Lớp 10

Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác – Kết nối tri thức 10

THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài.

Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Mời các bạn học sinh lớp 10 cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác – Kết nối tri thức 10

Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Trước khi đọc

Trong cuộc sống, việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và với gia đình nhiều khi mâu thuẫn. Theo bạn, ứng xử thế nào mới là hợp tình, hợp lí?

Gợi ý:

Trong cuộc sống, việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và với gia đình nhiều khi mâu thuẫn. Bởi vây, ứng xử sao cho hợp tình, hợp lí là một việc làm cần thiết. Chúng ta cần phải đặt bổn phận với cộng đồng lên trước tiên và cố gắng giải quyết việc gia đình để tránh ảnh hưởng cộng đồng.

Trong khi đọc

Câu 1. Lưu ý những chi tiết miêu tả hành động và tâm trạng của Ăng-đrô-mác.

  • Phu nhân vội vã tới tòa tháp lớn thành I-li-ông.
  • Như người mất trí, bà vừa đi vừa chạy lên thành, đầu không ngoảnh lại.

Câu 2. Lý do nào khiến Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trận?

Ăng-đrô-mác lo sợ Héc-to sẽ bị bọn A-kê-en nhất loạt xông lên tức khắc sẽ hạ sát chàng. Nàng sẽ trở thành góa phụ, con thơ sẽ mất cha.

Câu 3. Lưu ý những lý lẽ khiến Héc-to vẫn quyết định ra trận.

  • Không muốn trở thành kẻ hèn nhát, đứng nhìn từ xa, tránh không xung trận.
  • Bầu nhiệt huyết, lí tưởng sống cao đẹp.
  • Không muốn thần dân thành Tơ-roa chịu nỗi thống khổ, người em trai của mình bị đòn thù ác nghiệt quật ngã, Ăng-đrô-mác phải trở thành nô lệ…

Câu 4. Chú ý ý thức của Héc-to về số phận và bổn phận.

  • Vì đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, dù quả cảm hay rụt rè, có thể chạy trốn được số phận.
  • Chiến tranh là bổn phận của mỗi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, nhất là ta.

Sau khi đọc

Câu 1. Biến cố nào dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác? Vì sao có thể xem đó là biến cố đặc trưng cho thể loại sử thi?

– Biến cố dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác: Cuộc chiến giữa quân Hy Lạp và quân thành Tơ-roa vẫn chưa kết thúc. Quân Hy Lạp nhất thời giành thế áp đảo. Hoàng tử Héc-to là chủ soái quân đội thành Tơ-roa phải quay vào thành giục binh sĩ, cầu khẩn nữ thần A-tê-na giúp đỡ và về nhà thăm vợ con.

– Lí do: Chiến tranh là biến cố trọng đại, có ảnh hưởng đến vận mệnh cộng đồng, cũng là môi trường để thử thách người anh hùng.

Câu 2. Xác định những từ ngữ lặp lại khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật trong đoạn trích. Theo bạn, vì sao sử thi lại có cách khắc họa nhân vật như vậy?

– Những từ ngữ được lặp lại:

  • Nhân vật nữ: trang phục diễn lệ, xống áo thướt tha, vấn tóc chỉnh tề
  • Nhân vật nam: sáng loáng khiên đồng, quả cảm

– Nguyên nhân: Nhân vật nam thường gắn với chiến trận, bộc lộ phẩm chất của anh hùng. Nhân vật nữ thường dịu dàng, hiền thục. Cả hai đều tượng trưng cho phẩm chất tốt đẹp của cộng đồng.

Câu 3. Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích.

Không gian sử thi trong đoạn trích “tòa tháp”, “thành lũy”, “phố xá thành Tơ-roa”, “cổng Xkê”: Thể hiện sự kì vĩ, rộng lớn và gắn với đời sống cộng đồng.

Câu 4. Những lời nói, hành động của Ăng-đrô-mác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?

Ăng-đrô-mác là một người phụ nữ dịu dàng, hiền thục, yêu chồng và thương con. Tuy nhiên, nàng vẫn sống thiên về cảm tính, lo lắng khi chồng phải ra chiến trường – tâm lí chung của những người phụ nữ có chồng đi chinh chiến.

Câu 5. Vì sao Héc-to vẫn quyết định mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp? Bạn suy nghĩ gì về hành động đó của nhân vật?

– Héc-to vẫn quyết định mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp:

  • Không muốn trở thành kẻ hèn nhát, đứng nhìn từ xa, tránh không xung trận.
  • Bầu nhiệt huyết, lí tưởng sống cao đẹp.
  • Không muốn thần dân thành Tơ-roa chịu nỗi thống khổ, người em trai của mình bị đòn thù ác nghiệt quật ngã, Ăng-đrô-mác phải trở thành nô lệ…

– Hành động của Hec-to thể hiện phẩm chất của một người anh hùng rất đáng ngưỡng mộ.

Câu 6. Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đã đặt ra những vấn đề nhân sinh nào? Những vấn đề đó còn có ý nghĩa đối với đời sống ngày nay không? Vì sao?

  • Vấn đề: Con người trước bổn phận công đồng với trách nhiệm gia đình.
  • Những vấn đề đó còn có ý nghĩa đối với đời sống ngày nay. Vì xã hội ngày càng phát triển, con người trở nên đề cao lợi ích cá nhân của bản thân, quên đi trách nhiệm với cộng đồng.

Câu 7. Qua những lời nói, hành động của Héc-to, hãy xác định những phẩm chất tạo dựng nên hình mẫu người anh hùng của Hy Lạp thời cổ đại.

  • Dũng cảm, có lý tưởng và luôn sẵn sàng xông pha chiến trận.
  • Kiên cường, không chịu thua, có lòng tự tôn, kiêu hãnh dân tộc
  • Phân biệt rạch ròi giữa tình cảm gia đình, vợ chồng cá nhân và lợi ích của dân tộc, biết cân bằng những mối quan hệ xung quanh.

Kết nối đọc – viết

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết mà bạn cho là đặc sắc nhất trong đoạn trích.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 10

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!