bình tĩnh. Nếu bạn đã quen thuộc với endorphin, có lẽ bạn cũng đã nghe nói về các loại hormone hạnh phúc khác như dopamine, serotonin và oxytocin, tất cả đều giúp cải thiện tâm trạng của chúng ta.

Chúng ta hãy xem xét endorphin so với dopamine và các hóa chất khác như serotonin và oxytocin.

Dopamine: Cơ thể chúng ta giải phóng hóa chất phần thưởng này khi chúng ta hoàn thành một việc gì đó. Nó thúc đẩy chúng tôi tiếp tục thực hiện và xuất sắc. Các hoạt động thú vị như nghe nhạc làm tăng dopamine .

Serotonin: Chất ổn định tâm trạng và điều chỉnh nhận thức, serotonin giúp bạn bình tĩnh, tự chủ và nhạy bén. Danh sách dài các trách nhiệm của nó bao gồm chức năng bộ nhớ, các quá trình sinh lý và phản ứng khen thưởng .

Serotonin bị ảnh hưởng một phần bởi sức khỏe đường ruột và là nhân tố chính trong mối quan hệ giữa dinh dưỡng và sức khỏe tâm thần .

Oxytocin: Còn được gọi là “hoóc-môn tình yêu” cơ thể chúng ta giải phóng oxytocin trong những tình huống tạo ra tình cảm và sự kết nối, chẳng hạn như gặp gỡ bạn bè và gia đình. Kết nối con người cũng làm giảm các hormone gây căng thẳng như cortisol để cải thiện sức khỏe tinh thần, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ.

Mặc dù mỗi hóa chất này đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe hàng ngày của chúng ta, nhưng việc giải phóng quá nhiều có thể gây mất cân bằng , ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn. Giống như hầu hết những thứ liên quan đến hệ thống sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta, sự cân bằng là rất quan trọng.

Lợi ích của endorphin

Ngoài việc giảm đau và mang lại khoái cảm, endorphin còn thực hiện nhiều chức năng quan trọng, bao gồm:

Giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm: Endorphin giúp chúng ta kiểm soát các phản ứng tâm lý đối với cảm xúc đau khổ và khó chịu.

Điều chỉnh tâm trạng: Endorphin giúp chúng ta không bị thay đổi tâm trạng – giống như những thay đổi gây ra bởi sự mất cân bằng hormone – mà không có lý do.

Cải thiện lòng tự trọng: Bằng cách kiểm soát những cảm xúc tiêu cực do nỗi đau thể chất và tinh thần gây ra, endorphin giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn, ngay cả khi mọi thứ không suôn sẻ.

Hỗ trợ phản ứng miễn dịch: Endorphin tăng cường phản ứng tự nhiên của chúng ta với các vật thể lạ, một phần quan trọng đối với sức khỏe thể chất của chúng ta. Chúng giúp chúng ta không bị ốm và kiểm soát sự khó chịu khi chúng ta mắc bệnh.

Hợp lý hóa các quá trình nhận thức: Endorphin cũng góp phần vào hiệu suất nhận thức cao nhất, điều chỉnh các quá trình của não và giúp chúng ta tiếp nhận thông tin.

Làm thế nào để giải phóng endorphin

Hầu hết mọi người có thể hưởng lợi từ nhiều endorphin hơn, ngay cả khi những điều quan trọng trong cuộc sống đang diễn ra suôn sẻ. Nếu bạn đang cảm thấy buồn hoặc chỉ cần tăng cường, hãy thử một số cách thực hành này để kích thích sản xuất endorphin tự nhiên.

1. Chạy

Nhiều nghiên cứu xuất hiện hàng năm chào mời những lợi ích của việc tập thể dục đối với sức khỏe tâm thần . Endorphin, hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên, làm dịu sự khó chịu liên quan đến tập thể dục và thúc đẩy người chạy (hoặc các vận động viên khác) đạt tốc độ nhanh hơn.

Điều đó nói rằng, mặc dù chạy bộ và endorphin có mối liên hệ về mặt lịch sử, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng cảm giác hưng phấn của người chạy bộ có thể không phải do endorphin cụ thể. Endocannabinoids – có tác dụng tương tự như cần sa – cũng xuất hiện trong não của chúng ta sau một thời gian dài, điều này có thể góp phần tạo ra cảm giác hưng phấn do tập thể dục.

Dù bằng cách nào, tập thể dục có thể cải thiện tâm trạng của bạn.

2. Khiêu vũ

Chạy không phải là hình thức tập thể dục duy nhất có lợi cho sức khỏe. Các hoạt động thể chất khác, như khiêu vũ, làm tăng sản xuất endorphin.

Khiêu vũ có thể là một cách dễ dàng hơn để vận động cơ thể và khuyến khích não bộ tăng cường endorphin cho bạn. Trên thực tế, liệu pháp chuyển động khiêu vũ (DMT) đã được chứng minh là làm tăng hormone hạnh phúc và ổn định hệ thần kinh.

Nhà bếp hoặc phòng khách của bạn là một nơi tuyệt vời để bật nhạc và khiêu vũ, một mình hoặc với bạn bè hoặc thành viên gia đình. Nếu bạn không phải là người thích tập thể dục có điều độ, một số điệu nhảy tự do có thể giúp bạn ổn định và làm tâm trạng phấn chấn hơn . Lúc đầu cảm thấy ngớ ngẩn cũng không sao – đó là một phần của trải nghiệm.

3. Ăn món ăn yêu thích

Một chế độ ăn uống lành mạnh góp phần vào sức khỏe tinh thần tích cực. Ăn thức ăn gắn liền với những kỷ niệm đặc biệt hoặc đã lâu bạn không ăn là một cách nhanh chóng để thúc đẩy sản xuất endorphin và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Nuôi dưỡng cảm giác thèm ăn của bạn làm tăng cảm giác sảng khoái và giải phóng các hoocmon tạo cảm giác dễ chịu.

Một cách chắc chắn để giải phóng endorphin trong thức ăn là ăn thứ gì đó cay. Thực phẩm cay như ớt có chứa một chất hóa học gọi là capsaicin, khiến cơ thể bạn nghĩ rằng bạn đang bị đau. Và khi cơ thể bạn phản ứng với cơn đau đó, nó sẽ giải phóng endorphin.

4. Thiền định

Là một thực hành, thiền định là cả tinh thần và thể chất. Các kỹ thuật thư giãn như thiền hoặc chánh niệm đều nhằm giảm hoạt động quá mức của não và khiến bạn cảm thấy bình tĩnh và phấn chấn.

Nhưng ngay cả khi bạn không di chuyển cơ thể trong khi thiền, bạn vẫn đang sử dụng nó cho một quá trình vật lý và nó giải phóng endorphin. Thiền giúp bạn thư giãn, phục hồi sau khi kiệt sức và giảm bớt căng thẳng.

5. Nghe nhạc

Giống như ăn một món ăn yêu thích, nghe nhạc giải phóng endorphin. Âm nhạc gợi lên nhiều loại cảm xúc, nhiều cảm xúc trong số đó thúc đẩy tuyến yên tiết ra endorphin và giảm căng thẳng. Nếu bạn là người sáng tạo, sáng tác âm nhạc cũng là một hình thức thể hiện bản thân tuyệt vời để thu hút trí não và quản lý cảm xúc của bạn.

6. Cười

Bạn có thể đã nghe nói về những cách kỳ lạ để “lừa” bộ não của bạn cảm thấy hạnh phúc, chẳng hạn như buộc bản thân phải cười ngay cả khi bạn đang buồn. Mặc dù nghe có vẻ (và cảm thấy) ngớ ngẩn, nhưng có khoa học vững chắc ủng hộ thực hành này. Liệu pháp cười làm giảm căng thẳng và lo lắng bằng endorphin.

Nếu bạn cảm thấy buồn, hãy làm những việc khiến bạn cười và cười, chẳng hạn như gặp một người bạn khiến bạn vui vẻ hoặc xem một chương trình truyền hình hài hước. Ngay cả những khoảnh khắc vui vẻ nhỏ nhoi cũng có thể giúp bạn vượt qua nghịch cảnh và cảm thấy tốt hơn khi gặp khó khăn.

Nó có vẻ khó khăn khi bạn đang ở trong lối mòn nhưng hãy thử. Bạn có thể ngạc nhiên chính mình.

7. Thử châm cứu

Nếu bạn muốn thử các phương pháp và thực hành mới để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất, thì châm cứu là một lựa chọn tuyệt vời. Châm cứu làm giảm đau bằng cách tăng cả mức endorphin và serotonin. Việc chích nhẹ kim trong thực hành chăm sóc sức khỏe toàn diện này sẽ tạo ra một lượng endorphin tương ứng.

8. Dành thời gian cho những người thân yêu

Tìm thời gian chất lượng với những người giúp bạn bình tĩnh và động viên bạn khi bạn cảm thấy thất vọng. Nói chuyện với họ về cảm giác của bạn và trút bỏ những điều tiêu cực ra khỏi lồng ngực. Bằng cách đó, bạn có thể tạo không gian cho các thực hành tích cực hơn và sức khỏe xã hội .

Và đôi khi, chỉ cần biết có những người ngoài kia quan tâm đến chúng ta cũng đủ để khuyến khích sản xuất hóa chất tích cực, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!