Lớp 4

Giáo án lớp 4 theo Công văn 2345 (Cả năm)

Giáo án lớp 4 năm 2021 – 2022 theo Công văn 2345 trọn bộ cả năm, với 35 tuần học giúp thầy cô tham khảo, giảm bớt thời gian, công sức trong việc soạn giáo án điện tử lớp 4 cho học sinh của mình.

Giáo án lớp 4 được biên soạn chi tiết và bám sát nội dung học, giúp các thầy cô giảng dạy hiệu quả hơn. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Giáo án lớp 4 theo Công văn 2345 (Cả năm)

Giáo án lớp 4 năm học 2021 – 2022 theo Công văn 2345

TUẦN 1
TẬP ĐỌC
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU

I. Yêu cầu cần đạt:

1. Kiến thức

  • Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: cỏ xước, nhà trò, bự, thâm,…
  • Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu.

2. Kĩ năng

  • Đọc rành mạch, trôi chảy biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.

3. Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm

4. Góp phần phát triển năng lực

– Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,…

+ GDKNS: Thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân.

* ĐCND: Không hỏi câu hỏi 4

II. Đồ dùng dạy học

1. Đồ dùng

  • GV: Tranh minh họa SGK.
  • HS: SGK, vở,..

2. Phương pháp, kĩ thuật

  • Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, đóng vai
  • Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

1. Khởi động: (3p)

HS cùng hát: Lớp chúng ta đoàn kết

– GV giới thiệu chủ điểm Thương người như thể thương thân và bài học

– HS cùng hát

– Quan sát tranh và lắng nghe

2. Luyện đọc: (8-10p)

* Mục tiêu: HS biết nhận diện đoạn văn, đọc đúng, đọc rành mạch, trôi chảy và giải nghĩa được một số từ ngữ.

* Cách tiến hành:

– Gọi 1 HS đọc bài (M3)

– GV lưu ý giọng đọc cho HS: Giọng đọc chậm rãi khi thể hiện sự đáng thương của chị Nhà Trò, giọng dứt khoát, mạnh mẽ khi thể hiện lời nói và hành động của Dế Mèn

– GV chốt vị trí các đoạn:

– Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các HS (M1)

– 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm

– HS lắng nghe

– Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn

– Bài có 4 đoạn:

+ Đoạn 1: Hai dòng đầu

+ Đoạn 2: Năm dòng tiếp theo.

+ Đoạn 3: Năm dòng tiếp theo.

+ Đoạn 4: Phần còn lại.

– Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện các từ ngữ khó (cỏ xước, tỉ tê, nhà trò, tảng đá cuội, lột, ngắn chùn chùn, nức nở),…

– Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)-> Cá nhân (M1)-> Lớp

– Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)

– HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều khiển của nhóm trưởng

– Các nhóm báo cáo kết quả đọc

– 1 HS đọc cả bài (M4)

3. Tìm hiểu bài: (8-10p)

* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài học, nêu được nội dung đoạn, bài.

* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp

– Yêu cầu đọc các câu hỏi cuối bài.

– GV hỗ trợ TBHT điều hành lớp trả lời

+ Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh như thế nào?

=>Nội dung đoạn 1?

+ Những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt?

+ Dế Mèn đã thể hiên tình cảm gì khi gặp chị Nhà Trò?

=> Đoạn 2 nói lên điều gì?

+Tại sao Nhà Trò bị Nhện ức hiếp?

+ Qua lời kể của Nhà Trò chúng ta thấy được điều gì?

+ Trước tình cảnh đáng thương của Nhà Trò, Dế Mèn đã làm gì?

+ Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn?

=> Lời nói và cử chỉ đó cho thấy Dế Mèn là người như thế nào?

* Nêu nội dung bài

– GV tổng kết, nêu nội dung bài

– 1 HS đọc các câu hỏi cuối bài

– Nhóm điều hành nhóm trả lời. TBHT điều hành hoạt động chia sẻ:

+ Dế Mèn đi qua một vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê, lại gần thì thấy chị Nhà Trò gục đầu khóc bên tảng đảng đá cuội.

1. Hoàn cảnh Dế Mèn gặp Nhà Trò

+ Thân hình chị bé nhỏ, gầy yếu .

+ Cánh chị mỏng ngắn chùn chùn, quá yếu lại chưa quen mở.

+ Dế Mèn thể hiện sự ái ngại, thông cảm đối với chị Nhà Trò.

2. Hình dáng yếu ớt, tội nghiệp của chị Nhà Trò

+ Trước đây mẹ Nhà Trò có vay lương ăn của bọn Nhện chưa trả được thì đã chết. Nhà Trò ốm yếu kiếm ăn không đủ. Bọn Nhện đã đánh Nhà Trò, hôm nay chăng tơ ngang đường dọa vặt chân, vặt cánh ăn thịt.

+ Thấy tình cảnh đáng thương của Nhà Trò khi bị Nhện ức hiếp.

+ Trước tình cảnh ấy, Dế Mèn đã xòe càng và nói với Nhà Trò: Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ

với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu.

+ Cử chỉ: Phản ứng mạnh mẽ xoà cả hai càng ra, dắt Nhà Trò đi.

3. Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp.

* Nội dung: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp ,sẵn sàng bênh vực kẻ yếu, xoá bỏ những bất công

– HS ghi vào vở – nhắc lại ý nghĩa

3. Luyện đọc diễn cảm: (8-10p)

* Mục tiêu: HS biết đọc diến cảm đoạn 2 của bài

* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm – cả lớp

– Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài.

– Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 2

– GV nhận xét chung

5. Hoạt động ứng dụng (1 phút)

– Qua bài đọc giúp các em học được điều gì từ nhân vật Dế Mèn?

6. Hoạt động sáng tạo (1 phút)

– 1 HS nêu. 1 HS đọc lại toàn bài

– Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc diễn cảm đoạn 2

+ Luyện đọc trong nhóm

+ Thi đọc trước lớp.

– Lớp nhận xét, bình chọn.

– HS nêu bài học của mình (phải dũng cảm bảo vệ lẽ phải, phải bênh vực người yếu,…)

– Đọc và tìm hiểu nội dung trích đoạn tiếp theo “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”

TOÁN
Tiết 1: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000

I. Yêu cầu cần đạt:

1. Kiến thức

  • Đọc, viết được các số đến 100 000.
  • Biết phân tích cấu tạo số.

2. Kĩ năng

  • Rèn kĩ năng đọc và viết số, phân tích cấu tạo số

3. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm

4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy – lập luận logic, NL quan sát,…

Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3, 4

II. Đồ dùng dạy học

1. Đồ dùng

  • GV: Bảng phụ
  • HS: sách, vở.

2. Phương pháp, kĩ thuật

  • Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.
  • Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu;

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

1. Khởi động: (3p)

– Tổng kết trò chơi

– Dẫn vào Khám phá

– Chơi trò chơi “Chuyền điện”

+ Cách chơi: đọc nối tiếp ngược các số tròn chục từ 90 đến 10.

2. Hoạt động thực hành: (30p)

* Mục tiêu:

– Đọc, viết được các số đến 100 000.

– Biết phân tích cấu tạo số .

* Cách tiến hành:

Bài 1: Gọi Hs nêu yêu cầu.

a, Hướng dẫn Hs tìm quy luật.

b, Viết số thích hợp vào chỗ chấm :

– Chữa bài, nhận xét.

Bài 2: Gv treo bảng kẻ sẵn

– Chốt cách viết số, đọc số và phân tích cấu tạo số

Bài 3:

a, Viết mỗi số sau thành tổng (theo mẫu)

M : 8723 = 8000 + 700 + 20 + 3

– Chữa bài, nhận xét.

b, Viết theo mẫu:

M : 9000 + 200 + 30 + 2 = 9232

Bài 4 : Tính chu vi các hình sau

+ Muốn tính chu vi một hình ta làm thế nào?

– Chữa bài, nhận xét, chốt cách tính chu vi

3. Hoạt động ứng dụng (1p)

4. Hoạt động sáng tạo (1p)

Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp

– HS nêu yêu cầu của bài

+ Ứng với mỗi vạch là các số tròn nghìn.

– HS tự làm bài vào vở – Đổi chéo vở KT

– HS tự tìm quy luật và viết tiếp.

* Đáp án:

36 000; 37 000; 38 000; 39 000; 40 000; 41 000

Cá nhân – Lớp

– 2 HS phân tích mẫu.

– HS làm bài cá nhân – Chia sẻ lớp

Cá nhân – Lớp

– HS phân tích mẫu.

– HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp

a) 9171 = 9000 + 100 + 70 + 1(….)

b) 7000 + 300 + 50 + 1= 7351 (…)

Nhóm 2 – Lớp

+ Ta tính độ dài các cạnh của hình đó.

– HS làm nhóm 2 – Chia sẻ kết quả:

Chu vi hình tứ giác ABCD là:

6 + 4 + 3 + 4 = 17 (cm)

Chu vi hình chữ nhật MNPQ là:

(4 + 8) 2 = 24 (cm)

Chu vi hình vuông GHIK là:

5 4 = 20 (cm)

– Ghi nhớ nội dung bài học

– VN luyện tập tính chu vi và diện tích của các hình phức hợp

…..

Tài liệu vẫn còn, mời các bạn tải về để xem tiếp

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!