Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55 – Kết nối tri thức 7
Hôm nay, THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Củng cố, mở rộng trang 55, rất hữu ích.
Hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học lớp 7 sinh khi chuẩn bị bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Bạn đang xem: Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55 – Kết nối tri thức 7
Soạn bài Củng cố, mở rộng (trang 55)
Câu 1. Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ Đồng dao mùa xuân, Gặp lá cơm nếp.
Bài thơ | Nội dung chính | Đặc điểm nghệ thuật | ||||
Thể thơ | Vần | Nhịp | Hình ảnh | Biện pháp tu từ | ||
Đồng dao mùa xuân | Vẻ đẹp của người lính đã hy sinh tuổi trẻ cho mùa xuân của đất nước. | 4 chữ | vần chân | 2/2 | giản dị, gần gũi | nói giảm, nói tránh; liệt kê; điệp ngữ; so sánh… |
Gắp lá cơm nếp | Nỗi nhớ và tình yêu của người con dành cho mẹ và đất nước. | 5 chữ | vần chân | 2/3 hoặc 3/2 | giản dị, quen thuộc | điệp ngữ, nhân hóa… |
Câu 2. Nhà thơ Thế Lữ từng viết: “Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu”. Em hiểu câu thơ này như thế nào? Hãy chia sẻ cách hiểu của em với các bạn.
– “Nàng Thơ”: ý chỉ thơ ca; “đàn muôn điệu”: tiếng đàn có nhiều cung bậc, ý chỉ thơ ca có nhiều trạng thái, cảm xúc khác nhau.
– Câu thơ có thể được hiểu thơ ca có nhiều cung bậc, trạng thái khác nhau. Mỗi người sẽ cảm nhận theo một cách riêng, không lặp lại.
Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu
Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 7