Lớp 7

Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên – Chân trời sáng tạo 7

Tài liệu Soạn văn 7: Cách gọt củ hoa thủy tiên, vô cùng hữu ích đối với các bạn học sinh trong quá trình học tập.

Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên
Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên

THPT Nguyễn Đình Chiểu xin mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo tài liệu chi tiết ngay bên dưới, để có thể chuẩn bài một cách tốt nhất.

Bạn đang xem: Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên – Chân trời sáng tạo 7

Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên

Chuẩn bị đọc

Câu 1. Khi quan sát một ai đó tỉ mẩn chăm sóc một nhành hoa hay một chậu cây, em có suy nghĩ như thế nào về họ? Hãy chia sẻ với bạn về điều ấy.

Suy nghĩ: Họ là một người cẩn thận, kiên nhẫn và yêu thiên nhiên, cây cối.

Câu 2. Dựa vào nhan đề, hình ảnh minh họa và đọc lướt toàn văn bản, em dự đoán văn bản này sẽ viết về điều gì?

Dự đoán: Cách chăm sóc hoa cây thủy tiên.

Đọc văn bản

Câu 1. Những đề mục như thế này cung cấp thông tin gì cho người đọc?

Những đề mục cung cấp: Các bước gọt củ hoa thủy tiên.

Câu 2. Mục đích của đoạn văn “Công đoạn gọt thủy tiên gần như quyết định thành công của một bát thủy tiên sau này… đều lên thẳng đuỗn như mớ hành” là gì?

Khẳng định tầm quan trọng của công đoạn gọt thủy tiên, giải thích lí do phải gọt lá, giò hoa khi vẫn còn là mầm.

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động?

  • Nhan đề: Cách gọt củ hoa thủy tiên
  • Các đề mục được đánh số, in đậm và nêu các bước gọt thủy tiên.
  • Sử dụng hình ảnh minh họa.

Câu 2. Xác định thông tin cơ bản và cách triển khai thông tin trong đoạn văn: “Phải chăm chú quan sát, theo dõi cách nghệ nhân Nguyễn Phú Cường,… Đấy là vì, nếu không “tác động” sớm, từ trước khi những cái mầm nhú lên, thì tất cả lá, giò hoa, đều lên thẳng đuỗi như những mớ hành”. Theo em, vì sao tác giả chọn cách triển khai thông tin như vậy ở đoạn văn này?

  • Trình bày cách gọt thủy tiên sao cho khéo léo.
  • Trình tự: Thời gian các bước làm trước, sau.
  • Nguyên nhân: Giúp người đọc dễ dàng hình dung được từng bước gọt thủy tiên.

Câu 3. Mục đích của văn bản là gì? Cách triển khai thông tin chính của văn bản có quan hệ như thế nào với mục đích của văn bản? Dựa vào đâu em có thể xác định như vậy?

  • Mục đích: Hướng dẫn cách gọt thủy tiên.
  • Cách triển khai thông tin chính của văn bản có quan hệ mật thiết với mục đích của văn bản. Tác giả trình bày từng bước gọt thủy tiên một cách ngắn gọn, rõ ràng để giúp người đọc có thể làm theo.
  • Dựa vào: Cấu trúc trình bày, nội dung văn bản.

Câu 4. Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là gì? Chỉ ra tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung văn bản.

  • Phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa.
  • Tác dụng: Giúp cho văn bản trở nên sinh động hơn, người đọc hình dung được củ thủy tiên sau khi gọt như thế nào, hay vẻ đẹp của hoa thủy tiên.

Câu 5. Vẽ sơ đồ tóm tắt các bước gọt tỉa củ hoa thủy tiên.

Các bước gọt tỉa củ hoa thủy tiên:

Chuẩn bị

Ngâm nước và gọt tỉa

Thủy dưỡng

Câu 6. Hãy tưởng tượng em là người gọt được bát hoa thủy tiên đẹp. Khi được ngắm thành quả của mình, em có cảm xúc như thế nào? Viết một đoạn văn khoảng 5 – 7 câu thể hiện cảm xúc của em.

Gợi ý: 

Để có một chậu hoa thủy tiên đẹp, người chơi cần phải biết cách gọt củ hoa thủy tiên. Mỗi khâu đều có yêu cầu nghiêm ngặt từ việc chuẩn bị, ngâm nước và gọt tỉa đến thủy dưỡng. Tôi đã cùng với bố cẩn thận làm theo từng bước. Sau một khoảng thời gian dài, chậu thủy tiên của tôi đã cho ra hoa rất đẹp. Tôi cảm thấy rất sung sướng, hạnh phúc khi ngắm nhìn thành quả của mình.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!