Lớp 6

KHTN Lớp 6 Bài 31: Chuyển hóa năng lượng

Giải bài tập SGK KHTN Lớp 6 Bài 31: Chuyển hóa năng lượng giúp các em học sinh hiểu được sự chuyển hóa năng lượng là gì, năng lượng hao phí, bảo toàn năng lượng và biết cách tiết kiệm năng lượng. Đồng thời biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi trong SGK cánh diều 6 trang 158.

Soạn Khoa học tự nhiên 6 Bài 31 được biên soạn bám sát theo chương trình SGK trang 153 →157. Qua đó giúp học sinh nhanh chóng nắm vững được kiến thức để học tốt môn KHTN. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Bạn đang xem: KHTN Lớp 6 Bài 31: Chuyển hóa năng lượng

I. Sự chuyển hóa năng lượng

❓ Tìm từ thích hợp với chỗ ? ở câu b theo mẫu ở câu a dưới đây

a. Năng lượng của nhiên liệu trong ô tô chuyển thành động năng của ô tô đang chuyển động.

b. Năng lượng điện chuyển thể thành năng lượng ? phát ra từ đèn điện

Gợi ý đáp án

Điền từ thích hợp:

a. Năng lượng của nhiên liệu trong ô tô chuyển thành động năng của ô tô đang chuyển động.

b. Năng lượng điện chuyển thể thành năng lượng ánh sáng phát ra từ đèn điện

❓ Vào mùa đông, khi xoa hai lòng bàn tay với nhau, sau đó áp lòng bàn tay vào má, ta thấy ấm hơn.

Gợi ý đáp án

Vào mùa đông, khi xoa hai lòng bàn tay với nhau, sau đó áp lòng bàn tay vào má, ta thấy ấm hơn. Hiện tượng này đã có sự chuyển hóa năng lượng từ cơ năng sang nhiệt năng. Đây là sự thực hiện công.

II. Năng lượng hao phí

❓ Nêu tên năng lượng có ích và năng lượng hao phí khi sử dụng bếp gas để nấu ăn

Gợi ý đáp án

Khi sử dụng bếp gas để nấu ăn:

Năng lượng có ích là: năng lượng của khí gas làm chín thức ăn.

Năng lượng hao phí là: năng lượng nhiệt khi làm nóng nồi/xoong; năng lượng nhiệt tỏa ra ngoài

III. Tiết kiệm năng lượng

 ❓ Trong các hành động sau hành động nào gây lãng phí năng lượng, hành động nào việc tiết kiệm năng lượng?

– Tắt tất cả các thiết bị trong lớp học khi ra về

– Đặt điều hòa trong không khí ở mức dưới 25 độ C vào những ngày mùa hè nóng lực

– Bật tất cả bóng điện ở hành lang lớp học trong các giờ học.

Gợi ý đáp án

Hành động sau hành động gây lãng phí năng lượng:

  • Tắt tất cả các thiết bị trong lớp học khi ra về
  • Đặt điều hòa trong không khí ở mức dưới 25 độ C vào những ngày mùa hè nóng lực
  • Hành động việc tiết kiệm năng lượng:
  • Bật tất cả bóng điện ở hành lang lớp học trong các giờ học.

❓ Từ hay cụm từ nào sau đây: năng lượng hóa học, động năng, năng lượng nhiệt, năng lượng điện thích hợp với vị trí có dấu [?] trong mỗi hình dưới đây?

a. Năng lượng của thức ăn chuyển thành [?] của người đạp xe

b. Năng lượng điện chuyển thành năng lượngj có ích là động năng của cánh quạt và năng lượng hao phí là [?] khi sử dụng quạt điện

c. Năng lượng gió chuyển thành năng lượng có ích là [?] trong quá trình sản xuất điện

Gợi ý đáp án

Điền cụm từ phù hợp: năng lượng hóa học, động năng, năng lượng nhiệt, năng lượng điện thích hợp với vị trí có dấu [?]:

a. Năng lượng của thức ăn chuyển thành động năng của người đạp xe

b. Năng lượng điện chuyển thành năng lượng có ích là động năng của cánh quạt và năng lượng hao phí là năng lượng nhiệt khi sử dụng quạt điện

c. Năng lượng gió chuyển thành năng lượng có ích là năng lượng điện trong quá trình sản xuất điện

❓ Đề xuất biện pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng điện dùng các thiết bị sau đây: đèn điện, ti vi, điều hòa không khí, bếp điện/ bếp từ/ lò vi sóng.

Gợi ý đáp án

Biện pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng điện dùng các thiết bị sau đây:

Đèn điện: tắt khi không sử dụng, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện (LED, compact,…), bóng đèn sử dụng năng lượng mặt trời

Ti vi: để màn hình ở chế dộ sáng quá để đỡ tốn điện. Không nên tắt TV bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy; không xem TV khi đang nối với đầu video. Bạn nên chọn kích cỡ TV phù hợp với diện tích nhà bạn vì TV càng to càng tốn điện.

Điều hòa không khí: xem xét có chỗ nào bị hở và lưu thông với không khí bên ngoài như cửa sổ chưa khép kín, cửa phòng bị hở ở các mép, không để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời,…

Bếp điện: đậy nắp, nồi khi nấu, rã đông thức ăn trước khi nấu, sử dụng bếp có chất liệu dẫn nhiệt tốt, xem xét vị trí đặt tủ lạnh,…

Lò vi sóng: chọn lò có công suất phù hợp, xếp thực phẩm theo vòng tròn khi quay, không nên lấy thực phẩm ra ngay mà hãy để trong lò thêm 2 – 3 phút để nhiệt lượng lan tỏa, làm thực phẩm nóng đều…

IV. Bảo toàn năng lượng

❓ Em hãy ví dụ để minh họa sự bảo toàn năng lượng

Gợi ý đáp án

Ví dụ để minh họa sự bảo toàn năng lượng:

Thả viên bi từ trên cao xuống nền gạch. Khi rơi xuống, thế năng chuyển hóa dần thành động năng. Khi rơi đến sàn nhà, một phần cơ năng đã chuyển hóa thành nhiệt năng làm sàn nhà và viên bi nóng lên

Trong hiện tượng về dao động của con lắc, con lắc chỉ dao động trong một thời gian ngắn rồi dừng lại ở vị trí cấn bằng là vì một phần cơ năng của chúng đã chuyển hóa thành nhiệt năng làm nóng con lắc và không khí xung quanh.

Hòn bi va vào thanh gỗ sau khi va chạm chúng chỉ chuyển động được một đoạn ngắn rồi dừng lại là vì một phần cơ năng của chúng đã chuyển hóa thành nhiệt năng làm nóng hòn bi, thanh gỗ, máng trượt và không khí xung quanh, năng lượng của chúng giảm dần.

Dùng búa đập nhiều lần vào thanh đồng làm thanh đồng nóng lên: Cơ năng chuyển hóa thành nhiệt năng.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!