Lớp 2

Soạn bài Cuộc giải cứu bên bờ biển trang 133

Soạn bài Cuộc giải cứu bên bờ biển trang 133 sách Chân trời sáng tạo, giúp các em dễ dàng chuẩn bị trước các câu hỏi phần khởi động, khám phá và luyện tập, vận dụng, cũng như hiểu hơn được ý nghĩa của Bài 6 chủ đề Bài ca trái đất trong sách Tiếng Việt lớp 2 tập 2 Chân trời sáng tạo.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô cùng các em tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Soạn bài Cuộc giải cứu bên bờ biển trang 133

Soạn bài phần Khởi động – Bài 6: Cuộc giải cứu bên bờ biển

Chia sẻ với bạn về những điều em thấy trong bức tranh dưới đây:

Cuộc giải cứu bên bờ biển

Gợi ý trả lời:

Bạn nhỏ và bố đang cứu một chú chim bị mắc kẹt do gãy cánh.

Soạn bài phần Khám phá và luyện tập – Bài 6: Cuộc giải cứu bên bờ biển

Câu 1

1. Nam đã làm gì với nắp chai nước sau khi uống xong?

2. Nêu những việc Nam và anh Linh đã làm khi tìm thấy chú chim hải âu.

3. Vì sao khi quay lại nhìn cái nắp chai, Nam lại cảm thấy hối hận?

4. Em rút ra bài học gì sau khi đọc xong câu chuyện?

Gợi ý trả lời:

1. Nam đã ném luôn nắp chai nước xuống biển sau khi uống xong.

2. Những việc Nam và anh Linh đã mang chú về nhà chăm sóc khi tìm thấy chú chim hải âu.

3. Khi quay lại nhìn cái nắp chai, Nam lại cảm thấy hối hận vì đó là chiếc nắp chai mà Nam đã vứt.

4. Em rút ra bài học sau khi đọc xong câu chuyện là: không được vứt rác bừa bãi, phải vứt rác đúng nơi quy định.

Câu 2

a. Nghe – viết:

Câu 2

b. Tìm từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng chữ d hay chữ gi phù hợp với từng bức tranh dưới đây:

Câu 2

c. Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi ?:

Dòng sông quê (chong, trong)? vắt
Bóng tre mát (chưa, trưa)? hè
Võng ầu ơ kẽo kẹt
Ngân điệu nhạc (chiều, triều) ?quê.

Theo Phạm Lê Hải

Xây nhà trong (kẻ, kẽ) ? đá
Kiếm mồi trên cỏ khô
Ngay từ sáng tinh mơ
Chim (đả, đã)? lùng sâu bọ

Có ích dù việc nhỏ
Chim (vần, vẫn) ? say sưa làm
Tối về xếp mào (ngủ, ngũ)?
Nghe cây rừng râm ran.

Theo Hoài Khanh

Gợi ý trả lời:

a. Nghe – viết.

b. Từ ngữ phù hợp với từng tranh ảnh lần lượt là: dắt tay, dang quạt, con dơi, giàn mướp.

c. Ta điền như sau:

Dòng sông quê trong vắt
Bóng tre mát trưa
Võng ầu ơ kẽo kẹt
Ngân điệu nhạc chiều quê.

Theo Phạm Lê Hải

Xây nhà trong kẽ đá
Kiếm mồi trên cỏ khô
Ngay từ sáng tinh mơ
Chim đã lùng sâu bọ

Có ích dù việc nhỏ
Chim vẫn say sưa làm
Tối về xếp mào ngủ
Nghe cây rừng râm ran.

Theo Hoài Khanh

Câu 3

Giải ô chữ sau:

1. Hiện tượng nước rơi từ các đám mây xuống mặt đất.

2. Mọc đằng đông, lặn đằng tây.

3. Chiếu sáng vào ban đêm, có hình dạng thay đổi từ khuyết điểm đến tròn và ngược lại.

4. Vùng đất rộng có nước bao quanh, thường là ở biển.

5. Tiếng nổ rền vang khi trời có dông.

6. Hiện tượng nước dâng cao do mưa lũ gây ra, làm ngập cả một vùng rộng lớn.

Câu 3

Gợi ý trả lời:

Giải ô chữ:

  • 1- mưa
  • 2- mặt trời
  • 3- mặt trăng
  • 4- đảo
  • 5- sấm
  • 6- lụt

Câu 4

Chọn 2 – 3 sự vật tìm được ở bài tập 3 và đặt câu (theo mẫu).

Câu 4

Gợi ý trả lời:

Đặt câu:

  • Mặt trăng cong như lưỡi liềm.
  • Mưa càng lúc càng to, ngập cả sân nhà em.

Câu 5

Kể chuyện

a. Xem tranh, nói 2 – 3 câu về nội dung từ bức tranh.

b. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý tranh.

Ngày như thế nào là đẹp?

Theo Ô-xê-ê-va (Valentina Oxeeva), Thúy Toàn dịch

Ngày như thế nào là đẹp?

c. Kể lại toàn bộ câu chuyện.

Gợi ý trả lời:

Truyện “Ngày như thế nào là đẹp?”

Châu Chấu nhảy lên gò, chìa cái lưng màu xanh ra phơi nắng. Nó búng chân tanh tách, cọ giũa đôi càng :

– Một ngày tuyệt đẹp!

– Thật khó chịu! – Giun Đất thốt lên, cố rúc đầu sâu thêm vào lớp đất khô.

– Thế là thế nào? – Châu Chấu nhảy lên – Trên trời không một gợn mây, mặt trời tỏa nắng huy hoàng.

– Không! Mưa bụi và những vũng nước đục, đó mới là một ngày tuyệt đẹp! Giun Đất cãi lại.

Châu Chấu không đồng ý với Giun Đất. Chúng quyết định đi hỏi.

Vừa hay lúc đó kiến tha nhành lá thông đi qua, đỗ lại nghỉ.

Châu Chấu hỏi Kiến:

– Kiến ơi, hãy nói giúp xem hôm nay là một ngày tuyệt đẹp hay đáng ghét?

Kiến lau mồ hôi, ngẫm nghĩ một lát rồi nói:

– Tôi sẽ trả lời câu hỏi của các bạn sau khi mặt trời lặn nhé.

Mặt trời lặn, chúng đi đến tổ kiến.

– Hôm nay là ngày như thế nào hả bác Kiến đáng kính?

– Hôm nay là một ngày tuyệt đẹp! tôi đã làm việc rất tốt và bây giờ có thể nghỉ ngơi thoải mái.

Câu 6

Luyện tập nói, viết về tình cảm với một sự việc.

a. Nói về tình cảm của em khi được đi tham quan, du lịch dựa vào gợi ý:

  • Em được đi tham quan, du lịch nhân dịp gì? Với ai?
  • Em biết thêm điều gì trong chuyến đi?

Câu 6

  • Em cảm thấy thế nào khi được tham quan, du lịch?

b. Viết 4 – 5 câu về nội dung em vừa nói.

Câu 6

Gợi ý trả lời:

a. Nói về tình cảm của em như sau:
  • Em được đi tham quan, du lịch nhân dịp nghỉ Tết với gia đình.
  • Em biết thêm được cảnh vật cũng như con người trong chuyến đi.
  • Em cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc khi được tham quan, du lịch.

b. Nhân dịp nghỉ Tết, gia đình em đã cùng đi du lịch đảo Cô Tô. Nơi đây đẹp vô cùng, vẫn giữ nguyên được vẻ hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên. Con người nơi đây rất thân thiện. Em cảm thấy rất hạnh phúc và vui vẻ sau chuyến đi.

Soạn bài phần Vận dụng – Bài 6: Cuộc giải cứu bên bờ biển

1. Đọc một bài văn về thiên nhiên:

a. Chia sẻ về bài văn đã đọc.

b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.

Phiếu đọc sách

2. Giới thiệu về một con vật sống ở biển hoặc đảo mà em biết.

Gợi ý trả lời:

2. Đó là, đảo Lý Sơn. Một hòn đảo vô cùng đẹp và yên tĩnh. Nó đẹp một cách bình dị, nước biển xanh màu ngọc bích. Con người nơi đây thì vô cùng thân thiện. Bất cứ ai đến đây, đều muốn quay trở lại một lần nữa.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!