Lớp 10

Vật lí 10 Bài 6: Thực hành đo tốc độ của vật chuyển động

Giải Vật lý 10 trang 30, 31, 32, 33 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để biết cách trả lời các câu hỏi bài học Bài 6: Thực hành đo tốc độ của vật chuyển động của chương 2: Động học.

Giải bài tập Vật lý 10 Bài 6: Thực hành đo tốc độ của vật chuyển động giúp các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của Bài 6 chương II trong sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức với cuộc sống. Đồng thời qua đó giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình.

Bạn đang xem: Vật lí 10 Bài 6: Thực hành đo tốc độ của vật chuyển động

I. Cách đo tốc độ trong phòng thí nghiệm

Thảo luận :

❓ Dùng dụng cụ gì để đo thời gian chuyển động và quãng đường của vật

Gợi ý đáp án

Đo thời gian : bằng đồng hồ bấm giây

Đo quãng đường: dùng thước mét

❓Làm thế nào đo được quãng đường đi được của vật trong một khoảng thời gian hoặc ngược lại

Gợi ý đáp án

Khi vật đang ở vạch xuất phát thì ta đánh dấu vào vạck. Khi vật bắt đầu chuyển động thì ta sẽ bắt đầu bấm đồng hồ. Đến khi vật kết thúc chuyển động, ta bấm tắt đồng hồ ( sẽ xác định được thời gian chuyển động), đồng thời đánh dấu điểm kết thúc rồi dùng thước đo để đo khoảng cách từ điểm xuất phát đến điểm kết thúc ( sẽ có được quãng đường chuyển động của vật )

❓ Thiết kế các phương án đo tốc độ và so sánh ưu nhược điểm của các phương án đó.

Gợi ý đáp án

Cách 1 :

  • Đo thời gian chuyển động của vật
  • Đo quãng đường dịch chuyển của vật

=> Sẽ có được vận tốc thông qua công thức v= s/t

  • Ưu điểm : Nhanh, gọn
  • Nhược điểm : Độ chính xác của vận tốc phụ thuộc vào độ chính xác trong khâu bấm thời gian và đo đạc quãng đường

Cách 2 : Dùng vận tốc kế để đo

  • Ưu điểm : Độ chính xác cao
  • Nhược điểm : Chi phí tốn kém

II. Giới thiệu dụng cụ đo thời gian

❓Sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện để đo tốc độ chuyển động có ưu điểm, nhược điểm gì ?

Gợi ý đáp án

Ưu điểm: Đo thời gian chính xác đến hàng nghìn giây, được điều khiển bằng cổng quang điện

Nhược điểm: Chi phí mua thiết bị đắt, thiết bị đo cồng kềnh

III. Thực hành đo tốc độ chuyển động

❓Thả cho viên bi chuyển động đi qua chuyển động đi qua cổng quang điện trên máng nhôm. Thảo luận nhóm để lập phương án đo tốc độ của viên bi theo các gợi ý sau:

Câu 1. Làm thế nào xác định được tốc độ trung bình của viên bi khi đi từ cổng quang điện E đến cổng quang điện F?

Gợi ý đáp án

Bước 1: Tính quãng đường EF, lấy số đo trên máng nhôm

Bước 2: Lấy số đo thời gian trên đồng hồ hiện số, lấy thời gian vật đi qua cổng F trừ đi thời gian đi qua cổng E

Bước 3: Đo thời gian ít nhất 5 lần

Bước 4: Lập bảng, tính tốc độ qua 5 lần đo, tính theo công thức v = frac{s}{t}

Bước 5: Tính tốc độ trung bình:overline v = frac{{{v_1} + {v_2} + {v_3} + {v_4} + {v_5}}}{5}

Câu 2. Làm thế nào xác định được tốc độ tức thời của viên bi khi đi qua cổng quang điện E hoặc cổng quang điện F?

Gợi ý đáp án

Tốc độ tức thời là tốc độ được đo trong 1 khoảng thời gian ngắn

Bước 1: Tính quãng đường từ lúc thả vật đến cổng E

Bước 2: Ghi kết quả thời gian hiện trên cổng E

Bước 3: Tốc độ tức thời tại cổng E: v = frac{s}{t}

Tương tự cho cổng F

Câu 3. Xác định các yếu tố có thể gây sai số trong thí nghiệm và tìm cách để giảm sai số.

Gợi ý đáp án

Yếu tố có thể gây sai số: dụng cụ đo thời gian, đo quãng đường

Cách làm giảm sai số: đo nhiều lần, cẩn thận, cải tiến bộ thí nghiệm

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!