Lớp 10

Sinh học 10 Bài 2: Phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học

Giải bài tập Sinh 10 Bài 2: Phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 10 hiểu được kiến thức về phương pháp và cách học tập nghiên cứu môn sinh học. Đồng thời biết cách trả lời được các bài tập Sinh 10 trang 12 →17.

Giải Sinh 10 Bài 2 sách Kết nối là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em. Vậy sau đây là nội dung chi tiết soạn Sinh 10 Bài 2 Phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học, mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

Bạn đang xem: Sinh học 10 Bài 2: Phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học

Trả lời Dừng lại và suy ngẫm Sinh 10 bài 2 trang 14

Câu 1

Trình bày phương pháp đảm bảo an toàn khi làm việc trong phòng thí nghiệm.

Trả lời:

Người nghiên cứu cần tuân thủ các quy định để giữ an toàn cho bản thân và các thiết bị, tài sản của phòng thí nghiệm:

+ Các lưu ý về an toàn cháy nổ, an toàn về hoá chất: Khi làm việc với những hoá chất độc hại dễ bay hơi cần phải thực hiện ở nơi có tủ hút khí độc hoặc ở nơi thoáng khí. Tuân thủ các quy tắc pha hoá chất để tránh xảy ra cháy nổ, đặc biệt khi sử dụng acid hoặc những chất dễ cháy nổ như cốn. Kiểm tra sự vận hành của các thiết bị phòng chống cháy nổ, các máy móc hút mùi, chống độc, các trang thiết bị cấp cứu khi có sự cố.

+ Vận hành thiết bị trước khi sử dụng bất cứ thiết bị nào trong phòng thí nghiệm, người nghiên cứu cần phải nắm được quy tắc vận hành máy móc, thiết bị để có thể thu được kết quả chính xác nhất và không làm hư hại máy móc, thiết bị. Cần ghi lại nhật kí làm việc và tình trạng hoạt động vận hành của máy móc.

+ Trang bị cá nhân: Tuỳ theo từng yêu cầu của nghiên cứu mà mỗi người khi làm việc trong phòng thí nghiệm cần phải có các trang thiết bị riêng biệt. Thông thường, để đảm bảo an toàn, người thực hiện nghiên cứu phải mặc áo choàng, găng tay, kính bảo hộ hoặc mặt nạ để tránh tiếp xúc với hoá chất độc hại, vi sinh vật gây bệnh.

+ Thực hiện đúng các nội quy an toàn trong phòng thí nghiệm.

Câu 2

Hãy kể tên một số thiết bị nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của trường em và cho biết những thiết bị này dùng để nghiên cứu lĩnh vực nào của sinh học.

Trả lời:

Một số thiết bị nghiên cứu trong phòng thí nghiệm:

– Kính hiển vi: nghiên cứu công nghệ tế bào

– Kính lúp: nghiên cứu công nghệ sinh học vi sinh

– Tủ ấm: nghiên cứu công nghệ sinh học vi sinh

– Máy ly tâm: nghiên cứu công nghệ tế bào- Kính hiển vi: nghiên cứu công nghệ tế bào

– Kính lúp: nghiên cứu công nghệ sinh học vi sinh

– Tủ ấm: nghiên cứu công nghệ sinh học vi sinh

– Máy ly tâm: nghiên cứu công nghệ tế bào

Câu 3

So sánh đặc điểm của kính hiển vi quang học và kính hiển vi điện tử.

Trả lời:

Kính hiển vi quang học

Kinh hiển vi điện tử

Nguồn sáng

nguồn sáng điện hoặc ánh sáng mặt trời

các chùm electron

Độ phóng đại

1500 lần

50 triệu lần

Độ phân giải

200nm

nhỏ hơn 1Ao

Mục đích sử dụng

nghiên cứu cấu trúc hiển vi của tế bào

nghiên cứu cấu trúc siêu hiển vi của tế bào cũng như cấu trúc phân tử.

Giải Luyện tập và vận dụng Sinh 10 bài 2 trang 17

Câu 1

Tin sinh học là gì?

Trả lời

Tin sinh học là ngành khoa học sử dụng các phần mềm máy tính chuyên dụng, các thuật toán, mô hình để lưu trữ, phân loại, phân tích các bộ dữ liệu sinh học ở quy mô lắm nhằm sử dụng chúng một cánh có hiệu quả trong nghiên cứu khoa học và trong cuộc sống.

Câu 2

Để quan sát được hình dạng, kích thước của các tế bào thực vật, chúng ta cần dụng cụ gì? Cần phải dùng những kĩ thuật gì để có thể quan sát được nhiễm sắc thể (NST)?

Trả lời

Để quan sát được hình dạng kích thước của các tế bào thực vật, chúng ta cần sử dụng kính hiển vi quang học.

– Để quan sát được nhiễm sắc thể chúng ta cần nắm vững các kĩ thuật:

+ Kĩ thuật làm tiêu bản quan sát.

+ Kĩ thuật sử dụng, điều chỉnh kính hiển vi.

Câu 3

Để kiểm chứng nhân tế bào có vai trò quyết định sự sống của tế bào, một nhà khoa học đã dùng móc nhỏ để loại bỏ nhân tế bào của trùng giày (một sinh vật nhân thực đơn bào). Kết quả tế bào mất nhân bị chết. Nhà khoa học này cũng làm một thí nghiệm đối chứng theo cách dùng móc nhỏ lấy nhân tế bào của trùng giày nhưng sau đó lại đặt lại vào vị trí cũ. Hãy cho biết:

a) Nếu trong thí nghiệm đối chứng tế bào sau khi được đặt nhân trở lại vẫn chết thì kết luận rút ra là gì?

b) Nếu tế bào ở thí nghiệm đối chứng không bị chết thì kết luận rút ra là gì?

Trả lời

a) Nếu trong thí nghiệm đối chứng tế bào sau khi được đặt nhân trở lại vẫn chết thì kết luận:

– Trường hợp 1: Tế bào đã chết ngay khi bị tách nhân.

– Trường hợp 2: Tế bào sinh vật không nhận lại nhân sau khi tách

– Trường hợp 3: Thao tác tách và ghép lại nhân chưa chính xác kiến sinh vật bị tổn thương và chết.

b) Nếu tế bào ở thí nghiệm đối chứng không bị chết thì kết luận rút ra là:

– Trường hợp 1: Tế bào thí nghiệm chết -> Kết luận: Tế bào cần có nhân để tồn tại

– Trường hợp 2: Tế bào thí nghiệm vẫn tồn tại -> Kết luận: Tế bào không cần có nhân để tồn tại.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!