Tổng hợp

Đân-lớp là ai? Điều đặc biệt về Đân-lớp bạn chưa biết

Đân-lớp là ai, Đân-lớp tên thật là gì, là người nước nào, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ điều đặc biệt về Đân-lớp bạn chưa biết.

Đân-lớp là ai?

Đân-lớp là tên phiên âm tiếng Việt của John Boyd Dunlop (1840–1921), một bác sĩ thú y người Scotland và là người phát minh ra chiếc lốp khí nén thực dụng đầu tiên được công nhận.

Bạn đang xem: Đân-lớp là ai? Điều đặc biệt về Đân-lớp bạn chưa biết

Tuy nhiên, bằng sáng chế của ông, được cấp vào năm 1888, không phải dành cho lốp ô tô. Thay vào đó, nó được dự định để tạo ra lốp xe đạp.

Dunlop đã bán quyền lợi của mình trong công ty bảy năm sau khi thành lập và nghỉ hưu ở Dublin. Ông mất ngày 23 tháng 10 năm 1921 ở tuổi 81 tại nhà riêng. Trong khi đó, Dunlop Rubber phát triển cực kỳ nhanh chóng, bổ sung thêm các nhà máy trên khắp châu Âu và bổ sung vào dòng sản phẩm của mình.

Vào giữa những năm 1920, công ty không chỉ sản xuất săm lốp mà còn sản xuất áo mưa, bóng gôn, bóng tennis và cao su xốp. Trong Thế chiến thứ hai, công ty đã mở rộng hơn nữa bằng cách sản xuất xuồng cao su, lốp xe chống đạn, áo khoác chiến hào, quần áo bay và một loạt các sản phẩm khác.

Năm 1999, Cao su Dunlop trở thành công ty con của Công ty Lốp xe và Cao su Goodyear. Năm 2005, Dunlop được vinh danh sau khi được vinh danh trong Đại sảnh Danh vọng Ô tô và được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng của các Nhà phát minh vào năm 2006.

Phải mất thêm bảy năm nữa để một người nào đó tạo ra bước nhảy vọt. André Michelin và anh trai Edouard, người trước đây đã được cấp bằng sáng chế cho lốp xe đạp có thể tháo rời, là những người đầu tiên sử dụng lốp khí nén trên ô tô. Thật không may, chúng không được chứng minh là lâu bền. Mãi cho đến khi Philip Strauss phát minh ra loại lốp kết hợp và săm chứa đầy không khí vào năm 1911 thì lốp hơi mới có thể được sử dụng trên ô tô một cách thành công.

Robert William Thomson (1822–1873) đã phát minh ra lốp xe khí nén (bơm hơi) cao su lưu hóa đầu tiên trên thực tế. Thomson được cấp bằng sáng chế cho lốp xe hơi của mình vào năm 1845, và mặc dù phát minh của ông hoạt động tốt, nhưng quá tốn kém để phát triển.

Những phát triển đáng chú ý khác trong công nghệ lốp xe

Năm 1903, PW Litchfield thuộc Công ty Lốp xe Goodyear đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc lốp không săm đầu tiên, tuy nhiên, nó không bao giờ được khai thác thương mại cho đến khi nó được sử dụng trên chiếc Packard 1954.

Năm 1904, vành có thể lắp được đã được giới thiệu cho phép người lái xe tự sửa chữa căn hộ của họ. Năm 1908, Frank Seiberling đã phát minh ra lốp có rãnh với khả năng bám đường được cải thiện.

Năm 1910, Công ty BF Goodrich đã phát minh ra lốp xe có tuổi thọ cao hơn bằng cách thêm carbon vào cao su.
Goodrich cũng đã phát minh ra lốp xe cao su tổng hợp đầu tiên vào năm 1937 được làm từ một chất được cấp bằng sáng chế có tên là Chemigum.

Loại lốp xe tuyết đầu tiên dành cho xe du lịch, Hakkapeliitta, được phát minh bởi một công ty Phần Lan (nay là Nokian) vào năm 1936. Loại lốp này được coi là một trong những loại lốp tốt nhất trong ngành và vẫn còn được sản xuất cho đến ngày nay.

 

 

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!