Soạn bài Người ở bến sông Châu – Cánh diều 10
THPT Nguyễn Đình Chiểu muốn giới thiệu bài Soạn văn 10: Người ở bến sông Châu, giúp học sinh chuẩn bài khi học môn Ngữ văn.
Dưới đây là nội dung chi tiết của tài liệu mà chúng tôi muốn giới thiệu, mời các bạn học sinh lớp 10 cùng tham khảo.
Bạn đang xem: Soạn bài Người ở bến sông Châu – Cánh diều 10
Soạn bài Người ở bến sông Châu
1. Chuẩn bị
– Nhân vật chính trong truyện là ai? Có số phận như thế nào? Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những tình huống nào?
- Nhân vật chính trong truyện: Dì Mây
- Số phận: Éo lé, trái ngang sau khi trở về từ chiến trường.
- Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những tình huống: Chú San đi lấy vợ, vợ chú San vượt cạn thiếu tháng được dì Mây đỡ đẻ.
– Thông điệp mà tác giả muốn nhắn gửi qua truyện ngắn này là gì? Người kể chuyện có thái độ như thế nào đối với các nhân vật trong truyện? Dựa vào đâu để biết được điều đó?
- Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm: Những hậu quả của chiến tranh đã ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.
- Thái độ của người kể: Đồng cảm, thấu hiểu.
– Hậu quả của chiến tranh: Nhiều người đã hy sinh; Nhà cửa bị phá hủy, Nhiều đứa trẻ không có nơi nương tựa…
2. Đọc hiểu
Câu 1. Tóm tắt sự việc chính của phần này.
Chú San lấy cô Thanh, giáo viên ở xóm bãi bên kia sông. Đám rước qua sông một lúc thì dì Mây – người yêu của chú San trở về từ chiến trường. Thím Ba báo tim cho chú Thanh biết. Chú sang nhà tìm gặp dì Mây. Hai người gặp lại trong tình cảnh trớ trêu.
Câu 2. Chi tiết về mái tóc dì Mây trước đây và bây giờ có ý nghĩa gì?
Chi tiết về mái tóc dì Mây trước đây và bây giờ đã cho thấy hiện thức nghiệt ngã của chiến tranh đã tàn phá con người.
Câu 3. Tình huống nào đã làm nhân vật bộc lộ phẩm chất và tính cách?
Vợ chú San vượt cạn thiếu tháng, thai ngôi ngược lại tràng hoa quấn cổ. Thím Ba đã loay hoay đỡ mãi nhưng không được, cô Thanh cũng đuối dần, nguy cơ tử vong khá cao. Dì Mây đã giúp cô Thanh vượt cạn thành công.
Câu 4. Theo em, vì sao lúc này dì Mây lại khóc?
Dì Mây khóc cho số phận của chính mình, đáng lẽ ra giờ đây dì phải được sống hạnh phúc.
Câu 5. Đoạn này cho biết những thông tin quan trọng nào?
Những câu chuyện bàn tán về dì Mây.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác định sự kiện chính của mỗi phần trong văn bản Người ở bến sông Châu. Theo em, cách xây dựng cốt truyện của tác giả có gì đặc sắc?
– Sự kiện chính của mỗi phần trong văn bản:
- Phần 1: Chú San đi lấy vợ, dì Mây đi bộ đội trở về. Cả hai gặp lại trong tình cảnh trớ trêu.
- Phần 2: Tâm trạng buồn bã của dì Mây qua cuộc nói chuyện với mẹ, Mai và bạn bè của Mai.
- Phần 3: Dì Mây đỡ đẻ giúp vợ của chú San.
- Phần 4: Những lời đồn về dì Mai.
– Cách xây dựng cốt truyện của tác giả: Cốt truyện đơn giản, nhưng lại giàu ý nghĩa. Những chi tiết, sự kiện đều xoay quanh nhân vật chính là dì Mây.
Câu 2. Ai là nhân vật trung tâm trong truyện ngắn này? Hãy vẽ sơ đồ về mối quan hệ giữa nhân vật trung tâm đó với các nhân vật khác trong truyện.
Nhân vật trung tâm: Dì Mây
Sơ đồ trung tâm:
– Dì Mây:
- Người thân trong gia đình: bố dì Mây, mẹ (chị gái của dì Mây), Mai (cháu gái của dì Mây), thím Ba, thằng Cún
- Những người quen: Chú San (người yêu cũ của dì Mây), cô Thanh (vợ của chú San), chú Quang
Câu 3. Phân tích tính cách và phẩm chất của nhân vật dì Mây trong truyện qua các tình huống và sự kiện tiêu biểu. Nêu nhận xét về cuộc đời và tính cách của nhân vật dì Mây.
Câu 4. Phân tích và nhận xét về bút pháp miêu tả (tả cảnh và diễn biến tâm lí các nhân vật) của tác giả trong truyện ngắn Người ở bến sông Châu.
Câu 5. Câu chuyện diễn ra trong những không gian và thời gian nào? Tìm hiểu ý nghĩa của những hình ảnh dòng sông, con đò, cây cầu xuất hiện trong truyện.
Câu 6. Nhận xét về điểm nhìn trần thuật và người kể chuyện trong văn bản.
Câu 7. Theo em, vấn đề đặt ra trong truyện ngắn này là gì? Vấn đề đó có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống hôm nay? Hãy ghi lại bằng một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng).
Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu
Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 10