Lớp 7

Soạn bài Ông Một – Chân trời sáng tạo 7

Hiện nay, để có thể tiếp thu kiến thức Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà.

Soạn bài Ông Một
Soạn bài Ông Một

Chính vì vậy, chúng tôi xin giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Ông Một, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Ông Một – Chân trời sáng tạo 7

Soạn bài Ông Một

Trải nghiệm cùng văn bản

– Văn bản Ông một được trích từ “Phía Tây Trường Sơn”, in trong tập truyện “Những truyện hay viết cho thiếu nhi” – Vũ Hùng (NXB Kim Đồng, 2020).

– Phía Tây Trường Sơn kể về chuyến đi của ba chiến sĩ trẻ ở Trung đoàn quân tình nguyện Việt Nam đến vùng Nam Lào vào năm 1947. Thời điểm đó bộ đội Lào tặng cho bộ đội Việt Nam ba con voi để vận chuyển hàng hóa, vũ khí trên dãy Trường Sơn. Ba chiến sĩ được giao nhiệm vụ vượt Trường Sơn đến bản Bun Mi, làng Vông Xay để học làm quản tượng rồi dong voi về. Chuyến đi đã để cho họ nhiều bài học về cách sống hòa hợp với thiên nhiên, thái độ trân trọng muôn loài.

– Đoạn trích “Ông Một” nằm ở phần đầu của tác phẩm. Ba chiến sĩ cùng với ông Cao – người dẫn đường cho họ vượt Trường Sơn – tình cờ gặp con voi (mà ông trân trọng gọi nó là Ông Một) của Đề đốc Lê Trực – một lãnh tụ quan trọng trong cuộc khởi nghĩa chống Pháp vào cuối thế kỉ XIX. Sau khi bị vây hãm, nghĩa quân dần tan tác, Đề đốc Lê Trực buộc phải về quê, ông tặng con voi cho người quản tượng thân tín của mình chăm sóc. Ông Cao đã kể cho ba chiến sĩ nghe về người quản tượng và con voi.

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Tìm một số chi tiết thể hiện tình cảm của con voi đối với Đề đốc Lê Trực và người quản tượng. Đó là tình cảm như thế nào?

– Chi tiết thể hiện tình cảm của con voi đối với Đề đốc Lê Trực:

  • Từ ngày rời căn cứ, con voi trở nên ủ rũ.
  • Nó nhớ ông Đề đốc, nhớ đời chiến trận, nhớ rừng và gầy rạc đi vì cuộc sống tù túng dưới làng.
  • Có bận bỏ ăn, không đụng đến một sợi mía, ngọn cỏ.

– Chi tiết thể hiện tình cảm của con voi đối người quản tượng:

  • Giúp người quản tượng phá rẫy, kéo gỗ.
  • Hằng năm khi sang thu, nó trở về làng thăm người quản tượng. Con voi sẽ ở lại nhà người quản tượng vài hôm, giúp ông đủ việc.
  • Khi người quản tượng qua đời, con voi xuống làng không thấy ông ra đón, liền rảo bước về nhà, quỳ giữa sân, rống gọi.
  • Khi biết mọi tiếng rống vô ích, nó chạy vào nhà, hít hơi cái giường cũ của người quản tượng rồi buồn bã ra đi, chạy khắp làng tìm chủ.
  • Sau này, mấy năm con voi mới trở lại, lặng lẽ đảo qua nhà cũ của người quản tượng, tha thẩn đi trong sân, vừa tung vòi hít ngửi khắp chỗ vừa khe khẽ rền rĩ rồi âm thầm bỏ đi.

– Tình cảm yêu mến, gắn bó và thủy chung như người một nhà.

Câu 2. Người quản tượng và dân làng đã cư xử ra sao với con voi?

– Người quản tượng:

  • Người quản tượng hiểu được lòng con voi, quyết định sẽ thả nó về rừng.
  • Ngày nào ông cũng cho con voi ăn hai vác mía to, hai thùng cháo.
  • Ông coi con voi như anh em trong nhà, giục giã nó cố ăn để có sức trở về rừng.
  • Khi thấy con voi héo hon như chiếc lá giá, ông đã thả nó về rừng.
  • Khi con voi trở về, ông dẫn nó đi tắm rồi hớn hở đưa nó lên nương, thiết đãi nó những bữa no nê.

– Dân làng:

  • Nô nức cùng người quản tượng đi đón con voi, gọi nó là “Ông Một”.
  • Lũ trẻ kéo đến xúm xít ở dưới chân voi, còn các bô lão đem đến cho nó đủ thứ quà..

=> Tình cảm yêu mến, trân trọng.

Câu 3. Đoạn trích trên giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên?

Đoạn trích trên giúp em hiểu được mối quan hệ gắn bó mật thiết, tựa như người thân trong gia đình giữa con người với thế giới tự nhiên. Bởi vậy, con người cần biết trân trọng và bảo vệ tự nhiên.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!