Tổng hợp

Gender Stereotypes là gì? Đọc ngay để biết

Gender Stereotypes là gì, Gender Stereotypes có nghĩa là gì, Gender Stereotypes là tiếng Việt, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ đọc ngay để biết.

Gender Stereotypes là gì?

Gender Stereotypes là định kiến giới. Định kiến ​​giới là một cái nhìn tổng quát hoặc định kiến ​​về các thuộc tính hoặc đặc điểm, hoặc các vai trò mà phụ nữ và nam giới phải sở hữu hoặc thực hiện. khả năng, theo đuổi sự nghiệp chuyên môn của họ và / hoặc đưa ra lựa chọn về cuộc sống của họ.

Bạn đang xem: Gender Stereotypes là gì? Đọc ngay để biết


Advertisement

Cho dù công khai thù địch (chẳng hạn như “phụ nữ là không hợp lý”) hoặc có vẻ lành tính (“phụ nữ đang nuôi dưỡng”), những định kiến ​​có hại sẽ kéo dài sự bất bình đẳng. Ví dụ, quan điểm truyền thống về phụ nữ là người chăm sóc có nghĩa là trách nhiệm chăm sóc con cái thường chỉ thuộc về phụ nữ.

Hơn nữa, các định kiến ​​giới kết hợp và giao thoa với các định kiến ​​khác có tác động tiêu cực không cân đối đối với một số nhóm phụ nữ, chẳng hạn như phụ nữ thuộc các nhóm dân tộc thiểu số hoặc bản địa, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ thuộc các nhóm đẳng cấp thấp hơn hoặc có địa vị kinh tế thấp hơn, phụ nữ nhập cư, v.v.

Định kiến ​​giới đề cập đến việc thực hành quy định cho một cá nhân phụ nữ hoặc nam giới những thuộc tính, đặc điểm hoặc vai trò cụ thể chỉ vì lý do của cô ấy hoặc tư cách thành viên của họ trong nhóm xã hội của phụ nữ hoặc nam giới. Định kiến ​​giới là sai trái khi nó dẫn đến vi phạm hoặc vi phạm các quyền con người và các quyền tự do cơ bản.

Vào ngày 16 tháng 6 năm 1963, giữa cuộc chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô để chinh phục không gian, Valentina Tereshkova trở thành nữ phi hành gia đầu tiên. Lên tàu Vostok 6 và chỉ mới 26 tuổi, Seagull – đó là dấu hiệu gọi của cô trong chuyến bay – đã làm nên lịch sử và trở thành biểu tượng của sự bình đẳng giữa nam và nữ. Trong 70 giờ 50 phút cô ấy ở xa Trái đất, cô ấy đã quay quanh hành tinh 48 lần. Không hơn không kém. Ai nói là không thể?


Advertisement

56 năm đã trôi qua kể từ cột mốc Tereshkova, nhưng ngay cả ngày nay nếu ai đó đọc sách về phi hành gia, kiến ​​trúc sư, kỹ sư hoặc phi công thì rất có thể trong đầu họ nhìn thấy một người đàn ông. Phản ứng có phần không tự nguyện vì đó là hình ảnh thường được xã hội chấp nhận.

Bên cạnh đó, các số liệu thống kê hỗ trợ giả định đó. Ví dụ trong trường hợp phi công của các hãng hàng không, chỉ có 3% phi công trên thế giới là phụ nữ. Có lẽ chúng ta cần tìm lý do đằng sau điều này để khắc phục nó.

Hậu quả của Gender Stereotypes

Do đó, định kiến ​​giới có hại khi nó hạn chế năng lực của phụ nữ và nam giới trong việc phát triển các thuộc tính cá nhân hoặc kỹ năng nghề nghiệp của họ và đưa ra các quyết định về cuộc sống và kế hoạch của họ.

Định kiến ​​giới ảnh hưởng đến trẻ em gái trên khắp thế giới bất kể trình độ phát triển của đất nước họ như thế nào và được xã hội khuyến khích nói chung, từ cha mẹ đến giáo viên. Đây là một trong những kết luận chính của Nghiên cứu Toàn cầu về Vị thành niên sớm của Đại học John Hopkins.

Và mặc dù một số người có thể coi điều này là tầm thường, nhưng nó lại gây ra những hậu quả rất bất lợi cho các em gái ngay từ khi còn nhỏ đã giảm khát vọng và hạn chế lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Theo bài báo có tựa đề ‘Định kiến ​​giới về khả năng trí tuệ xuất hiện sớm và ảnh hưởng đến sở thích của trẻ em’ đăng trên tạp chí Khoa học năm 2017, các bé gái bắt đầu cảm thấy kém thông minh hơn các bé trai từ khi 6 tuổi. Miriam Gonzalez, người sáng lập Inspiring Girls ở Tây Ban Nha, cho biết: “Không phải con trai hay con gái đều bị phân biệt giới tính, có điều gì đó mà xã hội chúng tôi làm với chúng để khiến chúng đạt được điều đó”.

Vì vậy, chủ thể có một nền tảng văn hóa xã hội to lớn; ví dụ, một trong số đó liên kết các hoạt động, quần áo và sở thích nhất định với nam giới và những thứ khác với phụ nữ. UNESCO cảnh báo rằng phụ nữ không được đại diện trong các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học): chỉ 29% các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới là phụ nữ.

Các giải pháp trong giáo dục

Hạt giống của những khuôn mẫu được gieo vào giáo dục, và giáo dục là nơi có giải pháp. Do đó, như UNESCO đã nêu trong Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu của mình, sự hỗ trợ của các chính phủ là rất quan trọng. Ví dụ, chương trình giảng dạy, sách giáo khoa và chương trình đào tạo giáo viên nên được đánh giá định kỳ để đảm bảo rằng các định kiến ​​giới không còn tồn tại và các chương trình học nghề, hướng dẫn, mạng lưới hoặc học bổng cần được xem xét để thúc đẩy và khuyến khích sự kết hợp của phụ nữ vào các lĩnh vực STEM.

Trong trường học, vai trò của giáo viên trở nên cần thiết khi cung cấp nền giáo dục chất lượng, không phân biệt giới tính nhằm thúc đẩy phúc lợi của học sinh và tôn trọng các tiêu chuẩn nghề nghiệp. Một chuyên gia nghiên cứu về bình đẳng giới, đưa ra một số lời khuyên cho các giáo viên về cách hành động chống lại bất bình đẳng trong và ngoài lớp học:

  • Đề phòng phân biệt giới tính. Đặt câu hỏi về những định kiến ​​mà chúng ta coi là bình thường nhưng thực tế lại là những công trình xây dựng xã hội.
  • Đối phó với vấn đề bình đẳng mà không phức tạp. Bỏ qua những lời chỉ trích hoặc áp lực của bên thứ ba trong việc giải quyết các vấn đề bình đẳng.
  • Hợp lực vì giáo dục bình đẳng. Càng nhiều người tham gia vào loại hình giáo dục này, nó sẽ càng hiệu quả.
  • Suy nghĩ nghiêng về phía sau. Củng cố trẻ theo sở thích của chúng bất kể chúng có tương ứng với những gì khuôn mẫu khiến chúng ta mong đợi hay không, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ cùng bạn.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!