Soạn bài Cỏ non cười rồi (trang 57)
Soạn bài Cỏ non cười rồi sách Kết nối tri thức với cuộc sống, giúp các em học sinh lớp 2 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi phần đọc, viết, luyện tập và đọc mở rộng trang 57, 58, 59, 60 sách Tiếng Việt lớp 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống.
Qua đó, sẽ giúp các em chuẩn bị thật tốt bài trước khi tới lớp, hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của bài 14 chủ đề Hành tinh của em. Đây cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô tham khảo, để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô cùng các em tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Bạn đang xem: Soạn bài Cỏ non cười rồi (trang 57)
Soạn bài phần Đọc – Bài 14: Cỏ non cười rồi
Khởi động
Các tấm biển báo dưới đây nhắc nhở chúng ta điều gì?
Gợi ý trả lời:
Các tấm biển báo dưới đây nhắc nhở chúng ta:
- Không dẫm chân lên cỏ
- Không vứt rác bừa bãi
- Không hái hoa
Trả lời câu hỏi
1. Nói tiếp câu tả cảnh mùa xuân trong công viên:
a. Cỏ (…).
b. Đàn én (…).
c. Trẻ em (…).
2. Vì sao cỏ non lại khóc?
3. Thương cỏ non, chim én đã làm gì?
4. Thay lời chim én, nói lời nhắn nhủ tới các bạn nhỏ.
Gợi ý trả lời:
1. Nói tiếp câu tả cảnh mùa xuân trong công viên:
a. Cỏ trong công viên bừng tỉnh sau giấc ngủ đông
b. Đàn én từ phương Nam trở về
c. Trẻ em chơi đùa dưới ánh mặt trời ấm áp
2. Cỏ non khóc vì cỏ non không đứng dậy được nữa. Các bạn nhỏ đã đến đây chơi đùa và giẫm lên cỏ non.
3. Thương cỏ non, chim én đã dỗ dành cỏ non đừng khóc à nói sẽ giúp chim én. Chim én gọi thêm rất nhiều bạn. Suốt đêm cả đàn chim én ra sức đi tìm cỏ khô kết thành chữ “không giẫm lên cỏ” đặt bên cỏ non.
4. Thay lời chim én, nói lời nhắn nhủ tới các bạn nhỏ: Các bạn nhỏ khi đi chơi công viên, hay chơi bất cứ đâu đừng giẫm lên cỏ nhé. Sẽ làm cỏ đau và không đứng dậy được nữa đâu.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm từ ngữ cho biết tâm trạng, cảm xúc của cỏ non.
M: khóc thút thít
2. Đặt một câu với từ ngữ vừa tìm được.
Gợi ý trả lời:
1. Từ ngữ cho biết tâm trạng, cảm xúc của cỏ non: khóc thút thít, nhoẻn miệng cười.
2. Em rất tủi thân vì mẹ chiều em trai hơn. Em nằm khóc thút thít trong chăn.
Soạn bài phần Viết – Bài 14: Cỏ non cười rồi
1. Nghe – viết:
Cỏ non cười rồi
Én nâu gọi các bạn của mình đến. Suốt đêm, cả đàn đi tìm cỏ khô tết thành dòng chữ: “Không giẫm chân lên cỏ!”, rồi đặt trên bãi cỏ. Xong việc, én nâu tươi cười bảo cỏ non:
– Từ nay em yên tâm rồi. Không còn ai giẫm lên em nữa đâu.
2. Chọn ng hoặc ngh thay cho ô vuông:
Buổi sớm, muôn ⬜ìn giọt sương đậu trên những ngọn cỏ, lóng lánh như ⬜ọc.
3. Chọn a hoặc b
a. Chọn tr hoặc ch thay cho ô vuông:
Đồng làng vương ⬜út heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng ⬜im
Hạt mưa mải miết ⬜ốn tìm
Cây đào ⬜ước cửa lim dim mắt cười
b. Chọn êt hoặc êch thay cho ô vuông:
– Vui như T⬜
– ⬜ kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước
– Ánh trăng chênh ch⬜ đầu làng
Gợi ý trả lời:
1. Nghe – viết:
2. Buổi sớm, muôn nghìn giọt sương đậu trên những ngọn cỏ, lóng lánh như ngọc.
3. Chọn b
b. Chọn êt hoặc êch thay cho dấu ba chấm (…)
– Vui như Tết
– Ếch kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước
– Ánh trăng chênh chếch đầu làng
Soạn bài phần Luyện tập – Bài 14: Cỏ non cười rồi
Luyện từ và câu
1. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây.
2. Chọn từ ngữ phù hợp thay cho ô vuông:
Buổi sáng, bước ra vườn hồng, ⬜ bông hồng đỏ thắm, bé vui sướng reo lên:
– Bạn xinh đẹp, đáng yêu làm sao!
Nói rồi, bé định ⬜ bông hoa. Bỗng có tiếng thì thầm:
– Xin ⬜tôi. Tôi sẽ rất buồn nếu không được khoe sắc cùng các bạn hoa.
3. Cần đặt dấu phẩy vào những vị trí nào trong mỗi câu sau?
a. Các bạn học sinh đang tưới nước bắt sâu cho cây.
b. Mọi người không được hái hoa bẻ cành.
c. Én nâu cỏ non đều đáng yêu.
Gợi ý trả lời:
1. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây:
- Tưới cây
- Tỉa lá
- Vun gốc
- Bắt sâu
2. Ta điền như sau:
Buổi sáng, bước ra vườn hồng, nhìn thấy bông hồng đỏ thắm, bé vui sướng reo lên:
– Bạn xinh đẹp, đáng yêu làm sao!
Nói rồi, bé định giơ tay hái bông hoa. Bỗng có tiếng thì thầm:
– Xin đừng hái tôi. Tôi sẽ rất buồn nếu không được khoe sắc cùng các bạn hoa.
3. Cần đặt dấu phẩy vào những vị trí nào trong mỗi câu sau?
a. Các bạn học sinh đang tưới nước, bắt sâu cho cây.
b. Mọi người không được hái hoa, bẻ cành.
c. Én nâu, cỏ non đều đáng yêu.
Luyện viết đoạn
1. Nói lời xin lỗi.
a. Nếu em là cô bé trong câu chuyện Cho hoa khoe sắc, em sẽ nói lời xin lỗi bông hồng như thế nào?
b. Nếu em là một bạn nhỏ trong câu chuyện Cỏ non cười rồi, khi nghe thấy cỏ non khóc, em sẽ nói gì với cỏ non?
2. Viết lời xin lỗi trong tình huống sau:
Em làm việc riêng trong giờ học, bị cô giáo nhắc nhở.
Gợi ý trả lời:
1. Nói lời xin lỗi.
a. Nếu em là cô bé trong câu chuyện Cho hoa khoe sắc, em sẽ nói lời xin lỗi bông hồng: Xin lỗi bạn hồng, mình sẽ không hái bạn nữa đâu. Mình muốn ngắm bạn và để bạn khoe sắc cùng các bông hoa trong vườn.
b. Nếu em là một bạn nhỏ trong câu chuyện Cỏ non cười rồi, khi nghe thấy cỏ non khóc, em sẽ nói với cỏ non: Chúng tớ xin lỗi vì đã vô ý giẫm lên cỏ non. Chúng tớ sẽ không làm như thế nữa và sẽ để biển “không giẫm lên cỏ” để tất cả các bạn cùng biết nhé.
2. Hôm nay em đã làm việc riêng trong giờ. Sau khi được cô giáo nhắc nhở, em đã rất hối hận về hành động của mình. Em xin lỗi cô và hứa sẽ không tái phạm lại nữa, trong giờ chú ý lắng nghe cô giảng bài, ghi bài đầy đủ.
Soạn bài phần Đọc mở rộng – Bài 14: Cỏ non cười rồi
1. Tìm đọc sách, báo về các hoạt động giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp ở nhà trường.
2. Chia sẻ với các bạn về những điều em đã đọc.
Gợi ý trả lời:
1. Sách, báo về các hoạt động giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp ở nhà trường:
- Mẩu giấy vụn (Quế Sơn)
- Giờ chơi của bé (Phạm Thụy Quỳnh Anh)
2. Chia sẻ với các bạn về những điều em đã đọc được về hoạt động giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp ở nhà trường:
Trường học tổ chức phong trào “Ngày Chủ nhật xanh – sạch – đẹp”, tổ chức thực hiện tổng dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh cảnh quan trong trường học cũng như thành phố, chăm sóc cây xanh , thu gom rác giấy bẩn, ni lông tại cổng trường học . Các hoạt động ngoại khóa như ngày hội “Nước sạch và vệ sinh môi trường”; thi “Rung chuông vàng”, thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường; hội trại xanh; ngày hội “Học sinh chung tay bảo vệ môi trường”; giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của em học sinh sinh viên trong trường học và thành phố.
Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu
Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 2