Lớp 7

Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc – Kết nối tri thức 7

THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ giới thiệu bài Soạn văn 7: Hãy cầm lấy và đọc, vô cùng hữu ích đến các bạn học sinh.

Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc

Mong rằng có thể giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 sẽ chuẩn bị bài nhanh chóng hơn, mời tham khảo nội dung chi tiết ngay dưới đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc – Kết nối tri thức 7

Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc

Trước khi đọc

Câu 1. Nêu một câu danh ngôn nói về sách hoặc về việc đọc sách mà em cho là có ý nghĩa.

  • Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới. (M. Goóc-ki)
  • Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người.
  • Sách hay, cũng như bạn tốt, ít và được lựa chọn; chọn lựa càng nhiều, thưởng thức càng nhiều.

Câu 2. Em thích đọc sách loại nào? Em đã từng thu nhận được điều gì bổ ích sau khi đọc một cuốn sách?

  • Một số loại sách: Văn học, Khoa học…
  • Điều bổ ích: Kiến thức, kĩ năng…

Đọc văn bản

Câu 1. Câu chuyện kết nối như thế nào với vấn đề nghị luận?

Câu chuyện kết nối với nội dung vấn đề nghị luận.

Câu 2. Lí lẽ và bằng chứng nào được dùng để khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại?

– Lí lẽ: Đọc là một cách nạp năng lượng cho sự sống tinh thần.

– Bằng chứng: Người tuyệt thực, không ăn uống, có thể chết. Người không đọc, không xem, không nghe cũng có thể “chết”, cái chết dần dần, êm ái, không dễ nhận ra.

Câu 3. Làm cách nào để khắc phục sự sa sút của văn hóa đọc?

Cần tính đến cả hai phương diện: chủ thể đọc và đối tượng đọc, nghĩa là phải có người ham đọc và có sách hay để đọc.

Câu 4. Cách kết văn bản có gì độc đáo?

Tác giả sử dụng hai thứ tiếng để kêu gọi việc tích cực đọc sách.

Sau khi đọc

Câu 1. Văn bản tập trung bàn về vấn đề gì? Dựa vào đâu em nhận biết được điều đó?

– Vấn đề: Bàn luận về vai trò của việc đọc sách.

– Dựa vào: Nhan đề “Hãy cầm lấy và đọc”; Đoạn mở đầu kể về câu chuyện đọc sách của Thánh Au-gu-xtinh, các đoạn tiếp theo đều nói đến vấn đề đọc sách, đoạn cuối đưa ra thông điệp kêu gọi mọi người đọc sách.

Câu 2. Tóm lược một số ý kiến được tác giả lần lượt trình bày trong văn bản.

  • Đọc là một cách nạp năng lượng cho sự sống tinh thần.
  • Đọc là một nhu cầu không thể thiếu của con người.
  • Đọc sách là đọc thế giới và đọc cả tâm hồn con người.
  • Giải quyết tình trạng văn hóa đọc sa sút: cần tính đến cả hai phương diện chủ thể đọc và đối tượng đọc, nghĩa là phải có người ham đọc và có sách hay để đọc.

Câu 3. Chỉ ra câu văn thể hiện cách lí giải của tác giả về thông điệp “Hãy cầm lấy và đọc”. Em có đồng ý với cách lí giải đó không? Vì sao?

– Cách lí giải của tác giả về thông điệp “Hãy cầm lấy và đọc”: Hãy tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một không gian nào.

– Ý kiến: Đồng tình; Nguyên nhân: Sách được tạo ra để lưu giữ kiến thức của nhân loại, cần được con người tìm đọc. Khi trực tiếp đọc một cuốn sách, bạn sẽ có thời gian nghiền ngẫm, cảm nhận để hiểu được nội dung mà cuốn sách muốn truyền tải.

Câu 4. Tác giả đã dùng những lí lẽ và bằng chứng nào để khẳng định trong thế giới hiện đại, khi các phương tiện nghe nhìn phát triển không ngừng, con người vẫn cần phải đọc sách?

– Lí lẽ: Đọc là một nhu cầu không thể thiếu của con người.

– Bằng chứng: Con chữ trên trang sách hàm chứa văn hóa của một dân tộc, mang hồn thiêng của đất nước. Chữ kích thích trí tưởng tượng của người đọc, không bị cố định hóa trong một khuôn khổ, hình thể nào… nghi kỵ nhau.

Câu 5. Theo tác giả, cần có những điều kiện gì để giải quyết tình trạng sa sút của văn hóa đọc hiện nay? Em có tán thành với ý kiến của tác giả về vấn đề này không? Vì sao?

– Điều kiện: cần tính đến cả hai phương diện: chủ thể đọc và đối tượng đọc, nghĩa là phải có người ham đọc và có sách hay để đọc.

– Ý kiến: Đồng tình. Vì sách có hay mới hấp dẫn người đọc, không chỉ vậy bản thân mỗi người cũng phải say mê mới dành thời gian đọc sách.

Câu 6. Từ nội dung văn bản Hãy cầm lấy và đọc, theo em, có thể xem đọc sách là một kiểu trải nghiệm được không? Vì sao?

Đọc sách có thể được coi là một kiểu trải nghiệm. Vì khi đọc sách, con người sẽ được khám phá một thế giới mới mẻ, kì thú; học tập được nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích…

Viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) với chủ đề: Sách là để đọc, không phải để trưng bày.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!