Lớp 7

Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Cánh diều 7

Hôm nay, THPT Nguyễn Đình Chiểu muốn cung cấp bài Soạn văn 7: Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển, thuộc sách Cánh diều, tập 1.

Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển
Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển

Hy vọng tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Bạn đang xem: Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Cánh diều 7

Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển

1. Chuẩn bị

Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển ra đời năm 1870. Khi đó, tàu ngầm mới được thử nghiệm ở mức độ sơ khai, bạch tuộc cũng chỉ có một số người được gặp.

2. Đọc hiểu

Câu 1. Câu nào là ý kiến của tác giả nêu trong phần (1)?

Tác phẩm của nhà văn Giuyn Véc-nơ hấp dẫn bạn đọc mọi lứa tuổi, không chỉ bởi những yếu tố li kì mà còn bởi tính nhân văn.

Câu 2. Phần (2) phát triển ý kiến nêu ở phần (1) như thế nào?

Chỉ ra yếu tố li kì, cùng với khái quát giá trị nhân văn của tác phẩm.

Câu 3. Nội dung phần (4) liên quan gì tới nhan đề văn bản?

Sức hấp dẫn của Hai vạn dặm dưới đáy biển nằm ở những giá trị nhân văn mà tác phẩm gửi gắm.

Câu 4. Nội dung chính của phần (5) là gì?

Khẳng định tài năng và giá trị văn chương của Véc-nơ.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Nhan đề văn bản cho em biết vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn nêu lên là gì?

Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển.

Câu 2. Tóm tắt nội dung các phần của văn bản bằng cách nêu 1 – 2 câu hỏi ngắn gọn cho mỗi phần theo mẫu sau:

Phần 1

Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển viết về ai, về sự kiện gì? Điều gì tạo nên sự hấp dẫn của tác phẩm?

Phần 2

Yếu tố li kì và tính nhân văn được thể hiện như thế nào?

Phần 3

Phong cách sáng tác của Véc-nơ là gì?

Phần 4

Sức hấp dẫn của Hai vạn dặm dưới đáy biển này là gì?

Phần 5

Tài năng và giá trị văn chương của Véc-nơ là gì?

Câu 3. Theo tác giả bài nghị luận, “những giá trị nhân văn” trong tác phẩm của Véc-nơ được thể hiện như thế nào?

– Hình tượng thuyền trưởng Nê-mô và con tàu No-ti-lớt sinh ra từ nỗi đau khổ từ thế giới loài người, người đọc nhận ra con người mới thật là dữ dội, bởi con người chứa trong tâm can “một đại dương”.

– Cuộc vật lộn giữa con người và đại dương thực sự là cuộc hòa đồng, con người đã và sẽ chung sống với biển cả, yêu biển cả và càng ngày càng tìm hiểu biển cả sâu sắc hơn, như tìm hiểu chính bản thân mình.

Câu 4. Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được điều gì về văn bản Bạch tuộc (trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển) đã học ở Bài 3?

Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm về nhân vật: Nê-mô và A-rôn-nác.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!