Lớp 3

Soạn bài Lần đầu ra biển (trang 21)

Soạn bài Lần đầu ra biển sách Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống, giúp các em chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc, đọc mở rộng, luyện tập của trang 21, 22, 23, 24, 25 sách giáo khoa Tiếng Việt 3 tập 1.

Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của Bài 4: Lần đầu ra biển – Tuần 2, chủ đề Những trải nghiệm thú vị để chuẩn bị thật tốt kiến thức trước khi tới lớp, cũng như bài tập về nhà. Ngoài ra, còn giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh. Chi tiết mời thầy cô và các em theo dõi trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Soạn bài Lần đầu ra biển (trang 21)

Soạn bài phần Đọc: Lần đầu ra biển

Khởi động

Nếu lớp em lên kế hoạch đi dã ngoại, em sẽ góp ý kiến nên đi chơi ở biển hay ở núi. Vì sao?

Gợi ý trả lời:

Nếu lớp em lên kế hoạch đi dã ngoại, em sẽ góp ý kiến nên đi chơi ở biển. Vì ở biển có bãi cát rộng lớn, cả lớp có thể cùng nhau chơi đùa ở đó. Cả lớp còn có thể cùng nhau xây lâu đài bằng cát nữa. Mọi người sẽ rất vui khi đi dã ngoại ở biển.

Câu 1

Tìm những câu thể hiện cảm xúc của Thắng khi lần đầu tiên thấy biển.

Gợi ý trả lời:

Những câu thể hiện cảm xúc của Thắng khi lần đầu tiên thấy biển là:

  • A! Biển! Biển đây rồi. Thích quá!
  • Thắng reo toáng lên, vượt qua bố và anh Thái chạy ào ra bãi cát.
  • Cậu đứng ngây ra nhìn biển.

Câu 2

Biển hiện ra như thế nào trước mắt Thắng?

Gợi ý trả lời:

Hiện ra trước mắt Thắng là một bãi biển rộng, xanh, chẳng nhìn thấy bờ kia đâu.

Câu 3

Thắng đã chú ý đến những con vật gì trên bãi biển?

Gợi ý trả lời:

Thắng chú ý đến con còng gió trên biển.

Câu 4

Đóng vai Thắng, giới thiệu về Hải.

Gợi ý trả lời:

Đây là Hải. Hải là người bạn mà mình mới quen khi dạo chơi trên bãi biển Quy Nhơn. Hải là người sinh sống ở đây nên bạn ấy biết rất nhiều thứ. Bạn chỉ cho mình những con vật, những cảnh đẹp ở xung quanh bãi biển này.

Câu 5

Theo em, cuộc gặp gỡ giữa Thắng và Hải hứa hẹn những điều gì thú vị tiếp theo?

Gợi ý trả lời:

Theo em, trong lần gặp tiếp theo, Hải sẽ rủ các bạn của mình cùng đi và giới thiệu Thắng với mọi người. Các bạn sẽ cùng nhau chơi đá bóng trên bãi biển. Sau đó, các bạn ấy lại cùng nhau tắm biển. Thắng sẽ kể cho các bạn nghe về Hà Nội. Còn Hải cùng các bạn thì lại kể cho Thắng nghe những điều thú vị ở Quy Nhơn.

Soạn bài phần Đọc mở rộng

Câu 1

Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về những hoạt động yêu thích của trẻ em (xem phim, xem xiếc, tham quan, dã ngoại,…) và viết vào phiếu đọc sách theo mẫu.

Phiếu đọc sách

Gợi ý trả lời:

PHIẾU ĐỌC SÁCH

– Tên bài: Bé tập vẽ

– Tác giả: Thầy Phạm Thế Hiền

– Tên cuốn sách:

Điều mới là em biết được: Những vẻ đẹp của cuộc sống

Điều em muốn biết thêm sau khi đọc: Cách vẽ một bức tranh đẹp

Mức độ yêu thích: *****

Câu 2

Chia sẻ với bạn về những chi tiết em thích nhất trong bài.

Chia sẻ

Gợi ý trả lời:

Bài thơ mà tớ đã đọc được có tên là Bé tập vẽ. Qua bài thơ, tớ thấy những sự vật xung quanh mỗi người có rất nhiều màu sắc khác nhau.

Soạn bài phần Luyện tập

Câu 1

Xếp các từ in đậm dưới đây vào nhóm thích hợp.

a. Ở bờ ao nhà tôi có một bụi kim ngân. Cứ vào dịp tháng Năm, từ các kẽ lá nảy ra từng chùm hoa hai bông, một bông màu vàng, một bông màu trắng, nhỏ xíu, thơm ngát.

(Theo Trần Hoài Dương)

b. Nai con có bộ lông màu nâu nhạt, mịn màng, bốn cẳng cao nghều như là đi trên những đôi cà kheo. Cái đầu dài và nhỏ, hai tai vểnh lên.

(Nguyệt Ánh)

  • Từ ngữ chỉ màu sắc
  • Từ ngữ chỉ hình dáng, kích thước
  • Từ ngữ chỉ hương vị

Gợi ý trả lời:

  • Từ ngữ chỉ màu sắc: vàng, trắng, nâu nhạt
  • Từ ngữ chỉ hình dáng, kích thước: nhỏ xíu, cao nghều, dài, nhỏ
  • Từ ngữ chỉ hương vị: thơm ngát

Câu 2

Tìm thêm từ ngữ chỉ đặc điểm theo ba nhóm nêu trên và đặt câu với 2 – 3 từ ngữ tìm được.

M: Hoa mướp màu vàng rực rỡ.

Gợi ý trả lời:

  • Từ ngữ chỉ màu sắc: xanh, ửng hồng, đỏ thắm, trắng tinh, đen sì,…
  • Từ ngữ chỉ hình dáng, kích thước: nhỏ nhắn, cao lớn, tròn trịa, thấp bé,…
  • Từ ngữ chỉ hương vị: ngọt ngào, đắng ngắt, thơm tho,…

Câu 3

Dựa vào tranh, chọn từ thích hợp thay cho ô vuông.

Cô chổi rơm

Cô chổi rơm

(bé, xinh xắn, vàng óng)

Trong họ hàng nhà chổi thì có cô bé chổi rơm vào loại □ nhất. Cô có chiếc váy □, không ai đẹp bằng. Áo của cô cũng bằng rơm thóc nếp vàng tươi, được tết săn lại, cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như là áo len vậy.

Tuy □ nhưng chổi rơm rất được việc. Ngày hai lần, chị Thùy Linh mang chổi ra quét nhà. Chỉ quét nhà thôi, còn sân, vườn đã có chổi khác cứng hơn.

(Theo Vũ Duy Thông)

Gợi ý trả lời:

Cô chổi rơm

Trong họ hàng nhà chổi thì có cô bé chổi rơm vào loại xinh xắn nhất. Cô có chiếc váy vàng óng, không ai đẹp bằng. Áo của cô cũng bằng rơm thóc nếp vàng tươi, được tết săn lại, cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như là áo len vậy.

Tuy nhưng chổi rơm rất được việc. Ngày hai lần, chị Thùy Linh mang chổi ra quét nhà. Chỉ quét nhà thôi, còn sân, vườn đã có chổi khác cứng hơn.

(Theo Vũ Duy Thông)

Câu 4

Quan sát tranh, kể lại các hoạt động trong từng tranh.

Quan sát tranh

Câu 5

Kể lại một hoạt động chung của gia đình em

Kể lại một hoạt động chung của gia đình em

Gợi ý trả lời:

Hè năm ngoái, cả gia đình em đi tham quan vườn bách thú. Bố lái xe đưa ba mẹ con em đến đó. Sau khi đỗ xe, cả gia đình em cùng nhau đi xem từng loài vật. Sau đó, bố mẹ cho em chơi trò đu quay và tàu lượn. Cuối cùng, cả gia đình em cùng ăn bữa trưa mà mẹ đã chuẩn bị. Em thích nhất là được đi tham quan các con vật quý hiếm trong sở thú. Chúng rất đáng yêu và dễ thương. Em vui vì cả gia đình đã có một chuyến đi ý nghĩa.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!