Lớp 7

Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương – Kết nối tri thức 7

THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Cuộc chạm trán trên đại dương, cung cấp đầy đủ kiến thức về bài học.

Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương
Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương

Hy vọng với tài liệu này, các bạn học sinh lớp 7 sẽ chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn, mời tham khảo nội dung chi tiết ngay bên dưới.

Bạn đang xem: Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương – Kết nối tri thức 7

Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương

Trước khi đọc

Câu 1. Nếu là một nhà phát minh, em muốn chế tạo sản phẩm khoa học gì cho tương lai?
Ví dụ: Tàu du hành vũ trụ xuyên thời gian.

Câu 2. Các nhà khoa học nhận định rằng sự sống đầu tiên trên Trái Đất nảy sinh từ đại dương. Nhận định đó gợi cho em những suy nghĩ gì?

Đại dương có nhiều điều bí ẩn, cần được khám phá.

Đọc văn bản

Câu 1. Con cá thiết kình này có gì khác thường?

Cùng với tia sáng đầu tiên của ánh bình minh, ánh điện của con cá thiết kình cũng phụt tắt.

Câu 2. Mũi lao đã đâm trúng vật gì?

Mũi lao đâm trúng một vật bằng kim loại.

Câu 3. Điều em đã dự đoán khi đọc phần (2) của văn bản có phù hợp với điều được các nhân vật khám phá ở đây không?

Trả lời: Có/không phù hợp tùy theo điều em đã dự đoán.

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Đọc phần (1) của đoạn trích và nêu những chi tiết miêu tả hình dáng lạ lùng của con cá thiết kình.

– Cùng với những tia sáng đầu tiên của bình minh, ánh điện của con cá thiết kình cũng phụt tắt.

– Màu đen, nổi lên khỏi mặt nước độ một mét.

– Đuôi nó quẫy mạnh làm nước biển sủi bọt.

– Con cá lượn hình vòng cung, để lại phía sau một vệt sáng lấp lánh.

– Không dài quá tám mét, chiều ngang hơi khó xác định, cân đối một cách lạ lùng cả về ba chiều.

– Lỗ mũi to, vọt lên hai cột nước cao tới bốn mét.

– Tốc độ nhanh hơn tốc độ của tàu.

Câu 2. Cuộc chạm trán trên đại dương dẫn ba nhân vật Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len vào cuộc phiêu lưu trong không gian nào? Lúc ấy, không gian này quen thuộc hay xa lạ với họ?

Cuộc chạm trán trên đại dương dẫn ba nhân vật Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len vào cuộc phiêu lưu trong không gian: Biển cả rộng lớn. Không gian này lúc ấy là còn xa lạ với họ.

Câu 3. Nhan đề Hai vạn dặm dưới biển đã thể hiện ước mơ gì của Giuyn Véc-nơ và những người cùng thời với ông? Ước mơ ấy ngày nay đã được hiện thực hóa như thế nào?

  • Ước mơ: Chinh phục biển cả.
  • Ước mơ đã được hiện thực hóa khi con người phát minh ra tàu ngầm có thể lặn xuống đáy biển.

Câu 4. Theo em, nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên cơ sở hiện thực nào?

Tác phẩm được sáng tác vào thời điểm khi tàu ngâm đang được thử nghiệm ở mức độ sơ khai.

Câu 5. Nêu tác dụng của việc nhà văn đã để cho một nhà khoa học vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất.

Câu chuyện được kể dưới góc nhìn của một nhà khoa học sẽ trở nên chân thực hơn. Nhân vật này có những hiểu biết nhất định về tàu ngầm nên những sự việc được kể, suy nghĩ và đánh giá sẽ có tính thuyết phục.

Câu 6. Liệt kê những câu văn thể hiện tư duy lô-gíc đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng trong đoạn kể lại những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi-e A-rôn-nác – người kể chuyện – về chiếc tàu ngầm.

– “Nếu đây đúng là một chiếc tàu thì nhất định phải có máy móc làm nó chuyển động và người điều khiển chứ!”

– “Chắc là như vậy! […] Nhưng tôi đứng trên hòn đảo di động này đã ba tiếng đồng hồ mà chẳng thấy một dấu hiệu nào của sự sống cả.”

– “Chính chúng ta đã biết rõ hơn ai hết tốc độ con tàu này! Muốn đạt tốc độ đó cần có máy móc; muốn điều khiển máy móc, phải có thợ… chúng ta đã thoát chết!”

– “Thế là tính mạng chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào ý muốn của những người điều khiển con tàu này!… Như vậy, phải có một lỗ thủng nào đó để lấy không khí vào trong tàu.”

Câu 7. Đề tài của văn bản Hai vạn dặm dưới đáy biển là gì? Hiện nay, đề tài đó còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của chúng ta nữa hay không? Vì sao?

– Đề tài: Những phát minh khoa học công nghệ.

– Hiện nay, đề tài này vẫn được quan tâm. Vì con người luôn muốn phát minh ra những sản phẩm phục vụ cuộc sống.

Câu 8. Theo em, con người cần làm gì để vừa chinh phục đại dương vừa không làm ảnh hưởng đến môi trường biển?

Không xả rác thải ra biển, khai thác tài nguyên một cách hợp lí, đảm bảo chủ quyền biển đảo của mỗi quốc gia…

Viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) kể tiếp (theo tưởng tượng của em) về sự kiện diễn ra sau tình huống nhân vật “tôi”, Công-xây và Nét Len bị kéo vào bên trong con tàu ngầm.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!