Lớp 7

Soạn bài Bàn về đọc sách – Chân trời sáng tạo 7

Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm giúp người đọc hiểu được tầm quan trọng, vai trò của việc đọc sách. Văn bản được học trong chương trình Ngữ văn lớp 7.

Soạn bài Bàn về đọc sách
Soạn bài Bàn về đọc sách

THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Bàn về đọc sách, vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh.

Bạn đang xem: Soạn bài Bàn về đọc sách – Chân trời sáng tạo 7

Soạn bài Bàn về đọc sách

Chuẩn bị đọc

Theo em, thế nào là đọc sách có hiệu quả?

Gợi ý:

  • Lựa chọn sách dựa trên mục đích, nhu cầu của bản thân.
  • Đọc sách không chú trọng số lượng, mà quan tâm đến chất lượng.
  • Vừa đọc vừa kết hợp ghi chép, suy nghĩ…

Trải nghiệm cùng văn bản

Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?

  • Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu.
  • Sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng.

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?

Mục đích: Khẳng định đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy kiến thức, nâng cao học vấn và đưa ra phương pháp đọc sách đúng đắn.

Câu 2. Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản.

– Ý kiến 1: Đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn.

  • Lí lẽ: Học vấn là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, tích lũy ngày đêm mà có
  • Bằng chứng: Sách là kho tàng cất giữa tri thức tinh thần của nhân loại…

– Ý kiến 2: Khó khăn trong việc đọc sách

  • Lí lẽ 2.1: Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu; Bằng chứng 2.1: Các học giả Trung Hoa…
  • Lí lẽ 2.2: Sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng; Bằng chứng 2.2: Bất cứ lĩnh vực học vấn nào…

– Ý kiến 3: Phương pháp đọc sách

  • Lí lẽ: Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ
  • Bằng chứng: Đọc được 10 quyển…

Câu 3. Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” có tác dụng gì?

Tác dụng: Giúp người đọc hình dung cụ thể, rõ ràng từng lí lẽ; tạo sự liên kết giữa các ý.

Câu 4. Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?

  • Để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta không cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc.
  • Nguyên nhân: Việc đọc sách nên chú trọng đến chất lượng, có nghĩa là người đọc cần phải suy nghĩ, tìm hiểu những kiến thức liên quan đến cuốn sách để hiểu được nội dung cuốn sách. Đọc nhanh, đọc nhiều nhưng không hiểu gì thì chỉ như cưỡi ngựa xem hoa, không thu nhận được kiến thức hay bài học gì.

Câu 5. Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng trang web, in-pho-gráp-phích (infographic), tờ rơi, sơ đồ tư duy để giới thiệu với các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm những nội dung sau:

– Tâm thế đọc

– Không gian đọc

– Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách

– Cách đọc, ghi chú

– Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!