Lớp 10

Kinh tế 10 Bài 1: Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần mở đầu, luyện tập và vận dụng trang 6→11.

Giải Bài 1 Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế trang 6→11 giúp các bạn học sinh nhận biết được khái niệm, vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống, từ đó hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia vào các hoạt động kinh tế. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế sách Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Bạn đang xem: Kinh tế 10 Bài 1: Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế

Trả lời câu hỏi phần Mở đầu

Em hãy quan sát các tranh dưới đây và thực hiện yêu cầu: Nêu các hoạt động kinh tế được mô tả trong tranh và chia sẻ hiểu biết của em về các hoạt động kinh tế đó. (SGK)

Gợi ý đáp án

  • Tranh 1: Nuôi trồng thủy, hải sản.
  • Tranh 2: Kinh doanh thủy sản
  • Tranh 3: Kinh doanh các món ăn chế biến từ thủy sản
  • Tranh 4: Dệt may
  • Tranh 5: Kinh doanh quần áo

Trả lời câu hỏi phần Luyện tập

Luyện tập 1

Trao đổi cùng các bạn và cho biết, em đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nào. Giải thích vì sao.

Gợi ý đáp án

– Ý kiến a – Em không đồng tình với ý kiến này vì để tạo ra lợi ích về kinh tế, từ đó thúc đẩy và phát triển kinh tế quốc gia còn có rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như du lịch, ngoại tệ,…

– Ý kiến b – Em đồng ý với ý kiến này vì người sản xuất sẽ căn cứ vào thị hiếu của người tiêu dùng để xác định số lượng và chất lượng của hàng hóa để đưa ra thị trường. Hơn nữa, một sản phẩm có bán được nhiều hay không, chất lượng như thế nào thì phải thông qua hoạt động tiêu dùng mới có thể đánh giá được.

– Ý kiến c – Em không đồng tình với ý kiến này vì nếu hạn chế hoạt động sản xuất sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế. Mỗi doanh nghiệp sản xuất nên có những biện pháp riêng để cải thiện môi trường như trồng cây, xây dựng hệ thống xả thải,…

– Ý kiến d – Em đồng ý với ý kiến trên vì phân phối phù hợp sẽ góp phần vào sự phát triển của sản xuất và tiêu dùng, trao đổi giúp kết nối sản xuất với tiêu dùng, giúp người sản xuất bán được sản phẩm, duy trì, phát triển hoạt động sản xuất và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Luyện tập 2

Em hãy đọc trường hợp sau và thực hiện yêu cầu:

Trường hợp 1.

1. Xác định các hoạt động kinh tế mà các hãng xe công nghệ đang tham gia.

2. Nêu những đóng góp mà các hãng xe công nghệ mang lại cho nền kinh tế.

Trường hợp 2.

– Xác định hoạt động kinh tế mà K và T đã tham gia.

– Nhận xét về việc làm của K và T khi tham gia vào hoạt động kinh tế trên.

Trường hợp 3.

– Xác định hoạt động kinh tế trong trường hợp trên.

– Nhận xét về tác động của xu hướng “tiêu dùng xanh” đến đời sống xã hội.

Gợi ý đáp án 

*Trường hợp 1:

– Các hoạt động kinh tế:

+ Hoạt động sản xuất: Các hãng xe tuyển dụng tài xế và kí kết hợp đồng, chuẩn bị phương tiện, trang phục cho tài xế.

+ Hoạt động phân phối – trao đổi: các hãng xe mở app trên phần mềm, tài xế kết nối với khách hàng qua app đó trên điện thoại, khách hàng lựa chọn theo nhu cầu cá nhân.

+ Hoạt động tiêu dùng: tài xế thực hiện lái xe, giao hàng đến điểm đến mà khách hàng yêu cầu.

– Những đóng góp: Làm tăng GDP trong ngành vận tải lên đáng kể, tăng thu nhập và thu nhập ổn định cho người lao động, thúc đẩy và thu hút đầu tư mới, đặc biệt là vào lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế số ở Việt Nam nói chung và lĩnh vực vận tải nói riêng.

*Trường hợp 2:

– Các hoạt động kinh tế:

+ Hoạt động sản xuất: K và T góp tiền mua nguyên vật liệu để làm ra những bó hoa.

+ Hoạt động phân phối – trao đổi: K và T bán những bó hoa đó cho người mua hoa.

– Nhận xét: Hoạt động kinh tế của K và T tham gia là một hoạt động kinh tế đem lại hiệu quả, vừa sức, đúng dịp mùng 8 tháng 3. Vì vậy, việc kinh doanh trên đã đem lại một số tiền nhỏ cho hai bạn có thể phát triển bản thân.

*Trường hợp 3:

– Hoạt động kinh tế: Hoạt động tiêu dùng: Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm bình đượng nước bằng thủy tinh, sử dụng túi vải,…

– Nhận xét: Xu hướng “tiêu dùng xanh” góp phần giảm thải rác thải nhựa, túi nylon ra môi trường, có những lợi ích như nâng cao độ an toàn, sức khỏe và giảm chi phí cho người tiêu dùng; giảm thiểu sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.

Luyện tập 3

Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

– M đã tham gia hoạt động nào cùng gia đình? Em có ý kiến như thế nào về việc làm của M?

– Em sẽ làm gì để tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi?

Gợi ý đáp án

– M đã tham gia hoạt động phân phối – trao đổi cùng gia đình khi đã tham gia trả lời điện thoại các đơn đặt hàng của khách hàng, M còn giới thiệu sản phẩm của gia đình qua mạng xã hội để mọi người biết đến nhiều hơn.

Việc làm của M đã trực tiếp tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh tế của gia đình, đem lại cơ hội và khả năng phát triển và tiêu thụ sản phẩm của gia đình.

– Em sẽ lựa chọn, học hỏi thêm những kiến thức kinh tế phù hợp để tham gia vào những hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi của mình.

Luyện tập 4

Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi

Khu vực nhà B sinh sống có nhiều hộ sản xuất kinh doanh làm sợi bún, phở. Thấy hộ kinh doanh P thường xuyên để bún dưới đất, B về nhà nói chuyện với mẹ:

– Mẹ ơi, hộ kinh doanh P không che đậy bún để ruồi bọ bay vào, rất mất vệ sinh ạ!

Mẹ B thở dài:

– Vậy thôi, từ mai nhà mình không mua bún ở đó nữa. –

B nói thêm:

– Hay là mình báo chính quyền đi, mẹ?

Nghe vậy, mẹ của B bảo:

– Nhưng cũng là tình làng nghĩa xóm. Khó nghĩ quá!

Câu hỏi:

– Em có đồng tình với hành động của B không? Vì sao?

– Nếu là B, em sẽ nói như thế nào với mẹ?

Gợi ý đáp án

– Em rất đồng tình với hành động của B vì khi thấy hộ kinh doanh P thường xuyên để bún dưới đất, B đã không im lặng mà nói với mẹ và bảo mẹ phản ánh đến chính quyền.

– Nếu là B em sẽ nói với mẹ nếu mình không phản ánh sớm thì những người đến mua phải ăn những sợi bún ở dưới đất, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe, không phải vì tình làng nghĩa xóm mà đánh đổi sức khỏe của bao nhiêu người được.

Trả lời câu hỏi phần Vận dụng

Vận dụng 1

Em hãy cùng các bạn lên ý tưởng cho kế hoạch kinh doanh 1 mặt hàng phù hợp với đối tượng người mua là học sinh trung học phổ thông.

Gợi ý đáp án

– Mặt hàng kinh doanh: hoa, thiệp để tặng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

– Thời gian thực hiện: Từ ngày 10/11 đến ngày 20/11.

– Quá trình thực hiện:

+ Góp quỹ để mua nguyên vật liệu làm hoa và thiệp.

+ Tiến hành làm hoa và thiệp với nhiều mẫu mã đa dạng.

+ Tiến hành quảng cáo tại lớp – trường, giao bán và nhận làm hoa, thiệp theo sở thích của các bạn học sinh.

+ Thực hiện bán các sản phẩm hoa và thiệp.

+ Tiến hành nghiệm thu kế hoạch.

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Vận dụng 2

Em hãy tìm hiểu và viết bài giới thiệu một sản phẩm thân thiện với môi trường và chia sẻ cùng các bạn trong lớp.

Gợi ý đáp án

(*) Giới thiệu sản phẩm: Ống hút tre

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!