Lớp 9

Nghị luận về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi (3 mẫu)

Để giúp cho các bạn học sinh có thêm thật nhiều cách viết văn nghị luận xã hội, thì sau đây chúng tôi xin giới thiệu tài liệu bài văn mẫu lớp 9: Nghị luận về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi.

Nghị luận về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi

Bạn đang xem: Nghị luận về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi (3 mẫu)

Tài liệu sau đây sẽ bao gồm 3 bài văn mẫu Nghị luận về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi, đã được chúng tôi tổng hợp từ những bài văn hay của các bạn học sinh giỏi lớp 9 và đăng tải tại đây. Xin mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo.

Nghị luận về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi – Mẫu 1

Việc học là việc cả đời của mỗi con người, bởi vì kiến thức xã hội là vô cùng vô tận. Tuy nhiên, nếu chỉ học ở thầy cô, học ở bạn bè thôi thì chưa đủ mà để bản thân mình hoàn thiện mỗi ngày thì con người còn cần tự học. Vậy việc tự học là gì và sẽ mang lại những kết quả như thế nào?

Tự học là việc bạn tự mình ôn lại bài cũ hay đọc trước bài mới trước khi lên lớp nghe thầy cô giảng giải. Tự học còn là việc con người tự tìm tòi, tự mày mò kiến thức cho bản thân từ cuộc sống. Đó có thể là việc bạn tự tìm đọc những cuốn sách thú vị, tự tìm hiểu những kiến thức bổ ích trong cuộc sống…

Việc tự học hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người. Bởi bản thân kiến thức là vô cùng rộng lớn, nếu chỉ học ở thầy cô, học ở bạn bè thôi thì bản thân ta vẫn còn nhiều thiếu sót. Thời gian học ở trường với thầy cô, bạn bè là vô cùng nhỏ bé đối với cuộc đời của mỗi con người, vì thế, tự học giúp con người ngày càng bồi đắp, tích tụ những kiến thức trong cuộc sống. Con người cũng vì thế mà mỗi ngày một hoàn thiện, hiểu biết và trưởng thành hơn. Hơn nữa, việc tự học cũng rèn luyện cho con người sự kiên trì, nhẫn nại – những lối sống, thái độ sống rất tích cực cho con người. Con người sẽ chủ động hơn trong các công việc của bản thân.

Đối với các bạn học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường thì việc tự học lại càng quan trọng hơn. Nó giúp các em không bị quên bài cũ cũng như tiếp thu nhanh kiến thức mới. Việc học tập trở nên nhẹ nhàng hơn, hứng khởi hơn khi chúng ta chủ động học tập, chủ động lập cho bản thân những kế hoạch cho từng môn học… Khi đó, chắc chắn kết quả học tập của chúng ta sẽ tiến bộ rõ rệt.

Nhắc đến tinh thần tự học thì không thể không nhắc tới vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta – Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người là một tấm gương sáng cho tinh thần tự học. Cuộc đời của Người bôn ba khắp năm châu bốn bể, đi tới đâu Người cũng tìm tòi, cũng học hỏi để bồi đắp những kiến thức cho bản thân, để tìm ra chân lý, tìm ra con đường giải phóng dân tộc Việt Nam nói riêng và giải phóng cho những người cùng khổ trên toàn thế giới. Chính tinh thần tự học và lòng quyết tâm bền bỉ, Người đã tìm đến với chủ nghĩa Mác Lênin, tìm ra con đường giải phóng dân tộc, mở ra tương lai tươi sáng cho Việt Nam. Ngay cả đến khi Người nhắm mắt yên nghỉ, người ta vẫn tìm thấy dưới gối Người một cuốn sách dạy ngoại ngữ…

Việc tự học có nhiều ý nghĩa là vậy, tuy nhiên vẫn có những người chưa chủ động trong việc tự học mà ỷ lại, lười biếng trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Việc học đối với họ giống như một hình phạt vô cùng khó khăn và không hề có một chút hứng thú nào cả. Và phương pháp học của những người này chính là học tủ, học gạo những phần sẽ kiểm tra chứ không hề suy ngẫm hay hiểu sâu về vấn đề được học. Cách học như vậy sẽ khiến cho kiến thức trôi tuột đi một cách nhanh chóng. Về lâu dài, nó hình thành thói quen lười biếng, ỷ lại của con người. Con người sẽ tự biến mình trở thành những kẻ lạc hậu trong xã hội đang không ngừng vận động phát triển như hiện nay.

Nhìn thấy tầm quan trọng của việc tự học, bản thân mỗi chúng ta cần có cho mình những kế hoạch, những dự định cho việc học hỏi của mình. Sắp xếp chúng một cách khoa học, bài bản, kết hợp học ở trường với tự học, lý thuyết đi đôi với thực hành. Không chỉ học thầy, học bạn mà còn học ở những sự kiện, sự vật hiện tượng xung quanh mình. Có như vậy, con người mới không ngừng được đối mới và hoàn thiện.

Người xưa đã có câu: “Học, học nữa, học mãi”. Việc học chưa bao giờ là đủ. Chính vì vậy, hãy biến mình trở thành những con người văn minh, hiện đại bằng cách không ngừng học hỏi, không ngừng cố gắng vươn lên. Và tự học là một trong những chiếc chìa khóa dẫn tới thành công.

Nghị luận về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi – Mẫu 2

Trong đời sống, con người không phải lúc nào cũng gặp may mắn. Để thành công, chúng ta phải không ngừng học hỏi, phải dựa vào tài năng của mình mà nâng cao tầm hiểu biết. Tuy nhiên, học như thế nào để đạt hiệu quả cũng không phải dễ dàng.

Nhiều người không hiểu “không ngừng học hỏi” là thế nào. Thực ra, “không ngừng học hỏi” là luôn tìm tòi, mày mò và nghiên cứu. Căn bản là phải biết lắng nghe và áp dụng những điều học được vào thực tế. Ta phải biết phân biệt những điều hay, lẽ phải, thị phi trắng đen và biết rút ra được những bài học từ cuộc sống. Học không phải chỉ tiếp thu máy móc những gì trong sách báo viết mà phải có ý kiến riêng của mình, luôn sáng tạo và nghĩ ra những cái mới. Có vậy mới khiến mọi người khâm phục. Thử nghĩ xem, một người chỉ biết học thuộc lòng thì lúc nào cũng sẽ ỷ lại vào người khác. Trí óc bị trì trệ, sự thông minh và sáng tạo giảm dần. Sự tư duy biến mất. Con người trở nên ngờ nghệch, đờ đẫn.

Thành công là một việc không dễ và cũng không khó. Ta có thể hỏi những giám đốc, những nhà doanh nghiệp,… xem tại sao họ lại thành công. Có lẽ họ cũng có chút may mắn nhưng đó chỉ là phần nhỏ. Họ thành công chủ yếu dựa vào sự cố gắng. Có người nhờ trí tuệ, có người dựa vào tài ăn nói,… nhưng đều phải rèn luyện, có sự hiểu biết thì mới làm được. Họ đều phải vượt qua nhiều thử thách và khó khăn thì mới có ý chí. Những người thành công chỉ nhờ dựa vào tiền bạc, sự nâng đỡ,… thì ra ngoài xã hội cũng bị coi thường. Thử hỏi, có ai muốn gần gũi với họ? Nếu so sánh hai loại người trên thì chúng ta sẽ tôn trọng, kính phục ai hơn? Chắc chắn là người thành công dựa vào tài năng của mình. Vậy mới nói việc không ngừng học hỏi có vai trò rất quan trọng đối với người muốn thành công…

Tuy nhiên, nếu những dẫn chứng trên chưa đủ thì ta có thể lấy dẫn chứng khác. Mọi người thử nghĩ xem, người không có kiến thức, không hoà nhập được với xã hội, không có công ăn việc làm và nơi ở thì sẽ ra sao? Chắc chắn sẽ phải đi lang thang, nghèo khổ như một người ăn xin, cuộc đời trở nên khó khăn, không có ai để chia sẻ và cảm thông. Người đó sẽ chẳng làm nên trò trống gì. Nếu bạn bị như vậy thì bạn sẽ nghĩ sao?

Để học một cách có hiệu quả cao nhất, bạn cần có nghị lực và lòng quyết đoán. Nhưng điều cơ bản là phải có lòng tin vào chính mình. Chỉ có tự tin thì bạn mới dám nghĩ, dám làm còn người lúc nào cũng rụt rè, không dám tự mình làm gì thì sẽ trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên, tự tin quá vào bản thân sẽ trở nên kiêu ngạo. Vì vậy, cần biết kiềm chế cảm xúc của mình. Ta cần có lòng khiêm tốn và biết nhìn nhận điều gì là đúng, điều gì là sai. Nếu làm như trên, chắc chắn sẽ thành công.

Tuy nhiên, mỗi người đều có sự lựa chọn riêng của mình. Các bạn có thể đi các con đường khác nhau nhưng những điều trên ít nhiều cũng giúp ích được cho cuộc sống của mỗi người.

Nghị luận về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi – Mẫu 3

Hồ Chủ Tịch, vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người là ánh đuốc sáng soi đường trong đêm tối, là niềm tin vững chãi chốn lao tù, là khát vọng, là lương tri của loài người tiến bộ, người còn là một tấm gương tự học và học tập suốt đời. Người đã để lại nhiều câu nói nổi tiếng có giá trị như những lời răn dạy cho con cháu đời sau. Có lẽ không ai là không biết câu: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”.

Vậy học hỏi là gì? Học hỏi là tiếp thu tri thức của nhân loại từ sách vở, từ cuộc sống, từ những người xung quanh ta. Học hỏi là một quá trình lâu dài chứ không thể trong một thời gian ngắn bởi vậy Bác Hồ nói đó là việc phải tiếp tục suốt đời, không ngừng nghỉ, không mệt mỏi. Cuộc sống ngày càng phát triển không ngừng và tri thức nhân loại thì vô tận và mỗi giây mỗi phút trôi qua là báo tri thức mới được ra đời, nếu không chịu học hỏi nâng cao tầm hiểu biết của mình thì sớm muộn gì cũng sẽ bị tụt hậu và bị đào thải khỏi cuộc sống hiện đại. Học phải đi đôi với hỏi để hiểu sâu sắc kiến thức, biến tri thức thành của mình chứ không phải là sự tiếp nhận thụ động. Bác Hồ là một tấm gương sáng ngời của một người học hỏi không ngừng. Bác học ngoại ngữ, học viết báo, nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lênin, nghiên cứu và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại, đặc biệt là văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây. Người biết và sử dụng thông thạo trên mười ngoại ngữ nhờ tự học chứ không qua một trường đào tạo chính quy nào. Người học ở sách báo, đồng nghiệp, bạn bè, nhân dân. Người học từ thực tiễn sinh động ở các nước đế quốc, nước thuộc địa, ở phong trào cách mạng trên thế giới. Như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

…Đời bồi tàu lênh đênh theo sóng bể
Người đi hỏi khắp bóng cờ châu Mĩ, châu Phi
Những đất tự do những trời nô lệ
Những con đường cách mạng đang tìm đi…

Phát biểu với sinh viên trường đại học Băng Đung trong chuyến thăm Indonesia năm 1959, Người nói đại ý: “Khi còn trẻ, tôi không có dịp đến trường học. Cuộc sống, du lịch và làm việc là trường đại học của tôi. Trường học ấy đã dạy cho tôi khoa học xã hội, khoa học quân sự, lịch sử và chính trị. Nó dạy cho tôi yêu nước, yêu loài người, yêu dân chủ và hòa bình; căm ghét áp bức, ích kỷ…”. Sau này, khi đã lớn tuổi, thành người đứng đầu một nhà nước độc lập, dù thời bình hay thời chiến, Người vẫn tích cực học, học trong thực tế, học suốt đời. Nói chuyện với đảng viên, Bác phê phán đảng viên mới 40 tuổi mà đã cho là mình già nên ít chịu học tập và nói rõ là mình 76 tuổi nhưng vẫn cố gắng học thêm rồi kêu gọi “chúng ta phải học và hoạt động cách mạng suốt đời. Còn sống thì còn phải học”. Người nói với cán bộ đã kết thúc một khóa huấn luyện là “anh em sẽ còn phải học nữa, học mãi khi ra làm việc”. Người còn nhắc nhở cán bộ cơ quan “mỗi ngày ít nhất phải học tập một tiếng đồng hồ” và xem việc cán bộ đảng viên vì bận việc hành chính hoặc quân sự mà xao nhãng chuyện học tập là “một khuyết điểm rất to”. Người còn dặn phải “biết ham học”. Rõ ràng là từ mức giác ngộ về nghĩa vụ – biết tại sao cần phải học – tiến đến mức “ham học” là đạt đến mức giác ngộ cao, là một sự thay đổi về chất bởi khi ta ham học thì tự việc học đã đem lại sự thỏa mãn, thích thú trong người, ta sẽ tìm đến việc học một cách tự giác, hăm hở và khi đó việc học chắc chắn sẽ có hiệu quả cao. Người nhắc nhở “học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”, những điều được học, được nghiên cứu tại trường chỉ có thể ví như một “hạt nhân bé nhỏ” mà người học “sẽ tiếp tục săn sóc, vun xới, làm cho mọc thành cây và dần dần nở hoa, kết quả”. Người khẳng định là trong cách học thì “lấy tự học làm cốt”. Có thể thấy Hồ Chí Minh đã rất coi trọng trách nhiệm tự học của chính người học, tự học thêm để làm chủ được tri thức, để biến hạt hiểu biết cơ bản được gieo xuống ban đầu trong đầu óc mình nảy nở thành cây tri thức vững chãi. Người còn quan niệm việc mở mang giáo dục không chỉ là lập trường cho người lớn và trẻ em, lập ấu trĩ viên cho trẻ con mà còn phải “lập các nhà chiếu bóng, diễn kịch, câu lạc bộ, thư viện để nâng cao trình độ trí dục cho nhân dân”. Với tầm nhìn xa của mình, Hồ Chí Minh đã thấy rõ vai trò không thể thiếu được của các thiết chế văn hóa trong sự nghiệp mở mang trí óc cho nhân dân.

Câu nói của Bác ra đời đã lâu nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Mỗi người Việt Nam phải học theo lời dạy của Người để không ngừng tiến bộ. Tuy Bác đã ra đi nhưng người mãi là tấm gương sáng ngời của một con người suốt đời học hỏi.

Bác đã lên đường, theo tổ tiên
Mác – Lê-nin, thế giới người hiền
Ánh hào quang đỏ thêm sông núi
Dắt chúng con cùng nhau tiến lên!

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 9

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!