Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 66 – Kết nối tri thức 6
THPT Nguyễn Đình Chiểu mời bạn đọc tham khảo Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 66), thuộc bộ sách Kết nối tri thức.
Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 66 – Kết nối tri thức 6
Tài liệu do chúng tôi biên soạn nhằm giúp cho các em học sinh lớp 6 trong việc chuẩn bị bài khi phải tiếp cận với một bộ sách mới. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 66)
I. Tác dụng của việc mở rộng thành phần chính
So sánh hai câu sau để nhận biết tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ:
(1) Tuyết/rơi.
(2) Tuyết trắng/rơi đầy trên đường.
Trong câu (1), mỗi thành phần chính của câu chỉ là một từ. Trong câu (2), mỗi thành phần chính của câu là một cụm từ. Chủ ngữ tuyết trắng cụ thể hơn tuyết vì có thông tin đặc điểm màu sắc của tuyết. Vị ngữ rơi đầy trên đường cụ thể hơn rơi vì có thông tin về mức độ và địa điểm rơi của tuyết.
II. Nhận biết cụm danh từ
– Ở dạng đầy đủ, cụm danh từ gồm 3 phần: phần trung tâm ở giữa, phần phụ trước và phần phụ sau. Trung tâm của cụm danh từ là danh từ. Các từ ở trước danh từ trung tâm thường thể hiện số lượng của sự vật mà danh từ trung tâm biểu hiện. Các từ đứng sau danh từ trung tâm thường nêu đặc điểm của sự vật, xác định vị trí của sự vật không gian, thời gian.
– Tìm hiểu câu “Tất cả những học sinh chăm chỉ đều được cô giáo khen ngợi”. Trong câu này, tất cả học sinh chăm chỉ là một cụm danh từ có học sinh là danh từ trung tâm. Các từ tất cả, những trước danh từ học sinh chỉ số lượng. Từ chăm chỉ đứng sau danh từ trung tâm nêu đặc điểm của học sinh.
III. Hướng dẫn bài tập trong SGK
1. Tìm cụm danh từ trong những câu thơ sau:
a. Nhưng trời giá rét quá, khách qua đường đều rảo bước rất nhanh, chẳng có ai đoái hoài đến lời chào hàng của em.
Cụm danh từ: lời chào hàng của em
b. Tất cả các ngọn nến bay lên, bay lên mãi rồi biến thành những ngôi sao trên trời.
Cụm danh từ: tất cả các ngọn nến bay lên, những ngôi sao trên trời.
c. Tìm một cụm danh từ trong truyện Cô bé bán diêm. Từ danh từ trung tâm trong cụm từ đó, hãy tạo ra ba cụm từ khác.
– Cụm danh từ: những que diêm còn lại trong bao
– Danh từ trung tâm: que diêm
– Ba cụm danh từ khác:
- tất cả que diêm dưới đất
- những que diêm cháy hết
- vài que diêm nhỏ bé
2. So sánh những câu văn sau đây và rút ra nhận xét về tác dụng của việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu:
a.
– Em bé vẫn lang thang trên đường.
– Em bé đáng thương, bụng đói rét vẫn đang lang thang trên đường.
Chủ ngữ trong câu thứ nhất là một từ, trong câu thứ hai là một cụm danh từ. Cụm danh từ: em bé đáng thương, bụng đói rét đã cho thấy cảnh ngộ tội nghiệp, bất hạnh của cô bé bán diêm.
b.
– Em gái đang dò dẫm trong đêm tối.
– Một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất, đang dò dẫm trong đêm tối.
Chủ ngữ trong câu thứ nhất là một từ, trong câu thứ hai là một cụm danh từ. Cụm danh từ: “một em gái nhỏ đầu chân, chân đi đất” cho thấy rõ hơn những nét ngoại hình của em bé, làm nổi bật tình cảnh nghèo khổ.
4. Các câu sau có chủ ngữ là một danh từ. Hãy mở rộng chủ ngữ thành cụm danh từ.
a. Gió vẫn thổi rít vào trong nhà.
Những cơn gió mùa đông bắc vẫn thổi rít vào trong nhà.
b. Lửa tỏa ra hơi nóng dịu dàng.
Ngọn lửa đỏ rực tỏa ra hơi nóng dịu dàng.
5. Hãy tưởng tượng và viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà trên thiên đường, trong đó có ít nhất một cụm danh từ làm thành phần chính của câu.
Gợi ý:
- Không gian gặp gỡ: trên thiên đường.
- Nhân vật: người bà và cô bé bán diêm.
- Hành động và tâm trạng của cô bé khi gặp lại bà.
Xem thêm tại Đoạn văn về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà trên thiên đường
IV. Bài tập ôn luyện thêm
Xác định danh từ trung tâm và đặt câu với các cụm danh từ sau:
a. những chiếc khăn màu đỏ
b. con đường xưa cũ đó
c. bông hoa rực rỡ sắc màu kia
d. bức thư mới viết hôm qua
Gợi ý:
a. những chiếc khăn màu đỏ
- Danh từ trung tâm:
- Đặt câu: Những chiếc dép màu đỏ mới được giặt xong.
b. con đường làng xưa cũ đó
- Danh từ trung tâm: con đường
- Đặt câu: Tôi thường đi học qua con đường cũ ấy.
c. bông hoa rực rỡ sắc màu kia
- Danh từ trung tâm: bông hoa
- Đặt câu: Em rất thích bông hoa rực rỡ sắc màu kia.
d. bức thư mới viết hôm qua
- Danh từ trung tâm: bức thư
- Đặt câu: Bức thư mới viết hôm qua đã được gửi đi rồi.
Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu
Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 6