Lớp 11

Soạn bài Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt

Để củng cố cách viết tiểu sử tóm tắt, học sinh sẽ được luyện tập viết tiểu sử tóm tắt trong quá trình học tập môn Ngữ văn lớp 11.

THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt, mời các em học sinh tham khảo dưới đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt

Soạn văn Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt

I. Hướng dẫn trả lời câu hỏi trong SGK

Đề bài: Chi đoàn anh/chị sẽ giới thiệu một đoàn viên ưu tú tham gia ứng cử vào Ban chấp hành Hội liên hiệp thanh niên của tỉnh/thành phố. Hãy viết bản tiểu sử tóm tắt của đoàn viên đó.

1. Hoàn thành yêu cầu:

– Mục đích: giới thiệu một đoàn viên ưu tú tham gia ứng cử vào BCH Hội liên hiệp thanh niên của tỉnh/thành phố.

– Yêu cầu: thông tin trung thực khách quan, bản tóm tắt ngắn gọn, văn phong tường minh, không dùng biện pháp tu từ.

– Nội dung trình bày trong bản tiểu sử: thông tin nhân thân; trình độ; những thành tích, đóng góp tiêu biểu; đánh giá chung.

– Tìm hiểu người giới thiệu để có thông tin cần thiết (phỏng vấn đối tượng mà anh/chị sẽ viết tiểu sử tóm tắt)

2. Viết tiểu sử tóm tắt

Gợi ý:

Hoàng Thu Hà sinh ngày… tháng… năm…, quê quán tại… Bố mẹ Thu Hà đều là giáo viên của một trường cấp 2 trong huyện.

Về học tập, Thu Hà đã mười một năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong lớp học, Hà luôn đứng đầu cả lớp với điểm trung bình của tất cả các môn học đều trên 8.0. Năm học vừa qua, Hà còn đại diện cho trường tham gia cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ Văn, đạt giải Nhất. Về hoạt động, Thu Hà luôn tích cực tham gia các hoạt động, các cuộc thi trong và ngoài trường. Bạn đã bộc lộ nhiều năng khiếu và đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi tài năng như: Học sinh thanh lịch, Hội khỏe phù đổng… Thu Hà còn đặc biệt quan tâm đến các vấn đề nóng như: ô nhiễm môi trường, bạo lực học đường… Bạn trở thành tình nguyện viên của nhiều hoạt động như: “Nói không với rác thải nhựa”, “Bảo vệ động vật hoang dã”…

Với các thành tích kể trên về học tập cũng như lao động, Thu Hà xứng đáng một trong những thành viên của Ban Chấp hành Hội liên hiệp Thanh niên của thành phố.

II. Bài tập ôn luyện

Đề bài: Hãy viết tiểu sử tóm tắt về nhà văn Nguyễn Du.

Gợi ý:

Nguyễn Du (1765, mất năm 1820), tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên. Quê gốc làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng sinh và trải qua thời niên thiếu ở Thăng Long. Nguyễn Du sinh trưởng trong một gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan và có truyền thống về văn học. Cha của ông là Nguyễn Nghiễm, đỗ tiến sĩ và từng làm đến chức Tể tướng. Anh trai cùng cha khác mẹ là Nguyễn Khản cùng từng làm quan to dưới triều Lê – Trịnh. Cuộc đời ông gắn bó sâu sắc với những biến cố lịch sử của giai đoạn cuối thế kỉ XVIII – đầu thế kỉ XX. Đây là một giai đoạn lịch sử đầy biến động, và trong hoàn cảnh đó, Nguyễn Du sống phiêu bạt nhiều năm trên đất Bắc (1786 – 1796) rồi về ở ẩn tại quê nội là Hà Tĩnh (1796 – 1802). Sau khi Nguyễn Ánh lên ngôi (1802), Nguyễn Du ra làm quan bất đắc dĩ. Năm 1813 – 1814, ôn được cử làm chánh sứ sang Trung Quốc. Năm 1820, ông bị bệnh, mất tại Huế.

Nguyễn Du là người có kiến thức sâu rộng, am hiểu văn hóa dân tộc và văn chương Trung Quốc. Sự nghiệp văn học của Nguyễn Du gồm nhiều tác phẩm có giá trị bằng chữ Hán và chữ Nôm. Một số tác phẩm như: Tác phẩm bằng chữ Hán (3 tập thơ, gồm 243 bài): Thanh Hiên thi tập, Nam trung tạp ngâm, Bắc hành tạp lục; Tác phẩm chữ Nôm: Đoạn trường tân thanh (Truyện Kiều)…

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 11

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!