Lớp 7

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 10 – Kết nối tri thức 7

Hôm nay, THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 10, rất hữu ích và cần thiết.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 10)
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 10)

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học lớp 7 sinh khi chuẩn bị bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 10 – Kết nối tri thức 7

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 10)

Câu 1. Chỉ ra và giải nghĩa thành ngữ trong các câu sau:

a. Tất cả những cái đó cám dỗ tôi hơn là quy tắc về phân tử; nhưng tôi cưỡng lại được, và ba chân bốn cẳng chạy đến trường.

(An-phông-xơ Đô-đê (Alphonse Daudet), Buổi học cuối cùng)

b. Lại có khi tôi cảm thấy mình dũng mãnh đến nỗi dù có phải chuyển núi dời sông tôi cũng sẵn sàng.

(Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp, Người thầy đầu tiên)

Gợi ý:

a.

  • Thành ngữ: ba chân bốn cẳng
  • Giải thích: Chạy hoặc đi thật nhanh, rất vội vã.

b.

  • Thành ngữ: chuyển núi dời sông
  • Giải thích: những việc làm lớn lao, vĩ đại

Câu 2. Thử thay thành ngữ (in đậm) trong các câu sau bằng từ ngữ có ý nghĩa tương đương, rồi rút ra nhận xét:

a. Thành ra có bao nhiêu gỗ hỏng bỏ hết và bao nhiêu vốn liếng đi đời nhà ma sạch.

(Đẽo cày giữa đường)

b. Giờ đây, công chúa là một chị phụ bếp, thôi thì thượng vàng hạ cám , việc gì cũng phải làm.

Gợi ý:

– Thay từ:

a. Thành ra có bao nhiêu gỗ hỏng bỏ hết và bao nhiêu vốn liếng mất sạch.

b. Giờ đây, công chúa là một chị phụ bếp, thôi thì tốt xấu việc gì cũng phải làm.

– Nhận xét: Việc sử dụng thành ngữ giúp câu văn trở nên súc tích, giàu ý nghĩa hơn.

Câu 3. Nhận xét về việc sử dụng thành ngữ đẽo cày giữa đường ở hai trường hợp sau:

a. Anh làm việc này chắc nhiều người góp cho những ý kiến hay. Khác gì đẽo cày giữa đường.

b. Chín người mười ý, tôi biết nghe theo ai bây giờ? Thật là đẽo cày giữa đường.

Gợi ý:

a. Sử dụng thành ngữ “đẽo cày giữa đường” chưa hợp lí. Vì chưa xác định được nhân vật “anh” tiếp nhận ý kiến một cách chủ động hay bị động.

b. Sử dụng thành ngữ “đẽo cày giữa đường” là hợp lí. Nhân vật “tôi” còn đang phân vân, tiếp nhận ý kiến một cách bị động.

Câu 4. Hãy đặt 4 câu, mỗi câu sử dụng một trong số các thành ngữ sau:

a. Học một biết mười

b. Học hay, cày biết

c. Mở mày mở mặt

d. Mở cờ trong bụng

Gợi ý:

a. Con bé rất thông minh nên học một biết mười.

b. Chúng ta phải cố gắng rèn luyện để học hay, cày biết.

c. Chị Phương vừa đỗ Đại học Ngoại Thương nên bố mẹ có cơ hội mở mày mở mặt với làng xóm.

d. Tôi như mở cờ trong bụng khi nghe tin được bầu lớp trưởng.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!