Lớp 7

Giáo án Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo là tài liệu hữu ích đem tới đầy đủ các bài soạn theo phân phối chương trình trong năm học 2022 – 2023.

Kế hoạch bài dạy GDCD 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các tiết học trong năm 2022 – 2023. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án môn GDCD cho học sinh của mình theo chương trình mới. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án GDCD 7 sách Cánh diều, giáo án GDCD 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bạn đang xem: Giáo án Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo

KHBD Giáo dục công dân 7 sách CTST năm 2022 – 2023

BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG

Môn học: GDCD lớp 7

Thời gian thực hiện: (2 tiết)

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

– Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.

– Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương.

– Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

2. Về năng lực:

– Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của quê hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương.

– Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền thống quê hương.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ, hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn.

3.Về phẩm chất:

– Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.

– Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của quê hương.

– Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của gia đình,

II. Thiết bị dạy học và học liệu

– Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi

– Học liệu: Tranh vẽ, phiếu học tập.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động: Mở đầu (10 phút)

a) Mục tiêu : Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập.

b) Nội dung : Học sinh phát hiện truyền thống dân tộc qua các bài ca dao.

1. Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.

2. Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định cầm roi đi quyền.

(Ca dao)

c) Sản phẩm :Từ những bài ca dao trên HS có thể tìm ra những truyền thống của dân tộc như : Thanh lịch trong ứng xử của người Hà Nội, truyền thống, tinh thần thượng võ của nhân dân Bình Định…

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

– GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Thử tài hiểu biết”

Luật chơi:

+ Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất.

+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai phút.

+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm đọc các câu ca sao và thay phiên nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

* GV nhận xét, chuyển ý: Dẫn dắt các truyền thống của dân tộc như chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa… để chuyển ý

2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)

a) Mục tiêu: Hiểu được thế nào là truyền thống quê hương và nêu được một số truyền thống văn hóa của quê hương.

b) Nội dung:

– GV giao nhiệm vụ cho Hs quan sát tranh.

– GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Tự hào về truyền thống của dân tộc.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm (Phiếu bài tập, sơ đồ tư duy, phần tham gia trò chơi….)

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV- HS

Dự kiến sản phẩm

Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống quê hương (10’).

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

* Yêu cầu học sinh quan sát ảnh, trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi.

* Hs quan sát ảnh trong sgk trang 7, trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời 3 câu hỏi trong thời gian 5 phút.

HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

1. Em hãy cho biết những địa danh trên gắn với truyền thống gì?

2, Ngoài những truyền thống trên còn truyền thống nào của quê hương mà em biết?

3,Cho biết các bạn trong bức tranh trên đã làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương?

1. Chia sẻ suy nghĩ của em về một truyền thống văn hóa, truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm ở địa phương?

6, Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.

– Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.

– Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề

Câu 2: Ngoài những truyền thống tốt đẹp của quê hương em còn biết thêm những truyền thống của quê hương như: Hiếu học, lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con người, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống,…

Câu 3 : Trong các bức tranh trên các bạn đã thưởng thức giao lưu văn nghệ bằng dân ca truyền thống, giữ gìn nghề truyền thống, học tập và tuyên truyền truyền thống quê hương.

Câu 4 : Những việc em đã làm để phát huy truyền thống quê hương : Mặc trang phục dân tộc, yêu nước, đoàn kết, biết ơn…..

Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. (25’)

a) Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu cần phải làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương, từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền thống quê hương; Biết đánh giá, nhận xét việc làm trái ngược với việc giữ gìn truyền thống quê hương.

b) Nội dung:

* Học sinh đọc và phân tích 3 trường hợp trong sgk trang 7,

– Trong cuộc thi : “ Tiếng hát truyền hình” H đã thể hiện một bài dân ca một cách xuất sắc và được trao giải Thí sinh được yêu thích nhất. Nhiều ý kiến cho rằng H phải yêu dòng nhạc dân ca thì mới có thể hát truyền cảm như vậy.

– Nhà trường tổ chức cho HS đến tham quan bảo tàng. Khi xem tiểu sử và hình ảnh của chị Võ Thị Sáu, B cảm thấy kính phục biết ơn.B hứa sẽ học tập tốt để noi gương thế hệ đi trước.

– H cho rằng múa rối nước không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Do vậy H không dành thờ gian tìm hiểu và thờ ở trước các hoạt động giữ gìn, phát huy truyền thống này của quê hương.

c) Sản phẩm:

– Câu trả lời của HS kết quả thảo luận

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

* Học sinh đọc tình huống,thảo luận nhóm lớn theo câu hỏi :

– Tình huống 1. Em có đồng ý với ý kiến của mọi người về H không? Vì sao?

– Tình huống 2 : Em có nhận xét gì về những suy nghĩ của bạn B?

– Em sẽ làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương?

Tình huống 3 : Em có đồng tình với ý kiến của bạn H không? Vì sao? Em sẽ có ứng xử như nào nếu bạn bè người thân có những biểu hiện như trên?

* Mỗi nhóm 6 hs, thảo luận trong thời gian 10 phút, trả lời câu hỏi lên phiếu học tập.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS thảo luận nhóm

– Gv quan sát, hỗ trợ HS có khó khăn trong học tập.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

* Gọi một số Hs đại diện trình bày kết quả

HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

* Gv nhận xét, đánh giá, chốt nội dung:

* Gv nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức

I. Khám phá

1. Khái niệm

– Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của một vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

– Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học, lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con ngời, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, …

2, Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương

* Em có đồng tình với ý kiến cho rằng H yêu dòng nhạc dân ca thì mới hát hay và truyền cảm đến như vậy.Vì khi bạn yêu và trân trọng nó thì bạn sẽ thể hiện được hết xúc cảm vơi bài hát.

* Suy nghĩ của B rất đáng khen ngợi và tích cực.

* Để giữ gìn truyền thống quê hương em cần:

– Siêng năng kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau

* Em không đồng tình với ý kiến của bạn H. Khi người thân có những biểu hiện đó thì em khuyên mọi người hãy trân trọng và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc

->Để giữ gìn truyền thống quê hương mỗi người cần:

– Siêng năng kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ động và tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của quê hương.

– Quảng bá những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

– Phê phán những hành động làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương.

3. Hoạt động 3: Luyện tập (30’)

a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để nhận xét đánh giá việc làm thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương; kể được những việc cần làm để giữ gìn truyền thống quê hương.

b) Nội dung: Học sinh xử lí tình huống trong sgk.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh..

………………

Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm giáo án GDCD7 sách CTST

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Also
Close
Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!