Lớp 10

Soạn bài Thu hứng – Kết nối tri thức 10

THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Thu hứng, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài.

Soạn bài Thu hứng
Soạn bài Thu hứng

Mời các bạn học sinh lớp 10 cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Thu hứng – Kết nối tri thức 10

Soạn bài Thu hứng

Trước khi đọc

– Bạn đã được làm quen với một số bài thơ Đường luật trong sách giáo khoa Ngữ văn cấp Trung học cơ sở. Hãy chia sẻ ấn tượng của bạn về đặc điểm hình thức cũng như nội dung của những bài thơ thuộc thể loại này.

– Bạn đã bao giờ xa gia đình và thấy nhớ nhà? Nếu có thể, hãy chia sẻ trải nghiệm ấy của bạn.

Gợi ý:

– Những bài thơ Đường luật trong thường tuân theo những quy định về niêm, luật nhất định.

– Ai cũng từng một lần phải trải qua cảm giác xa gia đình như đi học hay làm ở xa, đi du lịch hoặc công tác nhiều ngày… Khi đó chúng ta đều sẽ cảm thấy nhớ người thân, muốn trở về nhà.

Trong khi đọc

Câu 1. Khung cảnh mùa thu được tái hiện trong bài thơ (màu sắc, không khí, trạng thái vận động của sự vật).

  • Màu sắc: trắng của sương, xanh của dòng sông, vàng của hoa cúc, bạc của mây.
  • Không khí: u ám, ảm đạm và buồn bã.
  • Trạng thái vận động của sự vật: mạnh mẽ, như được nén không gian lại.

Câu 2. Hãy nhận diện phép đối trong cả nguyên tác và bản dịch nghĩa trong các cặp câu thơ 3 – 4 và 5 – 6.

– Câu thơ 3 và 4:

  • Nguyên tác: ba lãng kiêm thiên dũng – phong vân tiếp địa âm
  • Bản dịch: sóng tung vọt trùm bầu trời – mây sà xuống khiến mặt đất âm u.

– Câu 5 và 6:

  • Nguyên tác: tùng cúc – cô chu; lưỡng khai – nhất hệ ; tha nhật lệ – cố viên tâm
  • Bản dịch: khóm cúc – con thuyền; hai lần với lẻ loi; rơi nước mắt – nhớ về vườn cũ

Câu 3. Âm thanh của tiếng dao thước may áo, tiếng chày đập vải gợi ra không khí gì?

Âm thanh của tiếng dao thước may áo, tiếng chày đập vải gợi ra không khí lao động khẩn trương, nhộn nhịp.

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Mô tả một số đặc điểm cơ bản của thơ Đường luật (bố cục, cách gieo vần, luật bằng – trắc, phép đối) được thể hiện trong bài thơ Thu hứng .

– Bố cục gồm 4 phần đề, thực, luận, kết.

– Cách gieo vần: vần bằng ở câu 1,2,4,6 và 8: lâm – sâm – âm – tâm – châm.

– Luật bằng trắc: Tiếng thứ 2 thanh bằng thì tiếng thứ 4 thanh trắc, tiếng thứ 6 thanh bằng và dòng tiếp theo ngược lại:

  • Câu 1: T T B B T T B (v)
  • Câu 2: B B T T T B B (v)
  • Câu 3: B B T T B B T
  • Câu 4: T T B B T T B (v)
  • Câu 5: T T B B B T T
  • Câu 6: B B T T T B B (v)
  • Câu 7: B B T T B B T
  • Câu 8: T T B B T T B (v)

Câu 2. Đối chiếu hai bản dịch thơ với nguyên văn (thông qua bản dịch nghĩa), từ đó, chỉ ra những chỗ hai bản dịch thơ có thể chưa diễn đạt hết sắc thái và ý nghĩa của nguyên văn.

– Bản dịch thơ 1:

  • Câu thơ 1: Bản dịch thơ không có từ “điêu thương” nhằm gợi sự tàn phá khắc nghiệt của sương móc đối với rừng phong.
  • Câu thơ 2: Bản dịch không dịch hai địa danh Vu sơn và Vu giáp. Từ cụm từ “khí thu lòa” trong bản dịch chưa thể hiện hết ý của từ “tiêu sâm”.
  • Câu thơ 3: Việc sử dụng từ “thẳm” làm cho âm hưởng thơ bị trầm xuống so với nguyên tác.
  • Câu thơ 5: Bản dịch thơ bỏ đi nghĩa của từ “lưỡng khai” chỉ số lần.
  • Câu thơ 6: Bản dịch thơ bỏ nghĩa của từ “cô” chỉ sự lẻ loi, đơn độc.

– Bản dịch thơ 2:

  • Câu thơ 1: Bản dịch thơ chưa thể hiện được tác động của sương giá, đã tàn phá dữ dội rừng phong.
  • Câu thơ 2: Cụm từ “khí thu dày” chưa thể hiện hết ý của từ “tiêu sâm” gợi sự tiêu điều, u ám.

Câu 3. Những hình ảnh và từ ngữ nào được dùng để gợi không khí cảnh thu trong bốn câu đầu của bài thơ? Khung cảnh mùa thu này có thể gợi cho bạn những ấn tượng gì?

  • Những hình ảnh và từ ngữ được dùng để gợi tả không khí của cảnh thu trong bốn câu thơ đầu: sương trắng xóa, rừng phong tiêu điều, núi Vu kẽm Vu hơi thu hiu hắt.
  • Khung cảnh mùa thu này gợi sự tiêu điều, ảm đạm và nhuốm màu tâm trạng của nhà thơ.

Câu 4. Nhận diện nhân vật trữ tình được thể hiện qua các từ ngữ và hình ảnh trong hai câu thơ 5 và 6.

Nhân vật trữ tình xuất hiện qua hình ảnh:

  • Khóm cúc nở hoa đã hai lần: Có thể tác giả so sánh những cánh hoa cúc với những giọt nước mắt nên nói hoa cúc hai lần nhỏ lệ. Nhưng cũng có thể hiểu hai lần hoa cúc nở cũng là hai lần nhà thơ nhỏ lệ.
  • Con thuyền lẻ loi: Là phương tiện duy nhất nhà thơ gửi gắm ước nguyện về quê.

Câu 5. Việc mô tả khung cảnh sinh hoạt của con người ở hai câu thơ kết có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình?

Việc mô tả khung cảnh sinh hoạt của con người ở hai câu thơ kết đã đem đến cho bức tranh sinh hoạt nơi đây một chút niềm vui về sự sống. Nhưng điều đó càng khiến cho nhà thơ thêm nhớ về quê hương tha thiết.

Câu 6. Thu hứng được viết trong một hoàn cảnh đặc biệt của cuộc đời Đỗ Phủ. Phải chăng tác phẩm chỉ thể hiện nỗi niềm thân phận cá nhân của nhà thơ?

Thu hứng được viết trong một hoàn cảnh đặc biệt của cuộc đời Đỗ Phủ. Nhưng bài thơ không chỉ thể hiện nỗi niềm thân phận cá nhân của nhà thơ, mà còn thể hiện tình yêu quê hương, đất nước sâu sắc.

Câu 7. Có ý kiến cho rằng câu thơ nào trong bài thơ cũng thể hiện cảm xúc về mùa thu, nỗi niềm tâm sự của tác giả trong mùa thu. Bạn nghĩ gì về ý kiến này?

Ý kiến chưa chính xác. Bốn câu thơ đầu, tác giả chủ yếu tập trung miêu tả cảnh thu.

Kết nối đọc – viết

Những yếu tố làm nên đặc trưng và sức hấp dẫn của thơ Đường luật và thơ hai-cư có nhiều điểm gần gũi nhau. Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về những điểm tương đồng ấy.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!