Lớp 7

Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Kết nối tri thức 7

Hôm nay, THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, rất hữu ích.

Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học lớp 7 sinh khi chuẩn bị bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Kết nối tri thức 7

Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

Trước khi đọc

Câu 1. Kể tên một số loài hoa em biết. Em có thể “nhận ra” các loài hoa ấy bằng những cách nào?

  • Một số loài hoa như: hoa sữa, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan…
  • Các loài hoa ấy có thể được “nhận ra” bằng cách: nhìn hình dáng hay màu sắc, ngửi mùi hương…

Câu 2. Theo em, nhan đề “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” gợi điều gì thú vị?

Nhan đề “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” gợi sự thú vị: Từ “vừa… vừa” cho thấy hành động được thực hiện cùng một lúc. Trong thực tế, chúng ta không thể nhắm mắt mà mở cửa sổ, bởi vậy nhan đề này đã khơi gợi sự hứng thú, tò mò cho người đọc.

Đọc văn bản

Câu 1. Vì sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí?

Nhân vật “tôi” biết được tiếng hét phát ra từ hướng nào.

Câu 2. Vì sao nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố?

Mỗi cái tên có một âm thanh tuyệt diệu. Người càng thân với mình bao nhiêu thì âm thanh đó càng tuyệt diệu bấy nhiêu.

Câu 3. Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe bố giảng giải về những món quà?

Nhân vật “tôi” hiểu được lời giảng của bố.

Câu 4. Điều bí mật nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?

Điều bí mật nhân vật “tôi” muốn chia sẻ con mắt thần của “tôi” nằm ở mũi.

Sau khi đọc

Câu 1. Nhân vật “tôi” đã được bố dạy cho cách “nhìn” đặc biệt như thế nào để nhận ra những bông hoa trong vườn?

  • Nhắm mắt lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì.
  • Nhắm mắt lại, ngửi rồi gọi tên loài hoa.

Câu 2. Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật nào? Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng gì?

  • Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật: “tôi”.
  • Tác dụng: Người bố hiện lên dưới cái nhìn của đứa con sẽ khách quan hơn là tự kể về chính mình.

Câu 3. Nêu cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố. Chỉ ra một số chi tiết khiến em có những cảm nhận đó.

– Người bố: kiên nhẫn, tốt bụng, tinh tế và giàu tình yêu thương.

– Một số chi tiết:

  • Kiên nhẫn và giàu tình yêu thương: Nghĩ ra các trò chơi để dạy đứa con, chia sẻ với con như một người bạn, coi con là “món quà” quý giá nhất…
  • Tốt bụng: Cứu Ti (Bố quăng chén cơm rồi băng qua vườn chạy ra… Bố tôi ẵm nó về nhà. Bụng nó đầy nước, bố phải nắm ngược hai chân dốc xuống như làm xiếc).
  • Tinh tế: Nhận món quà của Ti, lí giải về ý nghĩa của món quả.

Câu 4. Vì sao nhân vật “tôi” có thể biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí vang lên từ đâu? Chi tiết này có mối liên hệ với chi tiết nào trước đó?

  • Nhân vật “tôi” có thể biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí vang lên từ đâu: “Tôi” đã được luyện tập nhắm mắt và lắng nghe âm thanh, nhờ vậy mà đoán ra được tiếng kêu cứu vang lên từ hướng nào.
  • Chi tiết này có mối liên hệ với chi tiết: Nhân vật “tôi” chỉ nghe tiếng bước chân của người bố cũng có thể đoán được chính xác bố đang cách mình bao nhiêu bước chân, bao nhiêu mét.

Câu 5. Liệt kê những chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố và bạn Tí. Những chi tiết đó cho thấy đặc điểm tính cách nào của nhân vật “tôi”?

– Chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố: Chạm vào bố và la lên: “A! Món quà của tui đây rồi. Ôi cái món quà này bự quá!”; Thích gọi tên “bố”…

– Chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về Ti: Coi Ti là người bạn thân thiết nhất, chia sẻ bí mật cho Ti; Thích gọi tên của Ti để lắng nghe âm thanh…

=> Những chi tiết trên cho thấy nhân vật “tôi” là một người nhạy cảm, tinh tế, giàu tình yêu thương.

Câu 6. Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” đã phát hiện được những “bí mật” gì? Theo em, những “bí mật” ấy mang lại điều gì cho cuộc sống hằng ngày của nhân vật?

  • Những bí mật: Hiểu được khu vườn, lắng nghe được những âm thanh kì diệu..
  • Những bí mật đó giúp cho cuộc sống thêm tươi đẹp, ý nghĩa hơn.

Câu 7. Em có đồng tình với những điều nhân vật người bố nói về các “món quà” không? Vì sao?

  • Ý kiến: Đồng tình.
  • Nguyên nhân: Những món quà dù lớn hay nhỏ đều gửi gắm tình cảm của người tặng. Bởi vậy mà chúng ta cần trân trọng món quà đó.

Viết kết nối với đọc

Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về một “món quà” em đặc biệt yêu thích.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!