Lớp 10

Giáo án Chuyên đề học tập Vật lí 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Chuyên đề học tập Vật lí 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2022 – 2023 là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn Lý lớp 10 theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH.

Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Vật lí 10 Kết nối tri thức được biên soạn bám sát nội dung 3 chuyên đề gồm 10 bài học trong sách giáo khoa lớp 10. Hi vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giáo án Chuyên đề Vật lý 10. Vậy sau đây là giáo án Chuyên đề học tập Vật lí 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Bạn đang xem: Giáo án Chuyên đề học tập Vật lí 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Chuyên đề học tập Vật lí 10 sách Kết nối tri thức

CHUYÊN ĐỀ 1: VẬT LÝ TRONG MỘT SỐ NGÀNH NGHỀ

TIẾT:

BÀI 1: SƠ LƯỢC VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VẬT LÝ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Nêu được sự ra đời và thành tựu ban đầu của vật lý thực nghiệm.

– Nêu được sơ lược vai trò của cơ học Newton trong sự phát triển của vật lý.

– Liệt kê được số nhánh nghiên cứu chính của vật lý cổ điển.

– Nêu được sự khủng hoảng của vật lý cuối thế kỉ XIX, tiền đề cho sự ra đời của vật lý hiện đại.

– Liệt kê một số lĩnh vực chính của vật lý hiện đại.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

– Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.

– Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.

– Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.

– Năng lực thực nghiệm.

– Năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học.

– Năng lực hoạt động nhóm.

b. Năng lực đặc thù môn học

– Hiểu được sự ra đời của vật lý thực nghiệm là quá trình phát triển qua các giai đoạn.

– Mô tả được những thành tựu ban đầu của vật lý thực nghiệm dựa trên nền tảng kiến thức vật lý và phương pháp thực nghiệm.

– Nhận biết được vai trò của cơ học Newton đối với sự phát triển của vật lý học.

– Mô tả được một số nhánh nghiên cứu của vật lý cổ điển.

– Nhận biết được sự khủng hoảng của vật lý cuối thế kỉ XIX, tiền đề cho sự ra đời của vật lý hiện đại.

– Mô tả được một số lĩnh vực chính của vật lý hiện đại.

3. Phẩm chất

– Có thái độ hứng thú trong học tập môn Vật lý.

– Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.

– Có tác phong làm việc của nhà khoa học.

– Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

– Các hình ảnh trong SGK và các video liên quan đến bài học.

– Bài giảng Powerpoint.

– Phiếu học tập.

– Bảng kiểm đánh giá quá trình thảo luận chung theo nhóm.

STT

TIÊU CHÍ

NHÓM 1

NHÓM 2

NHÓM 3

NHÓM 4

1

Phân công nhiệm vụ rõ ràng

2

Chấp nhận nhiệm vụ được phân công

3

Giữ trật tự kỷ luật, không đùa giỡn

4

Đưa ra được phương án thí nghiệm

5

Thực hiện được thí nghiệm

6

Trình bày tự tin, trôi chảy

7

Các thành viên tham gia hỗ trợ khi có câu hỏi cho nhóm

8

Nội dung trình bày chính xác, đúng chủ đề

Điểm số cho từng nội dung: 2 – rất tốt, 1 – tốt, 0 – chưa tốt.

Các phiếu học tập.

Phiếu học tập số 1

NHÓM SỐ: 1 – LỚP:….

Thành viên của nhóm:

I. Sự ra đời và những thành tựu ban đầu của vật lý thực nghiệm.

1. Sự ra đời của vật lý thực nghiệm

– Nhiệm vụ 1: Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau.

Câu 1: Hãy trình bày sự ra đời của vật lý thực nghiệm:

a. Các nhà triết học tự nhiên Hy Lạp cổ đại sử dụng những phương pháp nghiên cứu nào để nghiên cứu thế giới tự nhiên?

b. Nhà Bác học nào là người đầu tiên xây dựng hệ thống tri thức mới?

c. Nhà Bác học nào là người đặt nền móng cho phương pháp thực nghiệm?

Câu 2: Aristotle quan niệm các vật nặng rơi nhanh hơn các vật nhẹ, nhưng Galilei không tin như thế, ông đã làm thí nghiệm tại tháp nghiêng Pisa (Pi – da) và đưa ra kết luận: Không có sức cản của không khí (hoặc sức cản rất nhỏ so với trọng lượng của vật) thì các vật rơi như nhau (Hình 1.1). Hãy chỉ ra sự khác nhau trong nghiên cứu của Aristotle và Galilei.

+ Làm thí nghiệm để chứng minh quan điểm vật nặng rơi nhanh hơn vật nhẹ của Aristotle là không chính xác?

Câu 3: Phương pháp thực nghiệm có vai trò như thế nào đối với quá trình phát triển của vật lý học và các cuộc cách mạng công nghiệp?

– Nhiệm vụ 2: Chuẩn bị nội dung và hoàn thành bài thuyết trình dựa vào các gợi ý sau:

+ Tìm hiểu và trình bày sự ra đời của Vật lý thực nghiệm.

+ Các nhà triết học tự nhiên Hy Lạp cổ đại sử dụng những phương pháp nghiên cứu nào để nghiên cứu thế giới tự nhiên

+ Làm thí nghiệm để chứng minh quan điểm vật nặng rơi nhanh hơn vật nhẹ của Aristotle là không chính xác.

+ Tìm hiểu và trình bày vai trò của phương pháp thực nghiệm đối với quá trình phát triển của vật lý học và các cuộc cách mạng công nghiệp.

…………………..

Tải File tài liệu để xem thêm Giáo án Chuyên đề học tập Vật lí 10 Kết nối tri thức

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!