Lớp 3

Giáo án Tiếng Việt 3 sách Cánh diều

Giáo án Tiếng Việt 3 sách Cánh diều giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án môn Toán lớp 3 năm 2022 – 2023 cho học sinh của mình. Với nội dung bài dạy Chào năm học mới, tiết tập đọc Ngày khai trường thầy cô sẽ dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch giảng dạy sách mới.

Hiện tại, mới có tiết giáo án môn Tiếng Việt 3 mẫu, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các tiết của những tuần tiếp theo cho đủ cả năm học 2022 – 2023. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Toán 3 sách Cánh diều. Vậy mời quý thầy cô cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Giáo án Tiếng Việt 3 sách Cánh diều

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 3 sách Cánh diều

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 1. CHÀO NĂM HỌC MỚI

(Đọc: Ngày khai trường tiết 1 – 2)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Chia sẻ với bạn về ngày khai giảng năm học mới ở trường.
  • Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện với giọng đọc phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài học.
  • Tìm đọc được một truyện về trường học, viết được: Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn Phiếu đọc sách của em.

2. Năng lực

– Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

– Năng lực riêng: Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, hợp tác và biết giúp đỡ bạn trong học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

– Đối với GV:

  • Tranh ảnh, video clip về ngày khai giảng năm học mới…
  • Thẻ từ, bảng phụ hoặc máy chiếu ghi các từ khó.

– Đối với HS:

  • Sách, vở, dụng cụ học tập.
  • Sách có truyện về trường học và phiếu đọc sách đã ghi chép về truyện đã đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. KHỞI ĐỘNG – CHIA SẺ

a. Mục tiêu: Giúp HS hiểu thêm về chủ đề, tạo tâm thế hứng thú trước khi bước vào tiết học.

b. Cách thức thực hiện:

– GV giới thiệu tên chủ đề và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm Chào năm học mới.

– GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, chia sẻ:

+ Em chuẩn bị sách vở, trang phục thế nào để đi khai giảng?

+ Lễ khai giảng có những hoạt động chính nào?

+ Em thích nhất hoạt động nào trong lễ khai giảng? Vì sao?

– GV mời đại diện 2 – 3 cặp chia sẻ trước lớp.

– GV nhận xét, giới thiệu bài mới.

B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP

BÀI ĐỌC 1

1. Đọc và trả lời câu hỏi

1.1. Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: HS đọc được thành tiếng, câu thơ trong bài.

b. Cách thức thực hiện:

– GV đọc mẫu cho HS lắng nghe (giọng đọc tươi vui, hào hứng).

– GV gọi 5 HS đứng tại chỗ đọc bài (mỗi HS đọc 1 khổ thơ), khuyến khích HS đọc to, rõ ràng từng từ, câu.

– GV hướng dẫn HS cách đọc từ khó và giải thích nghĩa:

· Hớn hở: vui mừng, lộ rõ ở nét mặt tươi tỉnh, mừng rỡ.

· Tay bắt mặt mừng: hành động thể hiện niềm vui khi gặp nhau.

· Ôm vai bá cổ: hành động thể hiện sự thân thiện với bạn bè.

· Gióng giả: vang lên từng hồi giục giã.

– GV chỉ ra các câu dài, hướng dẫn cách ngắt nghỉ:

GV gọi một số HS đứng dậy luyện đọc cách ngắt nhịp theo dấu câu, khổ thơ.

1.2. Luyện đọc hiểu

a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung của bài đọc trên cơ sở trả lời các câu hỏi đọc hiểu.

b. Cách thức thực hiện:

– GV yêu cầu HS đọc thầm lại 3 khổ thơ đầu và thảo luận theo nhóm (4 – 6 HS) trả lời câu hỏi 1,2

+ Câu 1. Bạn học sinh trong bài thơ chuẩn bị đi khai giảng như thế nào ?

+ Câu 2. Tìm những hình ảnh ở các khổ thơ 2 và 3 thể hiện niềm vui của các bạn học sinh khi gặp lại bạn bè, thầy cô ?

– GV mời đại diện các nhóm đứng dậy trình bày câu trả lời.

– GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng.

– GV yêu cầu HS đọc thầm tiếp 2 khổ thơ cuối và tiếp tục thảo luận, trả lời câu hỏi 3, 4:

+ Câu 3. Khổ thơ 4 thể hiện niềm vui của các bạn học sinh về điều gì?

+ Câu 4. Những âm thanh và hình ảnh nào báo hiệu năm học mới đã bắt đầu.

– GV mời đại diện các nhóm đứng dậy trình bày câu trả lời.

– GV cùng HS nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án đúng dựa trên câu trả lời đúng của các nhóm.

– GV đưa ra nội dung bài học: Bài thơ thể hiện niềm vui sướng của bạn học sinh trong ngày khai trường.

– HS chăm chú lắng nghe

– HS bắt cặp, chia sẻ:

+ Em soạn sách vở, mặc quần áo mới để đi khai giảng.

+ Hoạt động chính trong lễ khai giảng: chào cờ, biểu diễn văn nghệ, lễ đón học sinh lớp 1, khai mạc và đánh trống khai trường…

– HS chia sẻ trước lớp, lắng nghe nhận xét.

– HS chăm chú lắng nghe

– HS đứng dậy đọc bài, cả lớp đọc thầm theo.

– HS nghe và đọc theo, tìm hiểu nghĩa của từ.

– HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo

– HS hình thành nhóm, đọc 3 khổ thơ đầu, tìm câu trả lời:

+ C1. Bạn HS mặc quần áo mới đi khai giảng.

+ C2. Niềm vui của bạn học sinh khi gặp lại bạn bè, thầy cô: cười hớn hở, bắt tay mặt mừng, ôm vai bá cổ, nhìn thầy cô thấy trẻ lại.

– Đại diện nhóm trình bày và nghe nhận xét.

– HS đọc 2 khổ thơ đầu, suy nghĩ trả lời:

+ C3. Khổ thơ 4 thể hiện niềm vui của các bạn học sinh khi thấy bạn nào cũng lớn hơn so với năm trước.

+ C4. Âm thanh và hình ảnh báo hiệu năm học mới bắt đầu:

· Âm thanh: tiếng trống trường

· Hình ảnh: chiếc khăn quàng đỏ

– Đại diện nhóm trình bày và nghe nhận xét, kết luận.

TIẾT 2

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

B. KHÁM PHÁ

1.3. Luyện đọc lại

a. Mục tiêu: Giúp HS đọc trôi chảy bài thơ, biết một số từ ngữ cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội dung bài.

b. Cách thức thực hiện:

– GV hướng dẫn và đọc mẫu một lượt bài thơ

– GV gọi đại diện HS đứng dậy đọc (mỗi em đọc 1 – 2 khổ thơ), các bạn còn lại đọc thầm theo bạn.

C. LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động và chỉ đặc điểm. Giúp HS biết đặt câu với từ chỉ hoạt động.

b. Cách thức thực hiện:

– GV dán các thẻ từ trong bài tập 1 trang 7 sgk lên bảng, GV cho HS chia thành các nhóm. GV yêu cầu các nhóm sắp xếp các thẻ từ bỏ vào các hộp (chỉ sự vật, chỉ hoạt động, chỉ đặc điểm) cho phù hợp.

– GV kiểm tra kết quả trong các hộp, đánh giá và tuyên dương nhóm có nhiều kết quả đúng nhất.

– GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, đặt 1 – 2 câu nói về hoạt động của em trong ngày khai giảng.

– GV gọi 2 – 3 nhóm đứng dậy trình bày, GV chữa bài, nhận xét và đánh giá.

2. TỦ ĐỌC SÁCH BÁO

2.1. Viết phiếu đọc sách

a. Mục tiêu: Giúp HS cảm thấy thích thú khi ghi lại những điều mình thích từ quyển sách đã đọc.

b. Cách thức thực hiện:

– GV yêu cầu HS nhớ lại câu chuyện, bài văn đã đọc ở nhà (hoặc ở thư viện lớp, thư viện trường,…) về trường học và viết vào Phiếu đọc sách.

– GV khuyến khích HS trang trí phiếu đọc sách đơn giản theo nội dung chủ điểm hoặc nội dung câu chuyện, đoạn văn em đã đọc.

2.2. Chia sẻ phiếu đọc sách

a. Mục tiêu:

b. Cách thức thực hiện:

– GV chia lớp thành nhóm 4, các thành viên chia sẻ phiếu đọc sách cho nhau theo nội dung :

+ Tên bài đọc và một số nội dung chính (nhân vật hoặc sự việc, hình ảnh, câu văn, câu thơ em thích…)

+ Cảm nghĩ của em về câu chuyện đó.

– GV khuyến khích HS chia sẻ phiếu đọc sách trước lớp hoặc dán vào phiếu đọc sách vào góc sản phẩm của lớp.

– GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương tinh thần học tập của cả lớp.

– GV tổ chức cho HS chơi trò chơi củng cố lại kiến thức bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm:

Câu 1. Tâm trạng của bạn học sinh trong bài thơ khi đi đón ngày khai trường là gì?

A. Vui tươi B. Lo lắng D. Sợ sệt

Câu 2. Sau bao ngày xa cách, bạn học sinh thấy thầy cô như thế nào ?

A. già nua B. trẻ lại C. ốm yếu

Câu 3. So với năm xưa, các bạn học sinh bây giờ như thế nào ?

A. lớn hơn B. bé tí teo C. béo mập

Câu 4. Khi gặp nhau, các bạn học sinh đã làm gì ?

A. Tay bắt mặt mừng B. Ôm vai bá cổ

C. cả A và B đều đúng

Câu 5. Âm thanh nào trong bài thơ báo hiệu năm học mới bắt đầu?

A. Tiếng trống trường B. Tiếng ve kêu

C. Tiếng học sinh nô đùa

– GV đánh giá, nhận xét thái độ học tập của HS, hướng dẫn về nhà và kết thúc tiết học.

– HS chú ý lắng nghe

– HS đứng dậy đọc bài, cả lớp đọc thầm.

– HS trao đổi, tìm ra đáp án, lên bảng lấy thẻ từ phù hợp:

+ Chỉ sự vật: quần áo, cặp sách, lá cờ

+ Chỉ hoạt động: reo, cười, bay, đo.

+ Chỉ đặc điểm: mới, trong xanh, trẻ, lớn, đỏ tươi.

– HS lắng nghe GV đánh giá kết quả thực hiện.

– HS suy nghĩ, đặt câu

– HS trình bày và nghe GV nhận xét

– HS ghi nhớ lại câu chuyện và ghi vào phiếu đọc sách.

– HS trang trí phiếu đọc sách

– HS hình thành nhóm, chia sẻ về phiếu đọc sách của mình.

– HS dán phiếu đọc sách vào góc sản phẩm.

– HS tập trung lắng nghe

– HS hào hứng tham gia chơi trò chơi.

– HS chú ý lắng nghe

>> Tiếp tục cập nhật các tuần tiếp theo

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!