Lớp 3

Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 sách Cánh diều

Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 sách Cánh diều giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án môn TNXH lớp 3 năm 2022 – 2023 cho học sinh của mình. Với nội dung bài dạy Họ hàng nội ngoại, chủ đề 1: Gia đình thầy cô sẽ dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch giảng dạy sách mới.

Hiện tại, mới có tiết giáo án môn Tự nhiên xã hội mẫu, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các tiết của những tuần tiếp theo cho đủ cả năm học 2022 – 2023. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Toán 3, Tiếng Việt 3 sách Cánh diều. Vậy mời quý thầy cô cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 sách Cánh diều

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Cánh diều

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
BÀI 1. HỌ HÀNG NỘI, NGOẠI(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

  • Sau bài học này, HS sẽ:
  • Nêu được mối quan hệ họ hàng nội,ngoại
  • Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại
  • Vẽ, viết hoặc cắt, dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại theo mẫu
  • Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp

Năng lực môn tự nhiên và xã hội:

  • Năng lực nhận thức khoa học: HS mô tả, trình bày được các thành viên bên họ nội, họ ngoại.
  • Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS giải thích, phân tích một số tình huống có liên quan đến bài học, nhận xét, đánh giá cách ứng xử của mọi người xung quanh, nêu và thực hiện được cách ứng xử phù hợp.

Phẩm chất : Trách nhiệm, chăm chỉ.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

Phương pháp dạy học: Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

Thiết bị dạy học

  • Đối với giáo viên: Các hình trong bài 1 sgk, clip bài hát « Gia đình em », phiếu học tập, thẻ từ trò chơi khởi động ở tiết 2.
  • Đối với học sinh: sgk, vbt, tranh vẽ hoặc ảnh chụp gia đình họ hàng nội, ngoại ; giấy trắng, keo, hồ dán, trang phục, nón lá, quà quê, bộ lắp ráp nhà… để đóng vai tình huống ở tiết 2.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về những người họ hàng trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.

b. Cách thức thực hiện:

– GV đặt câu hỏi cho cả lớp: Em hãy kể tên những người họ hàng mà em biết?

– GV lần lượt gọi HS đứng dậy kể tên (mỗi HS kể 1 người).

– GV tiếp tục đặt câu hỏi: Trong những tên các em đã kể, ai thuộc họ hàng bên bố, ai thuộc họ hàng bên mẹ?

– GV gọi HS trả lời, GV nhận xét, dẫn vào bài học: Như các con đã biết, trong gia đình, ngoài ông bà, bố mẹ, anh chị em, còn có những người trong họ hàng bên nội và bên ngoại. Đó là những người có quan hệ huyết thống với nhau. Cụ thể, các con sẽ được tìm hiểu kĩ hơn trong bài 1. Họ hàng nội, ngoại.

II. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

Hoạt động 1: Nhận biết mối quan hệ họ hàng nội, ngoại

a. Mục tiêu : HS nhận biết được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.

b. Cách thức thực hiện:

– GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi:

+ Bạn An và bạn Lan đã cho em xem ảnh của những ai ?

+ Kể những người thuộc họ nội của bạn An và những người thuộc họ ngoại của bạn Lan ?

– GV mời 2 – 3 cặp HS chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp.

– GV nhận xét, kết luận : Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em của bố cùng với các con của họ là những người thuộc họ nội. Ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại.

– GV tổ chức cho HS giới thiệu một số người thuộc họ nội và họ ngoại trong gia đình mình.

– GV treo/ chiếu hình ảnh, cho HS quan sát:

Em hãy nói về mối quan hệ giữa những người trong hình trên:

+ Ai là con trai, ai là con gái của ông bà?

+ Ai là con dâu, ai là con rể của ông bà?

+ Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà?

– GV gọi đại diện cặp đứng dậy chia sẻ câu trả lời.

– GV nhận xét, đánh giá, kết luận: Những người có quan hệ huyết thống với nhau.

Hoạt động 2. Xưng hô của em với những người thuộc họ nội và họ ngoại

a. Mục tiêu : HS biết cách xưng hô đúng với các thành viên thuộc họ nội, họ ngoại,…

b. Cách thức thực hiện:

– GV cho HS thảo luận, hỏi đáp lẫn nhau về những người thuộc họ nội và họ ngoại. GV lấy mẫu:

+ Bạn gọi em trai của bố là gì?

+ Gọi bằng chú.

– GV gọi HS trình bày, GV nhận xét, đánh giá quá trình thực hiện của HS.

GV bổ sung thêm: Cách xưng hô với một số người họ hàng có sự khác nhau giữa các vùng miền.

Ví dụ : Ở miền Bắc chị gái của bố gọi là bác.

Ở miền Trung chị gái của bố gọi là cô.

– GV tổ chức cho HS thực hành vẽ/ cắt dán : Yêu cầu HS quan sát sơ đồ gia đình họ hàng nội, ngoại của bạn An, từ đó em hãy vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại của em.

GV mời 2 – 3 cặp HS chia sẻ trước lớp

GV nhận xét, mở rộng: Họ nội có bác, cô, chú, thím,… ; họ ngoại có : cậu, dì, mợ, dượng,…Em cần xưng hộ đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.

Hoạt động 3. Tình cảm, sự gắn bó của em với họ hàng nội, ngoại

a. Mục tiêu: HS biết yêu quý, quan tâm những người anh em họ hàng hai bên nội, ngoại.

b. Cách thức thực hiện:

– GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trang 8 sgk và trả lời câu hỏi: Hãy nói về những việc làm thể hiện tình cảm, sự gắn bó của bạn Hà và bạn An với họ hàng nội, ngoại ?

– GV gọi đại diện 1 – 2 HS đứng dậy trả lời

– GV tiếp tục đặt câu hỏi: Em đã làm gì để bày tỏ tình cảm, sự gắn bó với những người họ hàng nội, ngoại?

– GV gọi đại diện 1 – 2 HS đứng dậy chia sẻ.

– GV chia lớp thành các nhóm (4 – 6 HS) đóng vai, xử lí 1 trong 2 tình huống trang 9 sgk.

– GV mời các nhóm đóng vai và xử lí tình huống.

– GV nhận xét, đánh giá, rút ra thông điệp: Hãy yêu thương, quan tâm và giúp đỡ những người họ hàng nội, ngoại của mình các bạn nhé !

– GV tổ chức cho HS chơi trò chơi giải ô chữ, tìm ô chữ hàng dọc.

Câu 1. Chúng ta có … bên họ hàng gồm họ hàng bên nội và họ hàng bên ngoại.

Câu 2. Bạn Tuấn rất yêu quý, quan tâm, giúp đỡ họ hàng nội, ngoại. Chúng ta cần phải… bạn ấy.

Câu 3. Chúng ta không chỉ học lý thuyết mà còn phải biết …..

Câu 4. Anh em hai bên nội, ngoại cần phải sống …., yêu thương nhau.

Câu 5. Dì, dượng, cậu, mợ thuộc ….

Câu 6. Chủ đề đầu tiên của sách tự nhiên xã hội lớp 3 là…

– GV đánh giá, tuyên dương HS giải được ô chữ.

*Củng cố, dặn dò:

– GV yêu cầu HS về nhà thực hành cách xưng hô với các thành viên trong gia đình họ nội, họ ngoại.

– GV yêu cầu HS về nhà thực hiện những việc làm thể hiện sự quan tâm, yêu quý đối với những người họ hàng của mình.

– HS lắng nghe yêu cầu, suy nghĩ, xung phong trả lời: Họ hàng gồm có: cô, dì, chú, bác, thím, cậu, mợ…

– HS trả lời câu hỏi:

+ Họ hàng bên bố: bác, chú, cô,..

+ Họ hàng bên mẹ: dì, cậu, mợ, dượng…

– HS chăm chú lắng nghe.

– HS bắt cặp, quan sát tranh và thảo luận, trả lời câu hỏi:

+ Trong hình có: ông bà, bố bạn An và mẹ bạn Lan.

+ Những người thuộc họ nội An: ông bà nội, bố An và chị gái bố An.

+ Những người thuộc họ ngoại: ông bà ngoại, mẹ An và em trai mẹ An.

– HS chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp

– HS tập trung lắng nghe

– HS chia sẻ.

– HS quan sát hình ảnh, đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời.

+ Con trai là bố An, con gái là mẹ Lan.

+ Con dâu là mẹ An, con rể là bố Lan.

+ Cháu nội là anh em An, cháu ngoại là chị em Lan.

– HS trình bày, nghe GV nhận xét

– HS bắt cặp, thực hành hỏi đáp.

– HS trình bày và lắng nghe

– HS tập trung lắng nghe, ghi nhớ.

– HS thực hiện vẽ sơ đồ nội ngoại của gia đình mình.

– HS chia sẻ trước lớp

– HS tập trung lắng nghe.

– HS lắng nghe, về nhà thực hiện theo yêu cầu của GV.

– HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi:

*Việc làm của bạn Hà:

+ Gọi điện hỏi thăm sức khỏe ông bà

+ Chia sẻ chỗ ngủ với các em.

*Việc làm của bạn An:

+ Cùng mẹ đi thăm dì

+ Rủ các chị mua quà cho ông bà.

– HS tiếp nhận câu hỏi, suy nghĩ và chia sẻ câu trả lời trước lớp về những việc làm của mình.

– HS hình thành nhóm, phân nhiệm vụ, đóng vai, xử lí tình huống:

+ TH1. Em sẽ chạy ra chào bác, hỏi thăm sức khỏe bác, lấy nước mời bác uống.

+ TH2. Em sẽ vui vẻ đồng ý, gợi ý cho bố mẹ mua một số món quà tặng ông bà.

– Các nhóm xử lí tình huống, lắng nghe GV nhận xét.

– HS tham gia chơi trò chơi.

1. Hai

2. Học tập

3. Thực hành

4. Hòa đồng

5. Họ ngoại

6. Gia đình

=> Dòng chữ hàng dọc: HỌ HÀNG

– HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện

– HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện

>> Tiếp tục cập nhật các tuần tiếp theo

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!