Tổng hợp

Ăn được ngủ được là tiên không ăn không ngủ… thêm lo nghĩa là gì?

Ăn được ngủ được là tiên không ăn không ngủ mất tiền thêm lo nghĩa là gì, ý nghĩa câu Ăn được ngủ được là tiên không ăn không ngủ mất tiền thêm lo, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ.

Ăn được ngủ được là tiên không ăn không ngủ mất tiền thêm lo nghĩa là gì?

Ăn được ngủ được là tiên không ăn không ngủ mất tiền thêm lo nghĩa là câu này nói về tầm quan trọng của việc ăn được và ngủ được hay tầm quan trọng về tinh thần về cơ thể.

Bạn đang xem: Ăn được ngủ được là tiên không ăn không ngủ… thêm lo nghĩa là gì?

Nếu con người còn có thể ăn được, ăn được ở đây có thể là ăn nhiều, ăn ngon, cơ thể hấp thu được và ngủ được là ngủ ngon, ngủ đủ giấc, ngủ dễ dàng thì người đó sẽ sống vui vẻ, hạnh phúc so với người không ăn, không ngủ thì sẽ mất tiền để trị bệnh và thêm lo lắng.

Như vậy, ngay từ xa xưa, ông cha ta đã biết được tầm quan trong của giấc ngủ, của việc ăn uống đối với sức khỏe của con người mà thời nay khoa học đã chứng minh đó là vô cùng đúng đắn rất cần cho một cơ thể khỏe mạnh.

Vì sao ngủ được lại quan trọng?

Ngủ là một chức năng cần thiết cho phép cơ thể và tâm trí của bạn được nạp năng lượng, giúp bạn sảng khoái và tỉnh táo khi thức dậy. Giấc ngủ lành mạnh cũng giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Nếu không ngủ đủ, não không thể hoạt động bình thường. Điều này có thể làm giảm khả năng của bạn để tập trung, suy nghĩ rõ ràng và xử lý ký ức, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ.

Hầu hết người lớn yêu cầu từ bảy đến chín giờ của giấc ngủ hàng đêm. Trẻ em và thanh thiếu niên về cơ bản cần ngủ nhiều hơn, đặc biệt nếu chúng dưới 5 tuổi. Lịch trình làm việc, các yếu tố gây căng thẳng hàng ngày, môi trường phòng ngủ xáo trộn và tình trạng bệnh lý đều có thể khiến chúng ta không thể ngủ đủ giấc.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen sống tích cực có thể giúp đảm bảo đủ giấc mỗi đêm – nhưng đối với một số người, thiếu ngủ mãn tính có thể là dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn giấc ngủ.

Sự thúc đẩy giấc ngủ này – còn được gọi là cân bằng nội môi khi ngủ – thức – có thể liên quan đến adenosine, một hợp chất hữu cơ được sản xuất trong não. Mức adenosine tăng lên suốt cả ngày khi bạn trở nên mệt mỏi hơn, và sau đó cơ thể sẽ phá vỡ hợp chất này trong khi ngủ.

Ánh sáng cũng ảnh hưởng đến nhịp sinh học. Não chứa một vùng tế bào thần kinh đặc biệt được gọi là vùng dưới đồi, và một nhóm tế bào ở vùng dưới đồi được gọi là nhân siêu vi, có chức năng xử lý tín hiệu khi mắt tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo. Những tín hiệu này giúp não xác định đó là ngày hay đêm, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ.

Khi ánh sáng tự nhiên biến mất vào buổi tối, cơ thể sẽ tiết ra melatonin, một loại hormone gây buồn ngủ. Khi mặt trời mọc vào buổi sáng, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol giúp thúc đẩy năng lượng và sự tỉnh táo.

Đối với hầu hết người lớn, ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm là cần thiết cho các chức năng nhận thức và hành vi thích hợp. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ khiến mọi người dễ bị mất tập trung, giảm nhận thức, phản ứng chậm và thay đổi tâm trạng.

Người ta cũng gợi ý rằng mọi người có thể phát triển khả năng chịu đựng chứng thiếu ngủ mãn tính. Mặc dù bộ não và cơ thể của họ phải vật lộn vì thiếu ngủ, nhưng họ có thể không nhận thức được sự thiếu hụt của bản thân vì ngủ ít hơn là điều bình thường đối với họ.

Ngoài ra, thiếu ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh và tình trạng y tế cao hơn. Chúng bao gồm béo phì, tiểu đường loại 2, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ, sức khỏe tâm thần kém và chết sớm, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ.

Vì sao ăn được lại quan trọng?

Một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng – cùng với hoạt động thể chất và hạn chế hút thuốc – là nền tảng của một sức khỏe tốt. Ăn uống lành mạnh bao gồm tiêu thụ protein chất lượng cao, carbohydrate, chất béo có lợi cho tim, vitamin, khoáng chất và nước trong thực phẩm bạn nạp vào đồng thời giảm thiểu thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa và rượu.

Ăn theo cách này giúp bạn duy trì các chức năng hàng ngày của cơ thể, thúc đẩy trọng lượng cơ thể tối ưu và có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật.

Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bạn ăn hỗ trợ các hoạt động sống hàng ngày, bảo vệ tế bào của bạn khỏi tác hại của môi trường và sửa chữa bất kỳ tổn thương tế bào nào có thể xảy ra. Protein xây dựng lại các mô bị thương và thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Cả carbohydrate và chất béo đều cung cấp năng lượng cho cơ thể, trong khi các vitamin và khoáng chất hoạt động khắp cơ thể để hỗ trợ các quá trình của cơ thể. Ví dụ, vitamin A, C và E hoạt động như chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào của bạn chống lại độc tố, và vitamin B giúp bạn chiết xuất năng lượng từ thực phẩm bạn ăn, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ.

Canxi và phốt pho giữ cho xương của bạn chắc khỏe, trong khi natri và kali giúp truyền tín hiệu thần kinh. Nếu không có một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ chức năng thiết yếu nào trong số này.

Ngoài chất lượng của thực phẩm bạn tiêu thụ, số lượng cũng quan trọng khi xem xét thói quen ăn uống tốt. Hấp thụ cùng một lượng calo mà bạn đốt cháy đảm bảo cân nặng của bạn duy trì ổn định theo thời gian. Mặt khác, tiêu thụ nhiều hơn mức bạn đốt cháy, dẫn đến tăng cân do cơ thể bạn chuyển hóa thêm calo thành mô mỡ.

Khi tích tụ mô mỡ, bạn sẽ tăng nguy cơ phát triển một hoặc nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tăng huyết áp, các vấn đề về hô hấp, tiểu đường và ung thư. Một kế hoạch ăn uống lành mạnh không dư thừa calo giúp bạn không chỉ cảm thấy tốt hơn mà còn có thể kéo dài tuổi thọ, THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!