Lớp 7

Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi – Chân trời sáng tạo 7

Nhằm giúp học sinh có thể chuẩn bị tốt cho bài nói, THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ giới thiệu bài Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi.

Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi

Nội dung chi tiết của tài liệu được đăng tải ngay sau đây, mời các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo.

Bạn đang xem: Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi – Chân trời sáng tạo 7

Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi

1. Hướng dẫn

– Một vấn đề trong đời sống cũng như trong văn học khi được đưa ra thảo luận có thể có khá nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí gây tranh cãi. Tuy vậy, mọi ý kiến trong buổi thảo luận đều cần được tôn trọng. Có như thế, cuộc thảo luận mới sôi nổi, thú vị và thật hữu ích.

– Dưới đây là một số chủ đề có thể đưa ra thảo luận:

  • Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?
  • Những ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu mạng mình?
  • Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?
  • Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?
  • Bác sĩ Xan-van-tô là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm?

Bước 1: Chuẩn bị

a. Thành lập nhóm và phân công công việc

– Một nhóm nhỏ gồm khoảng sáu thành viên, chia thành hai nhóm nhỏ gồm hai hoặc ba người, những ai cùng quan điểm về cùng một nhóm.

– Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công công việc, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận.

b. Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận

– Sau khi chia thành hai nhóm nhỏ, mỗi thành viên trong nhóm đọc văn bản, tìm hiểu kĩ nhân vật, chuẩn bị lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho quan điểm của nhóm

c. Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận

Thống nhất mục đích, thời gian, ý kiến, lí lẽ…

Bước 2: Thảo luận

– Trình bày ý kiến

  • Nhóm trưởng cần dẫn dắt để các thành viên trình bày ý kiến. Để tăng tính thuyết phục cho ý kiến, nhóm nên sử dụng các tờ ghi chú các nhân vật trong truyện để làm bằng chứng khi thảo luận.
  • Thư kí ghi chép, tổng hợp các ý kiến.

– Phản hồi các ý kiến

  • Lắng nghe ý kiến của nhóm nhỏ thứ hai, phân tích những điểm hợp lí và chưa hợp lí trong những ý kiến đó, chuẩn bị lí lẽ để phản hồi…
  • Phản hồi các ý kiến trọng tâm, các ý kiến trái chiều cũng như bảo vệ ý kiến của bản thân trước sự phản bác của người khác.

– Thống nhất ý kiến

Tóm tắt ngắn gọn những ý kiến đã được trình bày trong buổi thảo luận, các thành viên trong nhóm sẽ đưa ra kết luật thống nhất về vấn đề.

2. Thực hành

Gợi ý:

Vấn đề thảo luận: Ích-chi-an ra đời trong một cơn sinh khó, người mẹ mất ngay sau khi sinh và chú bé cũng bị nguy hiểm về tính mạng. Trong hoàn cảnh đó, ông bác sĩ Xan-va-tô đã phẫu thuật anh thành người cá Ích-chi-an. Theo em, việc sử dụng khoa học để biến một người bình thường thành người cá trong trường hợp này là nên hay không? Vì sao?

– Ý kiến của nhóm 1: Tán thành. Vì nếu không có sự can thiệp của khoa học, Ích-chi-an sẽ chết, mà sinh mạng của con người là điều đáng quý. Do ra đời trong một cơn sinh khó, cơ thể của Ích-chi-an không thể thích nghi được với môi trường, bởi vậy bác sĩ Xan-van-tô không còn lựa chọn nào khác là biến anh thành người cá. Ích-chi-an là một người cá nên anh có thể trải nghiệm cuộc sống trong lòng biển cả, gần gũi với thiên nhiên.

– Ý kiến của nhóm 2: Phản đối. Vì cuộc phẫu thuật khiến Ích-chi-an vừa thở được bằng phổi, vừa thở được bằng mang. Do đó anh không thể sống như người bình thường. Anh không giống với con người nên không thể hòa nhập với cộng đồng, có lúc sẽ cảm thấy cô độc. Đồng thời, cuộc phẫu thuật còn tạo nên nguy cơ lạm dụng khoa học vào những mục đích xấu xa.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!