Lớp 3

Soạn bài Con đường của bé (trang 124)

Soạn bài Con đường của bé sách Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống, giúp các em chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc, đọc mở rộng, luyện tập của trang 124, 125, 126, 127, 128 SGK Tiếng Việt 3 tập 1.

Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của Bài 28: Con đường của bé – Tuần 15, chủ đề Cộng đồng gắn bó để chuẩn bị thật tốt kiến thức trước khi tới lớp, cũng như bài tập về nhà. Ngoài ra, còn giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tiếng Việt lớp 3 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em theo dõi trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Soạn bài Con đường của bé (trang 124)

Soạn bài phần Đọc: Con đường của bé

Khởi động

Cùng nhau giải đố:

Ai mặc áo màu trắng
Có chữ thập xinh xinh
Tiêm thuốc cho chúng mình
Đuổi thật xa bệnh tật?

(Theo Lê Thu Hương)

Ai thường hay đến lớp
Chăm chỉ soạn, chấm bài
Say sưa những ngày dài
Bên mỗi trang giáo án?

(Kim Ngân)

Trả lời:

Ai mặc áo màu trắng
Có chữ thập xinh xinh
Tiêm thuốc cho chúng mình
Đuổi thật xa bệnh tật?

=> Bác sĩ

Ai thường hay đến lớp
Chăm chỉ soạn, chấm bài
Say sưa những ngày dài
Bên mỗi trang giáo án?

=> Cô giáo

Câu 1

Ba khổ thơ đầu nhắc đến những ai? Công việc của họ là gì?

Trả lời:

Khổ thơ 1 nhắc đến phi công. Công việc của họ là lái máy bay, đưa mọi người đi khắp nơi.

Khổ thơ thứ 2 nhắc đến người lính hải quân. Công việc của họ là bảo vệ vùng biển của đất nước.

Khổ thơ thứ 3 nhắc đến người lái tàu. Công việc của họ là lái những chuyến tàu chạy dài đất nước.

Câu 2

Bạn nhỏ kể những gì về công việc của bố mẹ mình?

Trả lời:

Bạn nhỏ kể về nghề nghiệp của bố mẹ và những công việc mà bố mẹ phải làm

Bố: đi trên giàn giáo, xây nên những ngôi nhà mới

Mẹ: làm việc trên cánh đồng, làm ra những hạt gạo trắng ngần

Câu 3

Qua hình ảnh những con đường, tác giả muốn nói về điều gì?

a. Nói về nghề nghiệp

b. Nói về cảnh đẹp thiên nhiên

c. Nói về các loại phương tiện giao thông

Trả lời:

Qua hình ảnh những con đường, tác giả muốn nói về nghề nghiệp.

Câu 4

Em hiểu “con đường trên trang sách” có nghĩa là gì?

a. Con đường được được vẽ trong sách

b. Con đường khám phá kiến thức

c. Con đường ta đi lại hằng ngày

Trả lời:

“Con đường trên trang sách” có nghĩa là con đường khám phá kiến thức

Câu 5

Nói 2 – 3 câu về một con đường được tả trong bài thơ.

Trả lời:

Con đường đi trên giàn giáo là con đường nguy hiểm, khó khăn và rất đáng tự hào. Những người đi trên con đường này giúp cho mọi người có những ngôi nhà đẹp để ở.

Con đường trên trang sách là một con đường rất dài. Vì đây là con đường khám phá kiến thức mà kiến thức thì lại rất rộng lớn, không thể khám phá hết được.

Soạn bài phần Đọc mở rộng

Câu 1

Đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về một nghề nghiệp hoặc công việc nào đó và viết phiếu đọc sách theo mẫu.

Phiếu đọc sách

Trả lời:

Em tham khảo bài đọc sau:

Đi bừa

Sáng nay mẹ dậy sớm
Dắt trâu đen đi bừa
Mẹ không quản sớm trưa
Bừa đất tơi thành luống
Để trồng ngô khoai sắn
Trồng quả ngọt rau tới
Cho thức ăn mọi người
Giữ môi trường xanh sạch
Sáng mai mẹ lại dắt
Chú trâu đen đi bừa

(Hoàng Dân)

  • Ngày đọc: 15/11/2022
  • Tên bài: Đi bừa
  • Tác giả: Hoàng Dân
  • Nghề nghiệp hoặc công việc được nói đến: nông dân
  • Cảm nghĩ của em về nghề nghiệp hoặc công việc đó: Em cảm thấy đây là một nghề rất vất vả, cực nhọc và rất đáng tôn trọng.

Câu 2

Trao đổi thêm với bạn về lợi ích mà nghề đó mang lại cho cuộc sống

Trả lời:

Những người nông dân không ngại khó khăn, gian khổ, nắng mưa để làm ra hạt gạo cho chúng ta. Nhờ có những người nông dân mà chúng ta có cơm ngon để ăn.

Soạn bài phần Luyện tập

Luyện từ và câu

Câu 1: Tìm các từ ngữ phù hợp với các cột trong bảng.

Luyện từ và câu

Trả lời:

Luyện từ và câu

Câu 2: Tìm từ được dùng để hỏi trong mỗi câu dưới đây:

M: Câu a: Từ để hỏi là từ “gì”

Luyện từ và câu

Trả lời:

a. Từ để hỏi là “gì”

b. Từ để hỏi là “Vì sao”

c. Từ để hỏi là “à”

d. Từ để hỏi là “mấy”

Câu 3: Chuyển những câu kể dưới đây thành câu hỏi.

a. Nam đi học

b. Cô giáo vào lớp

c. Cậu ấy thích nghề xây dựng.

d. Trời mưa.

M: Nam đi học

(1) Nam đi học chưa?

(2) Nam đi học à?

(3) Nam có đi học không?

(4) Bao giờ Nam đi học?

Trả lời:

b. Cô giáo vào lớp

  • Cô giáo vào lớp chưa?
  • Cô giáo vào lớp ạ?
  • Cô giáo có vào lớp không?
  • Bao giờ cô giáo vào lớp?

c. Cậu ấy thích nghề xây dựng

  • Cậu ấy thích nghề xây dựng à?
  • Cậu ấy thích nghề xây dựng sao?
  • Cậu ấy có thích nghề xây dựng không?
  • Cậu ấy thích nghề xây dựng phải không?

d. Trời mưa

  • Trời mưa à?
  • Trời mưa chưa?
  • Trời mưa không?
  • Khi nào trời mưa?
  • Trời có mưa không?

Luyện viết đoạn

Câu 1: Trao đổi với các bạn suy nghĩ của mình về các nhân vật trong câu chuyện đã đọc.

G: Đọc những câu chuyện gợi ý dưới đây để nhớ lại các chi tiết về những nhân vật đã đọc.

Luyện viết đoạn

Trả lời:

– Vích-to Huy-gô trong câu chuyện Lời giải toán đặc biệt là một cậu bé có năng khiếu về văn chương. Cậu vừa giải toán giỏi lại có tài viết lời giải đó thành một bài thơ.

– Pu-skin là một cậu học trò rất giỏi làm thơ. Dù yêu cầu có khó đến mấy, cậu ấy cũng có thể sáng tác được ra những bài thơ hay và hấp dẫn.

– Vì chẳng bao giờ giúp mẹ làm việc nhà nên khi được giao cho bài tập làm văn viết về những điều em đã làm giúp mẹ, Cô-li-a cảm thấy rất khó khăn. Cậu loay hoay mãi không biết viết như thế nào. Cuối cùng, Cô-li-a chọn cách viết những việc mà mình chưa làm vào bài văn của mình. Sau bài văn đó, Cô-li-a đã vui vẻ nhận lời giặt áo sơ mi và quần áo lót vì đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn của mình

– Na là một người cháu hiếu thảo. Vì phòng của bà không có nắng, Na đã có suy nghĩ mang nắng đến cho bà. Dù không thể thực hiện được điều đó nhưng bà của Na đã rất vui vì có một người cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo.

Câu 2: Viết đoạn văn ngắn về một nhân vật trong câu chuyện đã đọc. Em thích hay không thích nhân vật đó? Vì sao?

Trả lời:

Cô-li-a là nhân vật trong câu chuyện Bài tập làm văn. Vì chẳng bao giờ giúp mẹ làm việc nhà nên khi được giao cho bài tập làm văn viết về những điều em đã làm giúp mẹ, Cô-li-a cảm thấy rất khó khăn. Cậu loay hoay mãi không biết viết như thế nào. Cuối cùng, Cô-li-a chọn cách viết những việc mà mình chưa làm vào bài văn của mình. Sau bài văn đó, Cô-li-a đã vui vẻ nhận lời giặt áo sơ mi và quần áo lót vì đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn của mình. Em rất thích Cô-li-a vì cậu ấy đã biết giữ lời. Cậu ấy đã làm những việc mà mình đã viết trong bài tập làm văn trên lớp.

Câu 3: Trao đổi bài làm của em với bạn, chỉnh sửa và bổ sung ý hay.

Trả lời:

Em cùng các bạn trong lớp thực hiện trao đổi bài làm, nhận xét và học hỏi bài các bạn những ý hay.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!