Soạn bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)
THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo), vô cùng hữu ích.
Tài liệu sẽ cung cấp cho các bạn học sinh lớp 7 những kiến thức cần thiết khi tìm hiểu về tác phẩm này, mời tham khảo dưới đây.
Bạn đang xem: Soạn bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)
I. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
1. Hai câu sau có gì giống nhau và có gì khác nhau?
a. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.
b. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng” […].
(Vũ Bằng)
Gợi ý:
- Giống nhau: Nội dung của câu văn giống nhau, cùng miêu tả sự việc cánh màn điều được hạ xuống từ hôm hóa vàng.
- Khác nhau: Câu a có dùng từ được, câu b không dùng từ được.
2. Hãy trình bày quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành mỗi kiểu câu bị động.
Gợi ý:
– Có 2 cách chuyển đổi câu chủ động thành một kiểu câu bị động:
- Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ (cụm từ) ấy.
- Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động trên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến đổi từ (cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu.
– Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động.
3. Những câu sau đây có phải là câu bị động không? Vì sao?
a. Bạn em được giải Nhất trong kì thi học sinh giỏi.
b. Tay em bị đau.
Gợi ý: Các câu trên không phải câu bị động vì chúng không có những câu chủ động tương ứng.
Tổng kết:
– Có 2 cách chuyển đổi câu chủ động thành một kiểu câu bị động:
- Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ (cụm từ) ấy.
- Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động trên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến đổi từ (cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu.
– Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động.
II. Luyện tập
Câu 1. Chuyển đổi mỗi câu chủ động trong SGK thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau.
Gợi ý:
a.
- Ngôi chùa ấy được một nhà sư vô danh xây từ thế kỉ XIII.
- Ngôi chùa ấy xây từ thế kỉ XIII.
b.
- Tất cả cánh cửa chùa được người ta làm bằng gỗ lim.
- Tất cả các cánh cửa chùa làm bằng lim.
c.
- Con ngựa bạch được chàng kị sĩ buộc bên cây đào.
- Con ngựa bạch buộc bên gốc đào.
d.
- Lá cờ đại được người ta dựng ở giữa sân.
- Lá cờ đại được dựng giữa sân.
Câu 2. Chuyển đổi mỗi câu chủ động trong SGK thành hai câu bị động – một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị. Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được với câu dùng từ bị có gì khác nhau.
Gợi ý:
a.
- Em được thầy giáo phê bình.
- Em bị thầy giáo phê bình.
b.
- Ngôi nhà ấy đã được người ta phá đi.
- Ngôi nhà ấy đã bị người ta phá đi.
c.
- Sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn đã được trào lưu đô thị hoá thu hẹp.
- Sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn đã bị trào lưu đô thị hoá thu hẹp.
– Câu bị động có từ “được” khác câu bị động dùng từ “bị” ở sắc thái biểu đạt: câu bị động có từ được mang hàm ý đánh giá tích cực, câu bị động có từ bị mang hàm ý đánh giá tiêu cực.
Câu 3. Viết một đoạn văn ngắn nói về lòng say mê văn học của em hoặc về ảnh hưởng của tác phẩm văn học đối với em, trong đó có dùng ít nhất một câu bị động.
Gợi ý:
Tôi rất yêu thích các tác phẩm văn học. Bởi đó là những trang viết giàu cảm xúc, cũng như giàu giá trị nhân văn sâu sắc. Qua mỗi tác phẩm, người đọc có thể cảm nhận được tư tưởng mà nhà văn gửi gắm. Không chỉ vậy, chúng ta còn hiểu hơn về thời đại mà tác phẩm đó đã phản ánh. Đồng thời, tác phẩm chính là nơi bộc lộ phong cách sáng tác của một nhà văn, nhà thơ. Từ đó, tác phẩm văn học cần được bảo vệ và lưu truyền phổ hơn.
Câu bị động: Từ đó, tác phẩm văn học cần được bảo vệ và lưu truyền phổ hơn.
Xem thêm Đoạn văn nói về lòng say mê văn học hoặc ảnh hưởng của tác phẩm văn học
Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu
Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7