Lớp 4

Luyện tập miêu tả đồ vật

Luyện tập miêu tả đồ vật giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, nhanh chóng trả lời câu hỏi SGK Tiếng Việt Lớp 4 tập 1 trang 150, 151 để chuẩn bị bài trước khi tới lớp. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình.

Ngoài ra, có thể tham khảo thêm bài Tập đọc Cánh diều tuổi thơ, Tuổi ngựa của Tuần 15. Vậy mời thầy cô cùng các em học sinh tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của THPT Nguyễn Đình Chiểu nhé:

Bạn đang xem: Luyện tập miêu tả đồ vật

Hướng dẫn giải xưởng đóng xuồng.

– Xóm vườn: xóm quê, nơi dân cư sống bằng nghề trồng trọt.

– Tiệm: cửa hàng.

– Hãnh diện: tự hào ra mặt vì cho là mình hơn người khác.

a) Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn trên.

b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào?

c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào?

d) Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe?

Trả lời:

Đọc bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư và trả lời câu hỏi

a. Các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn.

– Mở bài: Trong làng tôi… vì chiếc xe đạp của chú

Giới thiệu trực tiếp chiếc xe đạp là đồ vật cần miêu tả.

– Thân bài: Ở xóm vườn… Nó đá đó: Tả chiếc xe đạp và tình cảm yêu quý chiếc xe hãnh diện vì nó của chú Tư.

– Kết bài: Câu còn lại: Niềm vui của đám con nít và của cả chú Tư bên chiếc xe.

b. Trình tự miêu tả chiếc xe đạp: (Thân bài):

– Bao quát: đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng.

– Những bộ phận nổi bật: xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ gắn ngang giữa tay cầm, có khi cả một cành hoa.

– Tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe đạp của mình: Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ. Coi thì coi đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.

c. Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng mắt nhìn (hình dáng màu sắc…) tai nghe (tả âm thanh ro ro thật êm tai)

d. Trong bài, lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả:

Chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. Chú dặn sắp nhỏ: – Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây/Chú hãnh diện với chiếc xe của mình.

Nhằm thể hiện tình cảm của chú Tư đối với “con ngựa sắt của mình”: Chú yêu quý chiếc xe đạp và rất hãnh diện về nó.

Câu 2

Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.

Trả lời:

a. Mở bài: Giới thiệu đồ vật cần tả: chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay: áo sơ mi đã cũ, mặc hơn sáu tháng.

b. Thân bài:

Tả bao quát:

  • Màu trắng, vải cô tông.
  • Dáng rộng, tay vừa vặn, mặc thoải mái.

Tả từng bộ phận:

  • Cổ lót cồn mềm
  • Áo có hai túi trước ngực, có thể cài bút
  • Hàng khuy trắng bóng xinh xắn và chắc chắn.

c. Kết bài:

  • Tình cảm của em với chiếc áo:
  • Tuy đã cũ nhưng em rất thích mặc. Chiếc áo gợi tình yêu mến, âu yếm của mẹ đối với em.

>> Tham khảo: Dàn ý tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!