Lớp 3

Giáo án Mĩ thuật 3 sách Cánh diều

Giáo án Mĩ thuật 3 sách Cánh diều giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án môn Mĩ thuật lớp 3 năm 2022 – 2023 cho học sinh của mình. Với nội dung các tiết dạy từ bài 1 đến bài 8, thầy cô sẽ dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch giảng dạy sách mới.

Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Toán 3, Tiếng Việt 3, Đạo đức 3 sách Cánh diều. Vậy mời quý thầy cô cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Giáo án Mĩ thuật 3 sách Cánh diều

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật lớp 3 sách Cánh diều

BÀI 1: NHỮNG MÀU SẮC KHÁC NHAU (2 tiết)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Năng lực mĩ thuật: Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu sau:

  • Biết được các màu thứ cấp và cách tạo các màu đó từ màu cơ bản. Bước đầu làm quen với tìm hiểu tác giả, tác phẩm mĩ thuật có sử dụng màu thứ cấp và biết được màu thứ cấp có ở xung quanh.
  • Tạo được sản phẩm có các màu thứ cấp và tập trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
  • Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác

Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số NL chung và NL ngôn ngữ, khoa học… thông qua: Trao đổi, chia sẻ trong học tập; biết được màu thứ cấp có thể tìm thấy trong tự nhiên và đời sống; sử dụng đồ dùng, vật liệu, họa phẩm… phù hợp với hình thức thực hành, sáng tạo sản phẩm…

3. Phẩm chất

Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái… thông qua một số biểu hiện, như: Có ý thức tìm hiểu vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm thủ công có các màu thứ cấp; yêu thích, tôn trọng những sáng tạo của bạn bè và người khác; chuẩn bị đồ dùng giấy màu hoặc màu vẽ để thực hành, sáng tạo…

II. Đồ dùng, thiết bị DH: màu (màu sáp hoặc màu dạ, màu goát), giấy màu, bút chì, hồ dán.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Phân bố nội dung mỗi tiết học

Tiết 1

– Nhận biết: Màu thứ cấp, cách tạo màu thứ cấp từ các cặp màu cơ bản.

– Thực hành: Tạo màu thứ cấp. Vẽ hình ảnh yêu thích (lọ hoa, quả, đồ vật, con vật,…) bằng nét bút chì/màu.

Tiết 2

Nhắc lại: Nội dung tiết 1, giới thiệu nhiệm vụ tiết 2.

– Thực hành: Tiếp tục vẽ màu hoặc xé, dán hoàn thành sản phẩm.

TIẾT 1

chủ yếu của GV

chủ yếu của HS

Hoạt động khởi động (khoảng 3 phút)

Tổ chức trò chơi “Màu sắc em thích”

Nội dung: Viết tên các màu đã biết, kết hợp nhắc lại màu cơ bản và gợi mở nội dung bài học.

– Viết tên một số màu

– Giới thiệu màu cơ bản có trong và giới thiệu

1. Quan sát, nhận biết (khoảng 9 phút)

1.1. sử dụng hình minh họa tr.5, sgk:

– Yêu cầu HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK

– Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; Gv nhận xét…).

– Giới thiệu các màu cơ bản và kết quả pha trộn ở mỗi cặp màu (Xem thêm gợi ý trong SGV)

– Quan sát, thảo luận (nhóm… HS), trả lời câu hỏi. Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung.

– Lắng nghe, quan sát GV giải thích/thị phạm

1.2. Sử dụng hình ảnh tr.6, sgk:

– Tổ chức HS quan sát mỗi hình 1, 2, 3 và trao đổi, chỉ ra màu thứ cấp trong mỗi hình ảnh.

– Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; GV nhận xét…)

– Giới thiệu màu thứ cấp và một số thông tin về hình 1, 2, 3 (tác giả, tác phẩm, sản phẩm, nét văn hóa ẩm thực…).

– Gợi mở Hs quan sát, tìm màu thứ cấp trong lớp, trường; liên hệ với đời sống thực tiễn

– Tóm tắt nội dung quan sát, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm, kết hợp sử dụng câu chốt trong SGK, tr.6.

– Quan sát, trao đổi

– Giới thiệu màu thứ cấp trong mỗi hình ảnh

– Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

– Chia sẻ, lắng nghe

2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 16 phút):

2.1. Hướng dẫn cách thực hành

a. Tạo màu thứ cấp từ các màu cơ bản (tr.6, sgk).

– Yêu cầu Hs quan sát hình minh họa, giới thiệu cách tạo màu mỗi thứ cấp từ các màu cơ bản bằng màu sáp.

– Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; GV nhận xét…)

– Hướng dẫn Hs trộn màu theo từng cặp màu cơ bản để tạo màu tím, màu xanh lá, màu cam

– Quan sát

– Giới thiệu cách tạo mỗi màu thứ cấp

– Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung

– Thực hành theo hướng dẫn của thầy/cô

b. Tạo sản phẩm tranh bằng cách vẽ màu; xé, cắt xé dán giấy (Tr.7, Sgk)

– Yêu cầu Hs quan sát hình minh họa và trao đổi: Kể tên một số hình ảnh trong mỗi bức tranh? Hình ảnh nào là chính, phụ? Nêu cách vẽ màu; cách vẽ, xé, cắt dán? Mỗi bức tranh có màu thứ cấp nào? Có màu nào khác?…

– Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; GV nhận xét…)

– Giới thiệu, hướng dẫn cách vẽ màu; vẽ, xé, cắt dán tạo bức tranh tĩnh vật có các màu thứ cấp là chính, có thể thêm màu khác. Nhấn mạnh bước vẽ hình.

– Quan sát, trao đổi, tìm hiểu cách vẽ tranh

– Trả lời câu hỏi; nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn

– Lắng nghe, quan sát thầy/cô thị phạm, hướng dẫn

– Có thể nêu câu hỏi, ý kiến

2.2. Tổ chức HS thực hành, thảo luận

– Giới thiệu thời lượng của bài học: Gồm 2 tiết

– Giao nhiệm vụ tiết 1 cho HS:

+ Thực hành: Vẽ hình ảnh (hoa, quả, đồ vật… yêu thích) bằng nét.

+ Quan sát bạn thực hành và trao đổi/nêu câu hỏi…, chia sẻ về

hình ảnh sẽ được vẽ trong tranh của mình. , hình ảnh nào vẽ trước, ở

giữa bức tranh…

– Gợi mở HS: Sắp xếp hình ảnh trên khổ giấy/trang vở thực hành; có

thể vẽ bằng nét bút chì hoặc bút màu.

– Quan sát HS thực hành, trao đổi, gợi mở: chọn, sắp xếp hình ảnh phù hợp với khổ giấy; các hình ảnh cần có to, có nhỏ…

– Nếu còn thời gian, có thể gợi mở HS vẽ màu hoặc xé, cắt dán, sử dụng màu thứ cấp (màu vẽ, giấy màu) là chính.

Thực hành tạo sản phẩm cá nhân

– Quan sát, trao đổi với bạn trong nhóm

3. Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 5 phút):

– Tổ chức HS trưng bày sản phẩm và quan sát, gợi mở giới thiệu: Sản phẩm có những hình ảnh nào? Hình ảnh nào to, hình ảnh nào nhỏ? Thích hình vẽ của bạn nào nhất?…

– GV tổng kết, nhận xét kết quả thực hành; gợi mở HS chia sẻ ý tưởng sẽ hoàn thành sản phẩm bằng cách vẽ màu hay xé, cắt, dán?…

– Trưng bày SP của mình

– Quan sát SP của mình, của các bạn

– Giới thiệu, chia sẻ cảm nhận, ý tưởng…

4. Vận dụng (khoảng 2 phút):

– Gợi mở HS liên hệ hình ảnh yêu thích trên sản phẩm của mình hoặc của bạn với đời sống, VD: tên loài hoa, quả, đồ vật, cách sử dụng…. ; kết hợp bồi dưỡng phẩm chất.

– Nhắc Hs bảo quản sản phẩm và mang đến lớp vào tiết học tiếp theo để hoàn thành sản phẩm.

– Lưu ý HS: Chuẩn bị màu hoặc giấy màu phù hợp với cách thực hành vẽ hoặc xé, cắt dán. Có thể kết hợp vẽ màu với giấy màu.

– Chia sẻ

– Lắng nghe dặn dò của thầy/cô

Nội dung điều chỉnh bổ sung sau tiết dạy (nếu có):

…………………………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………………….

>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án Mĩ thuật 3 sách Cánh diều

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!