Lớp 3

Giáo án Toán 3 sách Cánh diều

Giáo án Toán 3 sách Cánh diều giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án môn Toán lớp 3 năm 2022 – 2023 cho học sinh của mình. Với nội dung bài dạy Ôn tập các số trong phạm vi 1000, thầy cô sẽ dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch giảng dạy sách mới.

Hiện tại, mới có tiết giáo án môn Toán 3 mẫu, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các tiết của những tuần tiếp theo cho đủ cả năm học 2022 – 2023. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Toán sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Vậy mời quý thầy cô cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Giáo án Toán 3 sách Cánh diều

Kế hoạch bài dạy Toán lớp 3 sách Cánh diều

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

ÔN TẬP CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000
(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Đếm, lập đố, đọc – viết số, cấu tạo số (viết số thành tổng các năm, chục và đơn vị)
  • So sánh số, sắp xếp các số theo thứ tự
  • Tia số

2. Năng lực:

– Năng lực chung:

  • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng:

  • Phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học.
  • Phát triển năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề.

Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học:

Đối với giáo viên: Giáo án, sgk, thẻ và hình ảnh liên quan đến bài học

Đối với học sinh:  sgk, dụng cụ học tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức thực hiện:

– GV gọi 3 HS đứng dậy, mỗi bạn thực hiện 1 nhiệm vụ:

+ Nhiệm vụ 1 : Đếm từ 1 đến 10

+ Nhiệm vụ 2 : Đếm theo chục từ 10 đến 100

+ Nhiệm vụ 3 : Đếm theo trăm từ 100 đến 1000

– GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt HS vào nội dung bài học.

B. LUYỆN TẬP VÀ THỰC HÀNH

Bài tập 1. Điền số thích hợp

a. Mục tiêu: HS vận dụng và thực hành vào bài tập, biết cách tính tổng các số, biết cấu tạo của số, biết vị trí và biết sắp xếp các số theo thứ tự tăng dần trong dãy số.

b. Cách thức thực hiện:

– GV chiếu, dán hình ảnh lên bảng, hướng dẫn, giảng giải và yêu cầu HS bắt cặp đôi, thực hiện bài tập 1.

c. Số liền trước của số 470 là… Số liền sau của số 489 là…

d. 715 gồm… trăm…chục…đơn vị, ta viết 715 = …+…..+…

– GV gọi đại diện các cặp đứng dậy trình bày (mỗi cặp thực hiện một ý nhỏ).

– GV gọi HS nhận xét, đánh giá và lần lượt đưa ra đáp án theo ý trả lời đúng của HS.

Bài tập 2. Quan sát tranh, thực hiện yêu cầu

a. Mục tiêu: HS biết so sánh và tìm ra số lớn nhất, biết sắp xếp thức tự các số từ lớn đến bé.

b. Cách thức thực hiện:

– GV dán hình ảnh lên bảng, yêu cầu HS đọc thầm nội dung bài tập 2, trả lời câu hỏi:

a. Nêu tên bạn thu gom được nhiều vỏ chai nhựa nhất?

b. Nêu tên các bạn thu gom số lượng vỏ chai nhựa theo thứ tự từ nhiều đến ít.

– GV gọi đại diện các cặp đứng dậy trình bày (mỗi cặp thực hiện một ý nhỏ).

– GV gọi HS nhận xét, đánh giá đưa ra đáp án đúng.

Bài tập 3. Quan sát hình ảnh, ước lượng số ong và số bông hoa

a. Mục tiêu: HS biết cách ước lượng.

b. Cách thức thực hiện:

– GV dán hình ảnh lên bảng, yêu cầu HS quan sát hình ảnh, ước lượng số con ong, bông hoa trong hình:

– GV gọi 3 – 4 HS đứng dậy nêu kết quả ước lượng của mình.

– GV cùng HS lần lượt đếm số con ong và số bông hoa, đưa ra kết quả cuối cùng:

+ 32 con ong

+ 23 bông hoa

D. VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: HS biết áp dụng kiến thức, tư duy và tìm ra được vị trí ghế ngồi của hai bố con bạn Ngọc.

b. Cách thức thực hiện:

– GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc to, rõ ràng bài tập số 4 trang 7 sgk: Số ghế ghi trên vé biểu diễn xem ca nhạc của bố và Ngọc là 231 và 232. Em hãy chỉ dẫn giúp 2 bố con Ngọc tìm được ghế của mình.

– GV gọi 1 – 2 bạn đứng dậy trình bày cách hướng dẫn bố và Ngọc tìm ghế.

– GV nhận xét, nêu cách tìm ghế:

+ B1. Bố và Ngọc kiểm tra lại số ghế ngồi của mình.

+ B2. Tiến tới ghế đầu tiên của dãy đầu tiên, kiểm tra số của chiếc ghế đó, số 231 -> Tìm được ghế của bố.

+ B3. Đọc số ghế bên cạnh của bố là số 232 -> Tìm được ghế của Ngọc.

*CỦNG CỐ: CHƠI TRÒ CHƠI

– GV chiếu các câu hỏi có đáp án lựa chọn là Đúng/sai. Khi GV chiếu và đọc câu hỏi, hô to: Đúng hay sai? thì HS sẽ đồng loạt giơ tay (quy ước: xòe bàn tay là đúng, nắm bàn tay là sai). GV gọi một số HS đứng dậy giải thích câu trả lời của mình.

Câu 1. Số 564 có 6 chục. Đúng hay sai?

Câu 2. Số 456 đứng sau số 455. Đúng hay sai?

Câu 3. Số 703 được viết là 703 = 700 + 30 + 0. Đúng hay sai?

Câu 4. Số 786 lớn hơn số 867. Đúng hay sai?

Câu 5. Dãy số 435, 467, 439 sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Đúng hay sai?

Câu 6. Mẹ mua 100 quả cam, bố được tặng 75 quả cam. Nhà em có 178 quả cam. Đúng hay sai?

Câu 7. 112 lớn hơn 121. Đúng hay sai?

– GV đánh giá, nhận xét, hướng dẫn nhiệm vụ về nhà, tổng kết bài học. Tuyên dương (nhắc nhở) tinh thần học tập của HS.

– HS lắng nghe và thực hiện nhiệm vụ:

+ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10

+ 10, 20, 30, 40, 50, …100

+ 100, 200, 300, 400,…1000

– HS tập trung lắng nghe

– HS bắt cặp, quan sát hình ảnh, thảo luận, tìm ra câu trả lời:

a. 100 + 20 = 120

200 + 40 = 240

200 + 30 + 8 = 238

500 + 30 + 4 = 534

b. Các số cần điền lần lượt là: 461; 475; 482; 495.

c. Số liền trước của số 470 là 469 Số liền sau của số 489 là 490

d. 715 gồm 7 trăm 1 chục 5 đơn vị, ta viết 715 = 700 + 10 + 5.

– HS trình bày, lắng nghe GV nhận xét và chữa bài.

– HS quan sát hình ảnh, tìm ra câu trả lời:

a. Bạn thu gom nhiều vỏ chai nhựa nhất là bạn Hương

b. Sắp xếp thứ tự từ nhiều đến ít:

Hương (165) -> Hải (148) -> Xuân (112) -> Mạnh (95).

– HS trình bày câu trả lời

– HS lắng nghe GV nhận xét và chữa bài.

– HS quan sát hình ảnh, tự đưa ra cho mình một con số ước lượng

– HS trình bày con số ước lượng trước lớp.

– HS cùng giáo viên đếm, đối chiếu kết quả.

– HS đứng dậy đọc bài, cả lớp đọc thầm.

– HS trình bày cách tìm ghế

– HS tập trung lắng nghe

– HS hào hứng tham gia chơi trò chơi. Nghe GV phổ biến luật chơi.

– HS tập trung lắng nghe, chọn đáp án:

+ C1. Đúng

+ C2. Đúng

+ C3. Sai (703 = 700 + 3)

+ C4. Sai (876 > 786)

+ C5. Sai (435 -> 439 -> 467)

+ C6. Sai (100 + 75 = 175)

+ C8. Sai (112 < 121)

– HS chăm chú lắng nghe.

>> Tiếp tục cập nhật các tuần tiếp theo

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!