Lớp 7

Soạn bài Hội thi thổi cơm – Cánh diều 7

Hôm nay, THPT Nguyễn Đình Chiểu muốn cung cấp bài Soạn văn 7: Hội thi thổi cơm, thuộc sách Cánh diều, tập 1.

Soạn bài Hội thi thổi cơm
Soạn bài Hội thi thổi cơm

Hy vọng tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Bạn đang xem: Soạn bài Hội thi thổi cơm – Cánh diều 7

Soạn bài Hội thi thổi cơm

1. Chuẩn bị

– Bịt mắt đập niêu: Người chơi sẽ được chia làm các đội. Mỗi đội gồm hai thành viên. Một thành viên đập niêu sẽ phải bịt mắt. Sau đó, họ phải đi theo sự chỉ dẫn của đồng đội đến vị trí treo niêu. Người chơi sẽ phải đập cho chiếc niêu bị vỡ. Đội nào đập vỡ niêu trước sẽ chiến thắng.

– Một số hội thi:

  • Dân gian: Bịt mắt đập niêu, Nhảy bao bố…
  • Hiện đại: Rung chuông vàng, Hùng biện…

2. Đọc hiểu

Câu 1. Tại sao đoạn mở đầu được in đậm? Nội dung chính của đoạn này là gì?

  • Đây là phần sa pô, khái quát chủ đề của văn bản.
  • Nội dung chính: Giới thiệu khái quát về hội thi thổi cơm.

Câu 2. Bức ảnh minh họa cho nội dung gì?

Bức ảnh minh họa cho: Hành động đốt lửa

Câu 3. Địa điểm hội thi ở Từ Trọng có gì đặc biệt?

Địa điểm: Trên thuyền thúng tại một đầm rộng, gió lộng.

Câu 4. Người dự thi và cách thi ở Hành Thiện có gì đặc biệt?

Cuộc thi chỉ dành cho nam. Mỗi nhóm hai người xếp thành hàng ngang. Một người buộc cành tre dẻo, dai vào lưng, ngọn tre cao hơn đầu. Trên ngọn tre treo sẵn một niêu cơm. Người kia có nhiệm vụ đun nấu. Cả hai vừa nấu vừa bước quanh sân đình.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Chỉ ra bố cục của văn bản Hội thi thổi cơm. Mỗi phần của văn bản cung cấp cho người đọc thông tin gì? Theo em, thông tin nào là quan trọng nhất? Vì sao?

– Bố cục: 5 phần

  • Phần 1: Giới thiệu khái quát về hội thi thổi cơm
  • Phần 2: Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm
  • Phần 3: Thi nấu cơm ở hội làng Chuông
  • Phần 4: Thi nấu cơm ở hội Từ Trọng
  • Phần 5: Thi nấu cơm ở hội Hành Thiện

– Thông tin quan trọng nhất: Thông tin về quy tắc, luật lệ của hội thi. Vì đó là yếu tố để làm nên một cuộc thi.

Câu 2. Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo trật tự nào? (Gợi ý: trật tự thời gian, quan hệ nguyên nhân – kết quả, mức độ quan trọng hoặc các đối tượng được phân loại). Cách sắp xếp thông tin đó tạo ra hiệu quả như thế nào?

  • Trật tự: Thời gian
  • Cách sắp xếp giúp người đọc dễ dàng hình dung về cuộc thi.

Câu 3. Chỉ ra những điểm giống và khác nhau trong hội thi thổi cơm của các địa phương được nói tới trong văn bản.

a. Giống nhau:

  • Người chơi phải nấu cơm trong điều kiện mang tính thử thách.
    Cơm chín, dẻo và ngon sẽ dành chiến thắng.

b. Khác nhau:

– Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm:

  • Địa điểm: Từ Liêm – Hà Nội
  • Nguồn gốc: diễn lại tích của Phan Tây Nhạc.
  • Thể lệ, cách thức: mỗi nhóm 10 người tự xay thóc giã gạo nấu cơm. Đội nào nấu được cơm chín ngon trước là thắng, cơm dùng để cúng thần.

– Thi nấu cơm ở hội làng Chuông:

  • Địa điểm: làng Chuông (Hà Nội)
  • Thể lệ, cách thức: chia ra làm cuộc thi của nam và cuộc thi của nữ.

– Thi nấu cơm ở hội Từ Trọng:

  • Địa điểm: Hoằng Hóa – Thanh Hóa
  • Thể lệ, cách thức: nấu cơm trên thuyền.

– Thi nấu cơm ở hội Hành Thiện

  • Địa điểm: Nam Định
  • Thể lệ, cách thức: cuộc thi dành cho nam, mỗi đội 2 người, nấu cơm trong thời gian một tuần hương.

Câu 4. Mục đích của văn bản Hội thi thổi cơm là gì? Phân tích một số nội dung cụ thể trong văn bản để thấy người viết đã đạt được mục đích đó.

– Mục đích: Cung cấp thông tin cho người đọc về hội thi thổi cơm.

– Người viết đã nêu rõ về địa điểm tổ chức, mục đích tổ chức, cách thức và luật lệ tổ chức của hội thi.

Câu 5. Văn bản giúp em hiểu thêm điều gì về hội thi thổi cơm? Hãy chỉ ra luật thi và các thi thổi cơm của một địa phương được nêu trong văn bản mà em thấy thú vị.

– Văn bản giúp em hiểu thêm quy tắc, luật lệ của hội thi thổi cơm.

– Luật thi và các thi thổi cơm của một địa phương được nêu trong văn bản mà em thấy thú vị: Hội Từ Trọng (Hằng Hóa – Thanh Hóa), nấu cơm trên thuyền.

Câu 6. Văn bản chỉ có một ảnh minh họa. Nếu vẽ thêm minh họa cho bài viết, em sẽ chọn nội dung nào? Vì sao em lại chọn nội dung đó để vẽ?

Cung cấp một số hình ảnh liên quan đến hội thi ở từng nơi. Như vậy sẽ giúp người đọc hình dung rõ hơn về hội thi ở từng nơi.

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!