Lớp 7

Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? – Chân trời sáng tạo 7

Học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà để có thể tiếp thu kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả.

Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

Hôm nay, THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? – Chân trời sáng tạo 7

Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

Chuẩn bị đọc

Câu 1. Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép… có cần đến quy tắc, luật lệ không? Vì sao?

Các hoạt động như đọc sách, ghi chép cần đến quy tắc, luật lệ. Như vậy, việc đọc sách, ghi chép sẽ đạt được hiệu quả cao.

Câu 2. Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thầm và em đã bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa? Hãy chia sẻ với các bạn cùng nhóm.

Ý kiến: Đọc thầm/đọc thành tiếng; Bằng lòng/Chưa bằng lòng

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới thiệu về một quy tắc trong hoạt động?

  • Văn bản đã nêu ra 6 cách giúp đọc nhanh hơn.
  • Những quy tắc được đánh số và in đậm.
  • Những thông tin được trình bày cụ thể, rõ ràng và có hình ảnh minh họa.

Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản trên. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết văn bản.

– Thông tin cơ bản: Hướng dẫn cách đọc nhanh hơn, hiệu quả hơn.

– Đặc điểm với mục đích viết văn bản có mối quan hệ chặt chẽ:

  • Đặc điểm: Ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu
  • Mục đích: Cung cấp những phương pháp đọc nhanh.

Câu 3. Với các đoạn 1, 2, 3 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu sẽ gặp khó khăn. Vì sao? Với các đoạn 4, 5, 6 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi. Vì sao?

– Các đoạn 1, 2, 3: Các đoạn này hướng dẫn cách đọc nhanh cần phải có hình ảnh minh họa để giúp người đọc dễ hình dung hơn từng thao tác để thực hành dễ dàng hơn.

– Các đoạn 4, 5, 6 không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi vì các phương pháp này có thể hiểu được qua lời văn thông thường.

Câu 4. Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo. Mục Tài liệu tham khảo (trích) ở cuối văn bản gồm mấy đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị tài liệu có những loại thông tin nào? Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng gì?

– Cước chú: Chân trang

  • Trang 98: Nhan đề văn bản do người biên soạn đặt
  • Trang 100: Cần phân biệt “đọc bằng mắt” và “đọc thầm”…
  • Trang 101: Trong sách tôi…

– Về tài liệu tham khảo: Nằm ở cuối văn bản, có ghi “Tài liệu tham khảo (trích)” được in đậm.

– Tài liệu tham khảo gồm 6 đơn vị. Mỗi đơn vị có các thông tin về: tác giả, tên sách, nơi xuất bản, năm xuất bản.

– Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng đảm bảo độ tin cậy cho văn bản, giúp người đọc biết thêm tài liệu để tham khảo.

Câu 5. Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn hay không?

Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn. Vì các phương pháp đưa ra khá hiệu quả, dễ thực hiện theo.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!