Lớp 3

Soạn bài Ông Trạng giỏi tính toán (trang 80)

Soạn bài Ông Trạng giỏi tính toán sách Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều, giúp các em chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc, từ có nghĩa trái ngược nhau, đọc sách báo về hoạt động sáng tạo, ôn chữ viết hoa I, K, kể chuyện chiếc gương trang 80, 81, 82, 83, 84 sách giáo khoa Tiếng Việt 3 tập 1.

Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của bài đọc 1: Ông Trạng giỏi tính toán – Bài 7: Khối óc và bàn tay của chủ đề Măng non để chuẩn bị thật tốt kiến thức trước khi tới lớp, cũng như bài tập về nhà. Ngoài ra, còn giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh. Chi tiết mời thầy cô và các em theo dõi trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Soạn bài Ông Trạng giỏi tính toán (trang 80)

Soạn bài phần Đọc: Ông Trạng giỏi tính toán

Đọc hiểu

Câu 1: Qua đoạn 1, em biết gì về ông Lương Thế Vinh?

Gợi ý trả lời:

Qua đoạn 1, em biết ông Lương Thế Vinh đỗ Trạng nguyên năm 21 tuổi. Ông được mọi người nể phục vì vừa học rộng vừa có nhiều sáng kiến trong đời sống.

Câu 2: Ông Lương Thế Vinh làm cách nào để cân voi?

Gợi ý trả lời:

Ông Lương Thế Vinh cân voi bằng cách sai lính dắt voi xuống thuyền, đánh dấu mức chìm của thuyền. Sau đó, ông cho voi lên bờ và xếp đá vào thuyền. Khi thuyền chìm đến mức đã đánh dấu, ông sai cân chỗ đá ấy và biết voi nặng bao nhiêu.

Câu 3: Ông Lương Thế Vinh làm cách nào để biết một trang sách dày bao nhiêu?

Gợi ý trả lời:

Ông Lương Thế Vinh Ông lấy thước đo cuốn sách, rồi tính ra ngay độ dày của mỗi trang sách.

Câu 4: Đọc đoạn 4 và nêu những đóng góp của ông Lương Thế Vinh.

Gợi ý trả lời:

Ông Lương Thế Vinh đã tìm ra nhiều quy tắc tính toán được ông tóm tắt bằng thơ, viết thành một cuốn sách. Đó là cuốn sách toán đầu tiên ở Việt Nam. Sách của ông được dạy trong nhà trường gần 400 năm. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên làm ra bàn tính. Bàn tính lúc đầu làm bằng đất, về sau làm bằng gỗ và trúc, sơn nhiều màu, rất dễ sử dụng.

Luyện tập

Câu 1: Những từ nào dưới đây có nghĩa trái ngược nhau? Ghép đúng:

Luyện tập

Gợi ý trả lời:

a – 4, b – 1, c – 2, d – 3.

Câu 2: Tìm trong mỗi câu sau một cặp từ có nghĩa trái ngược nhau:

a) Lương Thế Vinh sai lính dắt voi xuống thuyền, sau đó, ông cho voi lên bờ.

b) Sứ thần lại xé một trang sách mỏng, nhờ ông đo xem nó dày bao nhiêu.

Gợi ý trả lời:

Cặp từ có nghĩa trái ngược nhau là:

a) Lương Thế Vinh sai lính dắt voi xuống thuyền, sau đó, ông cho voi lên bờ.

b) Sứ thần lại xé một trang sách mỏng, nhờ ông đo xem nó dày bao nhiêu.

Soạn bài phần Tự đọc sách báo: Đọc sách báo về hoạt động sáng tạo

Câu 1

Tìm đọc thêm ở nhà:

  • 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về hoạt động sáng tạo.
  • 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về hoạt động sáng tạo.

Gợi ý trả lời:

Em chủ động hoàn thành bài tập.

Câu 2

Viết vào phiếu đọc sách:

  • Tên bài đọc và một số nội dung chính (nhân vật hoặc sự việc, hình ảnh, câu văn câu thơ em thích).
  • Cảm nghĩ của em.

Gợi ý trả lời:

Em lựa chọn bài đọc mà em ấn tượng ở câu 1 sau đó liên hệ bản thân để nói lên cảm nghĩ của mình.

Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa I, K

Câu 1

Viết tên riêng: Ông Ích Khiêm

Câu 2

Viết câu:

Khi đói cùng chung một dạ.
Khi rét cùng chung một lòng.

Tục ngữ Mường

Soạn bài phần Nói và nghe: Kể chuyện Chiếc gương

Câu 1

CHIẾC GƯƠNG

Theo sách Ê-đi-xơn (2000)

Nghe và kể lại câu chuyện:

Chiếc gương

Câu 2

Trao đổi: Nói một ý tưởng sáng tạo của em.

Gợi ý:

Sáng tạo một đồ dùng học tập.

  • Sáng tạo một đồ chơi.
  • Sáng tạo một loại máy.
  • Sáng tạo một ngôi nhà thông minh.

Gợi ý trả lời:

Em chủ động hoàn thành bài tập.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!