Lớp 7

Soạn bài Bạch tuộc – Cánh diều 7

Hôm nay, THPT Nguyễn Đình Chiểu muốn cung cấp bài Soạn văn 7: Bạch tuộc, thuộc sách Cánh diều, tập 1.

Soạn bài Bạch tuộc

Hy vọng tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Bạn đang xem: Soạn bài Bạch tuộc – Cánh diều 7

Soạn bài Bạch tuộc

1. Chuẩn bị

– Tác giả viết về cuộc chiến giữa những người trên tàu No-ti-lớt và con bạch tuộc.

– Những yếu tố của văn bản cho biết tính chất tưởng tượng về một tương lai rất xa so với thời điểm tác phẩm ra đời: Tác phẩm viết trong hoàn cảnh tàu ngầm đang được thử nghiệm, bạch tuộc chỉ có một vài người thấy.

– Những yếu tố cho thấy người viết có những hiểu biết và dựa vào thành tựu của khoa học, không có các yếu tố thần kì, siêu nhiên như truyện truyền thuyết, cổ tích:

  • Tàu ngầm đang được thử nghiệm, bạch tuộc đã được phát hiện.
  • Cuộc thám hiểm bằng tàu ngầm – một sản phẩm của khoa học – công nghệ.
  • Giao chiến với bạch tuộc bằng vũ khí, sức lực của con người (không phải thế lực siêu nhiên).

2. Đọc hiểu

Câu 1. Từ nhan đề Bạch tuộc, em hãy dự đoán nội dung chính của văn bản.

Dự đoán: Giới thiệu về loài bạch tuộc, Cuộc chiến với bạch tuộc,…

Câu 2. Lời kể của nhân vật “tôi” ở đây có tác dụng gì?

Lời kể của nhân vật “tôi” có tác dụng: Giới thiệu về sự xuất hiện của bạch tuộc.

Câu 3. Chuyện gì xảy ra với con tàu?

Tàu đang đỗ ở chỗ nước trong, nhưng đứng yên không nhúc nhích, chân vịt không quay nữa.

Câu 4. Tìm hiểu nghĩa của từ “giáp chiến”.

Nghĩa của “giáp chiến”: đến gần để đánh nhau.

Câu 5. Cuộc giáp chiến kết thúc thế nào?

Cuộc giáp chiến kết thúc: Cuộc giáp chiến kéo dài mười lăm phút. Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường mà lặn xuống biển sâu.

Câu 6. Tại sao mắt Nê-mô ứa lệ?

Một người đồng hương của Nê-mô bị con bạch tuộc nuốt khiến ông đau lòng và buồn bã.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Đoạn trích Bạch tuộc kể lại sự kiện gì? Theo em, tình huống hấp dẫn nhất được mô tả trong văn bản là tình huống nào?

– Đoạn trích kể về cuộc chiến giữa những người trên tàu No-ti-lớt và con bạch tuộc.

– Tình huống hấp dẫn nhất được mô tả trong văn bản: Nét Len bị con bạch tuộc quật ngã, nhưng Nê-mô đã kịp thời đến cứu.

Câu 2. Nêu ra một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc.

Một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc:

  • Bạch tuộc dài chừng tám mét.
  • Mắt màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy.
  • Tám chân từ đầu mọc ra, dài gấp đôi thân và luôn luôn uốn cong.
  • Hai hàm răng giống cái mỏ vẹt bằng sừng.
  • Lưỡi cũng bằng chất sừng, hàm răng nhọn.
  • Bạch tuộc nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn.
  • Màu sắc thay đổi rất nhanh từ xám chì sang nâu đỏ.
  • Lao nhọn và súng xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông.

Câu 3. Những chi tiết nào trong đoạn trích Bạch tuộc cho thấy người viết có những hiểu biết dựa vào thành tựu khoa học?

Nêu ra một số thiết bị trên tàu: các loại súng bắn, tàu chạy bằng chân vịt, khả năng lặn sâu và chiến đấu của con tàu…

Câu 4. Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện trong văn bản như thế nào?

  • Mọi người trên thuyền cùng nhau chiến đấu với bạch tuộc.
  • Một thủy thủ bị bạch tuộc quấn, Nê-mô xông đến, chặt đứt luôn cái vòi.
  • Nê-mô cứu thoát Nét Len trong gang tấc.
  • Nê-mô ứa lệ khi thủy thủ bị bạch tuộc quấn mãi mãi ở dưới lòng đại dương.

Câu 5. Nhân vật nào trong đoạn trích Bạch tuộc để lại cho em nhiều ấn tượng nhất? Hãy miêu tả (khoảng 4 – 5 dòng) hoặc vẽ trên giấy chân dung nhân vật này.

Nhân vật Nê-mô để lại cho em nhiều ấn tượng nhất. Ông là một thuyền trưởng rất kinh nghiệm và bản lĩnh. Khi phải đối mặt với bạch tuộc, ông luôn bình tĩnh để có thể đưa ra giải pháp phù hợp. Trong cuộc chiến, ông hiện lên thật dũng cảm, sẵn sàng giúp đỡ đồng đội mà không sợ nguy hiểm. Không chỉ vậy, ông còn là một người sống tình cảm, ông đã khóc khi chứng kiến một người đồng hương đã hy sinh vì con quái vật.

Câu 6. Từ câu chuyện trên, em rút ra bài học gì khi gặp những tình huống khó khăn và thử thách nguy hiểm trong cuộc sống?

Khi gặp những tình huống khó khăn và thử thách nguy hiểm trong cuộc sống, con người cần có lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết để vượt qua.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!