Lớp 3

Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)

Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 sách Chân trời sáng tạo mang tới đầy đủ các tiết học của 35 tuần trong cả năm học 2022 – 2023. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án môn Hoạt động trải nghiệm 3 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo giáo án môn Toán 3, Tiếng Việt 3, Mĩ thuật 3 sách Chân trời sáng tạo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy lớp 3. Vậy mời quý thầy cô cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)

Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội 3 sách Chân trời sáng tạo

Chủ đề: Gia đình

Bài 1: Họ nội, họ ngoại ( t1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học, HS biết:

  • Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.
  • Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.

2. Năng lực:

  • Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
  • Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.

3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

  • GV: Các hình trong bài 1 SGK, clip bài hát “ Gia đình em” , phiếu học tập, thẻ từ trò chơi khởi động ở tiết 2.
  • HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp gia đình họ hàng nội, ngoại; giấy trắng, keo, hồ dán; trang phục, nón lá, quà quê, bộ lắp ráp nhà, … để đóng vai tình huống ở tiết 2.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1. HĐ khởi động (5 phút)

Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của học sinh về những người họ hàng trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.

Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS cùng múa hát theo lời bài hát “Gia đình em”.

– GV: Nội dung bài hát nói về điều gì? (Trong gia đình ngoài ông bà, bố mẹ, anh chị em, còn có những người họ hàng. GV có thể giải thích cho HS biết “Họ hàng: Những người có quan hệ huyết thống”).

– GV y/c HS: Kể tên một số thành viên trong họ hàng của em.

– GV nhận xét, tuyên dương

– Giới thiệu bài mới – Ghi bài lên bảng: Họ nội, họ ngoại.

2. HĐ khám phá kiến thức (28 phút)

* Mục tiêu:

– HS nhận biết được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.

* Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận

– GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc theo nhóm: Quan sát hình cưới của bố mẹ An trang 8 trong SGK và làm việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi.

+ Trong hình có những ai?

Quan sát hình cưới của bố mẹ An

+ Những người nào thuộc họ nội của An? Những người nào thuộc họ ngoại của An?

GV NX, tuyên dương.

* Kết luận: Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em của bố cùng với các con của họ là những người thuộc họ nội. Ông bà sinh ra mẹ, các anh, chị, em của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại.

Hoạt động 2: Xưng hô với các thành viên trong gia đình.

* Mục tiêu: HS biết cách xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.

* Cách tiến hành:

– Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc theo nhóm: Quan sát hình 2 trang 9 trong SGK và làm việc nhóm bốn, trả lời các câu hỏi:

Quan sát hình 2 trang 9

+ An xưng với các thành viên trong gia đình họ nội, họ ngoại như thế nào?

– Gợi ý: Em trai của mẹ: Cậu Sơn

Chị gái của bố: bác,…

– GV NX, tuyên dương.

– Kết luận: Em cần xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.

Hoạt động 3: Liên hệ bản thân

* Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong gia đình họ nội, họ ngoại và cách xưng hô với các thành viên đó.

* Cách tiến hành:

– GV: Cho HS làm việc cặp đôi, chia sẻ:

– Ngoài bố em, ông bà nội còn sinh ra những ai?

– Ngoài mẹ em, ông bà ngoại còn sinh ra những ai?

– GV mời 2 cặp HS trình bày trước lớp. HS có thể trình bày thêm cách xưng hô với các thành viên trong gia đình.

– GV NX, tuyên dương.

⇒ Kết luận: Trong gia đình, ngoài ông bà, cha mẹ, anh chị em của mình còn có cô, dì, chú, bác,… Em cần xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.

– HS tham gia chơi

– HS trả lời

– HS trả lời: ( VD: Cô, dì, cậu, chú, bác, …)

– Lắng nghe – Mở SGK

* HĐ cá nhân – Nhóm- Cả lớp

– Học sinh quan sát, thảo luận nhóm đôi.

+ Ông bà nội, ông bà ngoại, chị gái bố và em trai của mẹ.

+ Những người thuộc họ nội: Ông bà nội và chị gái.

+ Những người thuộc họ ngoại: ông bà ngoại và em trai của mẹ.

– 2 HS trả lời nhận xét lẫn nhau.

– Cả lớp lắng nghe.

* HĐ nhóm – Cả lớp

– Học sinh thảo luận theo nhóm 4.

2 cặp HS chia sẻ trước lớp.

1 HS trả lời và nhận xét.

Cả lớp lắng nghe.

Học sinh thảo luận theo nhóm 2.

+ Bác, chú, cô

+ Dì, cậu.

– 2 HS trả lời.

– 1 HS nhận xét

Cả lớp lắng nghe.

IV. Điều chỉnh sau bài dạy:

…………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………

>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án môn Tự nhiên và xã hội 3 sách Chân trời sáng tạo

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!