Soạn bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động, vô cùng hữu ích.
Hy vọng có thể giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7, mời các bạn học sinh cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Bạn đang xem: Soạn bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
Soạn văn Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
I. Câu chủ động và câu bị động
1. Xác định chủ ngữ của mỗi câu sau:
a. Mọi người yêu mến em.
b. Em được mọi người yêu mến.
Gợi ý:
a. Mọi người
b: Em
2. Ý nghĩa của chủ ngữ trong các câu trên khác nhau như thế nào?
Gợi ý:
- Câu a: Chủ ngữ “mọi người” là chủ thể của hành động “yêu mến”.
- Câu b: Chủ ngữ “em” là đối tượng của hành động “yêu mến”.
Tổng kết:
– Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người khác, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động)
– Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chỉ đối tượng của hoạt động).
II. Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
1. Em sẽ chọn câu (a) hay (b) để điền vào chỗ có dấu ba chấm trong đoạn trích dưới đây:
– Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.
Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay…, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.
(Theo Khánh Hoài)
a. Mọi người yêu mến em.
b. Em được mọi người yêu mến.
Gợi ý:
– Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.
Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay. Em được mọi người yêu mến , tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.
2. Giải thích vì sao em chọn cách viết như trên.
Gợi ý:
Nhân vật Thủy là đối tượng mà hành động hướng đến, bởi vậy việc lựa chọn câu “Em được mọi người yêu mến” sẽ phù hợp với nội dung đoạn trích hơn.
Tổng kết: Việc chuyển đổi câu chủ động thành bị động (và ngược lại, bị động thành chủ động) ở mỗi đoạn văn đều nhằm liên kết câu trong đoạn thành một mạch văn thống nhất.
III. Luyện tập
Tìm câu bị động trong các đoạn trích ở SGK. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy.
– Câu bị động là:
- Câu a: Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
- Câu b: Người đầu tiên chịu ảnh hưởng của thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ, tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ.
– Tác giả chọn cách dùng câu bị động như vậy vì:
- Câu a: Câu bị động trong đoạn văn này được sử dụng để đảm bảo sự liên kết. Đối tượng nói đến ở đây là “tinh thần yêu nước” không phải là chủ thể của “tinh thần yêu nước”.
- Câu b: Chủ đề của đoạn văn này là nói về Thế Lữ, câu bị động có chủ ngữ cùng hướng về một đối tượng và cùng thống nhất với chủ đề của đoạn.
Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu
Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7